Sách giáo khoa sử dụng một lần: Lãng phí!

Diendandoanhnghiep.vn Cho ý kiến về Luật Giáo dục sửa đổi sáng 9/12, nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc về việc lãng phí sách giáo khoa vì một năm sử dụng một lần.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phản ánh cử tri hết sức bức xúc vì sách giáo khoa dùng một lần.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phản ánh cử tri hết sức bức xúc vì sách giáo khoa dùng một lần.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết hiện cử tri rất bức xúc liên quan đến việc sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần vì quá lãng phí. Riêng năm học 2018-2019, Nhà xuất bản Giáo dục đưa ra 100 triệu bản sách giáo khoa và sang năm hoàn toàn không còn sử dụng được, chỉ cỏ thể… bán giấy vụn.

Tính trung bình, mỗi năm phụ huynh chi 1.000 tỷ để mua sách giáo khoa. Học sinh tiểu học ít nhất phải mua 6 cuốn, mỗi cuốn 45-78.000 đồng ; cấp trung học cơ sở 7-15 cuôn, mối cuốn 97.000 – 144.000 đồng.

Theo bà Hải, qua tìm hiểu được biết tổng doanh thu của Nhà xuất bản giáo dục năm 2015 là 1041 tỷ đồng; 2016 là 1147 tỷ đồng; năm 2017 là 1203 tỷ đồng. Đặc biệt, theo thống kê, năm 2016 số lượng sách giáo khoa phát hành của Nhà xuất bản Giáo dục chiếm 56,4% toàn ngành xuất bản; năm 2017, con số này là 50,4%…. Đây mới chỉ là sách giáo khoa, chưa kể sách tham khảo.

“Việc sử dụng một lần chỉ do viết bài tập vào sách mà không phải lý do gì khác. Cử tri và đại biểu Quốc hội nói rất nhiều lần nhưng chưa có chuyển biến, đề nghị Chính phủ và Bộ GD&ĐT lần này quan tâm”, nữ Trưởng ban Dân nguyện lưu ý.

Nữ đại biểu cũng nhận định doanh thu, số lượng sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục phát hành chiếm tỷ lệ lớn cho thấy có gì đó mang tính độc quyền.

Phân tích của đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhận được sự đồng tình của nhiều ý kiến sau đó.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng trong việc xuất bản, sử dụng sách giáo khoa đang có sự bất hợp lý và lãng phí rất lớn.

Theo ông, điều 39 của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định cơ sở giáo dục được lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng trong giảng dạy, học tập. "Việc này có ảnh hưởng đến tính thống nhất của chương trình giáo dục trên toàn quốc hay không? Các trường và địa phương chọn các bộ sách khác nhau thì học sinh chuyển trường phải mua sách mới?”, ông Phùng Quốc Hiển đặt câu hỏi.

Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng không thể để nhà trường chọn sách giáo khoa vì có thể dẫn đến tiêu cực rất lớn. Theo ông Tỵ, cần có sự thống nhất, tuỳ thuộc vào đặc điểm địa phương có thể loại bớt nội dung nhưng phải đảm bảo sự tổng thể. Ông Tỵ cũng đề nghị cần nghiên cứu giảm tải ngay chương trình giáo dục đặc biệt gây áp lực cho học sinh như hiện nay.

Liên quan đến sách giáo khoa tự chọn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, cải cách, đổi mới phải có tính ổn định, thống nhất, đồng bộ. “Không thể có sách giáo khoa tự chọn được”, Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm và nhấn mạnh không thể có chuyện tỉnh nào có riêng sách của tỉnh đó.

Giải trình về việc đổi mới giáo dục Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định gần đây rộ lên câu chuyện liên quan đến tài liệu học tập dạy cho trẻ mới đi học. Năm ngoái, câu chuyện của ông GS.Bùi Hiền, nhưng Chính phủ hoàn toàn chưa có chủ trương cải cách tiếng Việt.

"Sách Công nghệ giáo dục chỉ là một phương pháp đổi mới trong cách học tiếng Việt chứ không phải cải cách ngôn ngữ và đã làm nhiều năm nay. Chúng ta không thể không tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, mà đổi mới thì phải có thực nghiệm, thí nghiệm", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sách giáo khoa sử dụng một lần: Lãng phí! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714048286 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714048286 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10