SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Metaverse- Vũ trụ kĩ thuật số thế giới của những xu hướng nổi bật”

Diendandoanhnghiep.vn “Metaverse – Vũ trụ kỹ thuật số của những xu hướng nổi bật” là cuốn sách hữu ích với các doanh nghiệp tổ chức khi họ có thể học hỏi được rất kinh nghiệm từ các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Đường đến tự do”

Trong cuốn sách “Metaverse- Vũ trụ kĩ thuật số thế giới của những xu hướng nổi bật”, tác giả cuốn sách sẽ đem đến cho độc giả những hiểu biết cơ bản về metaverse, tầm quan trọng và giá trị của nó đối với con người cùng các ngành công nghiệp khác nhau, cũng như những vấn đề có thể nảy sinh và các chiến lược đối phó để có thể làm chủ tương lai.

Metaverse- Vũ trụ kĩ thuật số

Với tuyên bố đầu tư hàng tỷ USD vào việc phát triển Metaverse - vũ trụ kỹ thuật số, thứ được kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi to lớn cho cuộc sống của con người trên thế giới -  Facebook đã thành công trong việc khởi động cuộc đua phát triển vũ trụ ảo. Metaverse cũng trở thành từ khóa thu hút sự quan tâm của nhiều người trên thế giới.

Theo GS Kim Sang Kyun - giáo sư tại khoa Kĩ thuật công nghiệp, Đại học Quốc gia Kangwon, đồng thời là chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc về Metaserve – thực tế đây không phải là khái niệm quá xa lạ với đông đảo mọi người. Metaverse nằm gọn trong các phương tiện truyền thông kỹ thuật số như: máy tính, mạng internet, điện thoại thông minh…

Tổ chức Nghiên cứu gia tốc (ASF) chuyên nghiên cứu về công nghệ đã phân loại metaverse thành bốn nhóm: thế giới thực tế tăng cường (AR), thế giới ghi nhật ký kĩ thuât số (lifelogging), thế giới phản chiếu (mirror world) và thế giới ảo (virtual world).

Hầu hết công dân trên thế giới được tiếp xúc, sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, mạng internet… hiện nay đều đã trở thành thành viên của một hay vài thế giới ảo này.  

Nếu đã từng bắt Pokemon thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, quét mã QR bằng điện thoại thông minh để xem một hình ảnh chuyển động trên đầu cuốn sách… có nghĩa là độc giả đã trải nghiệm thế giới thực tế tăng cường.

Nếu đã đăng một món ăn, một loại thức uống, chia sẻ về một chuyến đi chơi, một cuốn sách thú vị… lên mạng xã hội, điều này có nghĩa độc giả đã đặt chân vào thế giới của việc ghi nhật ký kĩ thuật số.

Nếu đã tham gia vào một câu lạc bộ người hâm mộ trực tuyến, sử dụng phần mềm họp trực tuyến để tham gia vào các lớp học hoặc cuộc họp từ xa… có nghĩa độc giả đã có cơ hội trải nghiệm thế giới phản chiếu.

Nếu đã chơi các trò chơi trực tuyến, xem bộ phim Ready Play One của đạo diễn Steven Spielberg… độc giả đã đặt chân vào thế giới ảo.

Không chỉ sử dụng kiến thức về kỹ thuật công nghiệp, GS Kim còn sử dụng cả hiểu biết về khoa học nhận thức và nhiều ngành khoa học khác để lý giải về sự xuất hiện cũng như dự đoán tương lai phát triển của kiểu vũ trụ này.

Nói về con người, nhà sử học, triết gia người Hà Lan Johan Huizinga đã đặt ra thuật ngữ Homo ludens, phản ánh ý tưởng rằng: vui chơi, hưởng thụ chính là nền tảng của mọi hoạt động và tương tác của con người trong suốt lịch sử nhân loại. Từ thời tiền sử khi không bận rộn với việc săn bắn và sinh tồn, con người đã rất thích vui chơi. Để tránh xảy ra xung đột trong quá trình chơi, họ đã đặt ra các quy tắc, là cơ sở để tạo ra những quy định và luật lệ cần thiết cho xã hội sau này.

Đây cũng là lý do hình thành của metaverse. Và cũng bởi đặc tính ham vui, thích hưởng thụ của con người, thế giới ảo có tốc độ phát triển nhanh nhất kể cả về tính đa dạng lẫn quy mô trong 4 loại vũ trụ kỹ thuật số kể trên. Homo ludens khám phá trò chơi bằng công cụ yêu thích của mình, khiến văn hóa trò chơi trực tuyến càng có cơ hội lan rộng khắp.

Trong metaverse được Homo ludens kiến tạo, loài người đã và đang hiện thức hóa giấc mơ trở thành Homo deus (người cố gắng trở thành thần) có cuộc sống vĩnh cữu cùng hạnh phúc bất diệt. Khi thỏa mãn được não bộ lười biếng, ưa thích phần thưởng của con người, thế giới mê hoặc này trở thành nơi trú ngụ không thể rời bỏ của hàng triệu con người.

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Thực tiễn luận nhân đạo Hồ Chí Minh

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Người nối nghiệp chân chính”

>> SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Cái bắt tay triệu đô”

Cuốn sách “Metaverse- Vũ trụ kĩ thuật số thế giới của những xu hướng nổi bật”

Cuốn sách “Metaverse – Vũ trụ kỹ thuật số của những xu hướng nổi bật” có 7 phần nội dung. Trong đó ở phần 1 cuốn sách, GS Kim giới thiệu ngắn gọn với độc giả định nghĩa về 4 loại vũ trụ kĩ thuật số, nguyên nhân ra đời cũng như sự phát triển nhanh chóng của nó.

Trong 4 phần nội dung tiếp theo, tác giả giới thiệu chi tiết về từng loại thế giới kĩ thuật số, cuộc sống của các cá nhân cũng như hoạt động của những doanh nghiệp tiêu biểu trong thế giới đó – những tổ chức nhanh nhạy đang thu được lợi nhuận hoặc những lợi thế kếch xù nhờ nhanh chóng nắm bắt xu thế này.

Phần 6 của cuốn sách, tác giả đề xuất một số cách thức mà các doanh nghiệp hàng đầu thuộc những ngành công nghiệp khác nhau của Hàn Quốc như Samsung, Huyndai, LG, SK… có thể xem xét và ứng dụng metaverse vào các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Đây cũng là những gợi ý rất đáng xem xét đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Phần cuối của cuốn sách tác giả chỉ ra những mặt tối của thế giới kỹ thuật số với nhiều vấn đề cần mọi người chung tay giải quyết: sự phơi bày những thông tin cá nhân, sự cạnh tranh khốc liệt, hung hăng bùng nổ… khiến metaverse có thể lại là một thế giới khác khiến con người mệt mỏi, xã hội trở nên phức tạp hơn…

Quay trở lại thực tế và tương lai của metaverse, GS Kim cho biết: Facebook và Amazon đang cạnh tranh sát ván với nhau trong việc phóng vệ tinh vào quỹ đạo của Trái đất. Dự tính thời đại 6G truyền thông vệ tinh kết hợp mặt đất sẽ sớm xuất hiện, tốc độ có thể tăng từ 5- 50 lần so với 5G, vũ trụ kĩ thuật số khi đó sẽ có sự phát triển vượt ngoài sức tưởng tượng của con người hiện tại.

Về cách sử dụng metaverse, một số người sử dụng nó như một nền tảng kinh doanh mới, một số sử dụng như một sân chơi, một số khác lại coi đây là một cách để chạy trốn thực tại. Dù bất cứ vì lý do gì, GS Kim cho rằng, metaverse không nên trở thành phương tiện để con người quên đi thực tại. Bởi cho dù cuộc sống trong vũ trụ kỹ thuật số có tuyệt vời đến đâu thì nó vẫn chỉ tồn tại vì chúng ta có thế giới thực. Sức nặng của một cuộc đời bắt đầu bằng việc được sinh ra và kết thúc bằng việc chết đi, điều này không tồn tại trong thế giới kĩ thuật số. Metaverse tốt nhất khi được sử dụng là nơi mở rộng cuộc sống cũng như hoạt động của mỗi cá nhân, doanh nghiệp.

“Metaverse – Vũ trụ kỹ thuật số của những xu hướng nổi bật” vì vậy là một cuốn sách hữu ích với các doanh nghiệp tổ chức khi họ có thể học hỏi được rất kinh nghiệm từ các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới – những đơn vị đã và đang nắm bắt rất tốt xu hướng mới này để mở rộng kinh doanh, tối đa hóa lợi nhuận của mình. Nó đồng thời cũng là cuốn sách hữu ích và vô cùng nhân văn, sâu sắc với mỗi cá nhân trước ngưỡng cửa bùng nổ của vũ trụ kĩ thuật số trong tương lai không xa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SÁCH HAY CUỐI TUẦN: “Metaverse- Vũ trụ kĩ thuật số thế giới của những xu hướng nổi bật” tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10