THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Sắc màu của khí

Diendandoanhnghiep.vn Bản chất của nguồn năng lượng tự nhiên (hay Khí - theo cách gọi của người Trung Quốc) chính là ánh sáng, hay màu sắc.

Gần như tất cả nhữngnhất của loài ngườiđều tôn thờ mặt trời– chính mặt trời đã mang ánh sáng và màu sắc xuống cho con người ảnh hưởng của màu sắc lên con người là điều đã được các nhà khoa học ghi nhận một cách nghiêm túc. Một không gian sống với màu sắc được sử dụng hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta tưởng.

Năn lượng tương sinh

Khí (tức năng lượng) được chia ra làm Ngũ hành: Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả - Thổ. Dựa vào ngày, tháng, năm sinh, mạng của mỗi người tương ứng với một trong năm hành trên. Mỗi hành đều có một màu cơ bản tượng trưng (kèm theo là các sắc thái của màu đó): Kim: trắng (bạc, xám…), Mộc: xanh lục, Thuỷ: đen (xanh dương) Hoả: đỏ (đỏ, đỏ tía, hồng đậm…), Thổ: vàng (cam, nâu…).

Theo những quan điểm phổ thông và đơn giản nhất về phong thủy thì gia chủ mệnh gì thì sơn tường, chọn đồ nội thất theo đúng màu sắc và chất liệu ứng với mệnh đó. Ví dụ như mệnh thổ thì chọn màu vàng, nâu đất, trang trí hình khối vững vàng, vuông vắn, mệnh thủy ưu tiên các gam màu xanh dương hoặc đen, trang trí hình ảnh hồ nước, các đường nét uốn lượn, có bể cá trong nhà. Tuy nhiên, vì phong thủy luôn có sự biến đổi theo thời gian nên những kiểu dùng màu và trang trí theo kiểu cứng nhắc như vậy cũng vẫn có thể bị lỗi thời. Chính vì thế, một trong những việc quan trọng đầu tiên chính là phải hiểu rõ tính chất cố định của các gam màu thường gặp trong cuộc sống và hay được ứng dụng vào nghệ thuật kiến trúc. Chẳng hạn, xanh dương và tím làm giảm các cơn đau đầu, đỏ là tăng chứng nhồi máu, xanh lục có tác dụng tốt đến các bệnh về tiêu hoá và vàng có lợi cho những người mắc bệnh về tinh thần.

Theo lẽ thường, các thành viên trong mỗi gia đình có mệnh số không giống nhau, chính vì thế, khi dụng màu theo phong thủy cần tránh tối đa tình trạng thiên lệch. Tức là, chỉ nên sử dụng tông màu hợp mệnh chủ nhà (hoặc tương sinh) ở các không gian sinh hoạt chung, còn với phòng riêng của các thành viên lại sử dụng tông màu phù hợp (hoặc tương sinh) với mệnh của người đó. Trong trường hợp vẫn muốn dùng một gam cố định cho cả căn hộ thì nên gia giảm theo các mức độ khác nhau để tránh tình trạng nhàm chán.

Cân bằng ứng xử

Khi muốn tạo điểm nhấn trong không gian, nên tránh sử dụng màu sắc và các loại vật liệu có tính xung khắc trực tiếp với hành vượng (ví dụ hành vượng là Thổ thì không được dùng màu sắc và chất liệu thuộc hành Mộc, hành vượng là Hỏa thì không dùng màu sắc và chất liệu thuộc hành Thủy). Tuy nhiên, nếu dùng gián tiếp thì lại không có vấn đề gì, ví dụ với Hỏa vượng có thể điểm xuyết qua bằng Thổ, Thủy vượng có thể dùng Mộc để tăng thêm sinh khí. Đây cũng là một nguyên tắc ứng xử cơ bản trong xã hội: tránh đối đầu trực tiếp dễ gây xung đột. Ngoài ra, tăng giảm các sắc độ đậm nhạt trong cùng một tông màu cũng là cách tránh gây đột biến về mặt thị giác.

Một nguyên tắc quan trọng khác cần phải nhớ, đó là phong thủy rất coi trọng tính cân bằng tương đối, hay nói khác đi, đạt được các yếu tố cơ bản trong một không gian vẫn hơn là lạm dụng thái quá một yếu tố nào đó. 

Màu sắc có ý nghĩa rất quan trọng đối với không gian sống và làm việc của con người. Trong phong thủy, màu sắc hình thành nên các trường năng lượng luôn tác động đến môi trường sống và cá nhân con người, giúp cân bằng hài hòa nguồn năng lượng âm dương, qua đó phát huy những điều thuận lợi và hạn chế những điều bất lợi từ môi trường đến cuộc sống của người sử dụng.

Có thể chia màu sắc trong cuộc sống ra làm 3 nhóm chính: màu ấm, màu bình hoà và màu trung tính. Nhóm thứ nhất gồm đỏ, cam, vàng, nhóm thứ hai gồm xanh lục (xanh lá cây), xanh dương (xanh da trời) và tía, nhóm thứ 3 gồm đen, trắng, xám và nâu.

ĐỎ: Màu đỏ có thể làm tim đập nhanh hơn, hô hấp mạnh hơn và tăng khả năng bị nhồi máu (đặc biệt với người lớn tuổi). Nó thường được dùng trong phòng ngủ để tăng sự kích thích, tuy nhiên, trong bóng tối, bạn chủ yếu nhìn thấy nó qua ánh đèn, độ gắt không còn và đã dịu đi rất nhiều…

CAM: Cũng như đỏ, để kích thích sự khát khao. Nhưng màu cam là màu con người khó hoà hợp được nhất. Các sắc thái của nó như nâu đỏ, hồng da cam, màu đào, đỏ san hô thường dễ chịu và thông dụng hơn. Phòng khách hoặc phòng chung của gia đình sử dụng các sắc thái của màu cam sẽ mang lại cảm giác ấm cúng, thân thiện.

VÀNG: Mang lại sự tươi vui và hạnh phúc. Nó rất hợp với phòng ăn, bếp và phòng tắm. Trong phòng khách, lối ra vào và các
không gian nhỏ, màu vàng giúp tạo cảm giác rộng rãi và thân thiện hơn.

XANH LỤC: được coi là màu dịu nhất đối với mắt. Được kết hợp giữa sự dễ chịu của xanh dương và hoan hỉ của vàng, xanh lục gần như phù hợp với tất cả các phòng trong nhà. Trong phòng ngủ, nó là biểu hiện của sự dễ thương.

XANH DƯƠNG: ổn định nhịp tim, nhịp hô hấp và giảm hiện tượng nhồi máu. Đó là lí do vì sao nó được coi là biểu tượng của sự bình tĩnh, thư giãn và thanh bình, thường được gợi ý cho phòng ngủ và phòng tắm. Để tạo sự thư giãn trong phòng khách hay phòng gia đình, màu được gợi ý là xanh da trời hoặc màu ngọc lam.

TÍA: Màu tía sẫm là biểu hiện của sự sành điệu, những cảm xúc mạnh mẽ, thích hợp với những căn phòng sang trọng hay cầu kỳ. Màu tía nhẹ hơn (như màu oải hương) mang lại sự thư giãn như xanh dương, đặc biệt trong phòng ngủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Sắc màu của khí tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713598980 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713598980 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10