Sài Gòn "bao thương"!

Diendandoanhnghiep.vn Sài Gòn nói riêng, Việt Nam nói chung đang ở một thời khắc hết sức khó khăn cần tập trung nguồn năng lượng tích cực để ứng phó và vượt qua nó.

Cái chất, cái hồn hay cái tinh tuý của Sài Gòn là hào sảng, bao dung, là mảnh đất cưu mang tất cả mọi người. Sài Gòn nói riêng, Việt Nam nói chung đang ở một thời khắc hết sức khó khăn cần tập trung nguồn năng lượng tích cực để ứng phó và vượt qua nó. 

Chúng ta cùng gạt qua những thứ không cần thiết để cùng chung tay vượt qua thời khắc khó khăn này. Bây giờ không phải là lúc cho những tiếng bấc ném qua, tiếng chì ném lại.

Sài Gòn bao dung

Từ “bao” trong cái tiêu đề được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau. Nghĩa thông thường nhất là bao thương cảm hay cảm thương biết bao vì Sài Gòn đang phải chịu cảnh như hiện nay. Vì an toàn của mình mà nhiều địa phương khác đang cắt mối liên hệ với Sài Gòn (dừng các chuyến vận tải và người đang ở Sài Gòn không thể đến).

Bao ở đây còn có nghĩa là đảm bảo, rất Sài Gòn. Ở Sài Gòn, nhiều người sẽ thấy nhiều nơi bán đồ ăn, nhất là trái cây ghi là ‘bao ăn’ hay ‘bao ngon’ mà được hiểu là nếu không ngon, không đảm bảo chất lượng sẽ được trả lại.

Sài Gòn bao thương có nghĩa là người đến Sài Gòn sẽ đảm bảo được thương, được đùm bọc, được che chở để có thể được mưu sinh có cuộc sống tốt hơn lúc bình thường và được giúp sức lúc khó khăn. Tôi chưa đọc thấy hoặc nghe thấy tình trạng người ở SG bị chết vì đói như nhiều nơi khác.

Thực tế cho thấy không chỉ là cái nôi của kinh tế thị trường mà Sài Gòn còn là cái nôi của các mô hình hay cách thức chung tay vì cộng đồng. Rất nhiều mô hình làm từ thiện, giúp đỡ những người khó khăn, cơ nhỡ đã xuất phát từ Sài Gòn và được nhân rộng ra nhiều nơi.

Dùng ngôn ngữ hiện đại, phát triển bao trùm thì Sài Gòn có lẽ bao trùm nhất Việt Nam. Không chỉ là mảnh đất cho những anh tài, nhất là kinh doanh và đội ngũ có trí tuệ phát huy mà còn cưu mang tất cả những thành phần dưới đáy xã hội và cả những thành phần được xem là bất hảo, những tay anh chị, những cô bướm đêm… Ai đến cũng được Sài Gòn mở rộng vòng tay chào đón, để cho mưu sinh và không bị soi mói vào đời tư mà nhiều khi có nhiều góc khuất không muốn bị khơi lại. Sài Gòn quả là bao dung.

Thời khắc khó khăn của Sài Gòn và của đất nước

Kể từ khi có dịch COVID, có thể nói giờ đây là giai đoạn khó khăn và thách thức nhất đối với Sài Gòn nói riêng, cả nước nói chung. Giai đoạn khó khăn này có lẽ sẽ còn kéo dài khá lâu.

Hôm qua tôi đã đi gần như xuyên tâm Sài Gòn (từ quận 7 lên Gò Vấp). Trên suốt chặng đường chỉ phải dừng tại một số điểm để chờ đèn đỏ mà thôi. Chưa bao giờ tôi thấy cảnh tượng như vậy đối với “thành phố không ngủ” của Việt Nam. Đã rất nhiều lần tôi đi xuyên tâm thành phố sau 12h đêm và trước 4 giờ sáng. Thành phố luôn đông đúc và hối hả hơn ngày hôm qua rất nhiều.

Rất nhiều hoạt động kinh tế xã hội gần như đang phải dừng lại cho mục tiêu chống dịch. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh thực tế của Việt Nam với năng lực hệ thống y tế còn nhiều hạn chế.

Cho đến đợt dịch bùng phát gần đây, mọi chuyện đã rất ổn với Việt Nam. Việt Nam đã có thể tự hào về hiệu quả chống dịch bằng công thức 5K, chi phí thấp và phù hợp với năng lực và đặc điểm của hệ thống. Trong đó, đeo khẩu trang, giãn cách (đặc biệt các hoạt động đông người được giảm thiểu), và truy vết kết hợp với cách ly đã tỏ ra rất hiệu quả. Các hoạt động kinh tế - xã hội đã không phải dừng hay đình trệ quá lâu.

Tuy nhiên, tình huống đang rất khác đối với đợt dịch lần này. Tình hình dịch bệnh đang nghiêm trọng hơn rất nhiều. Hiệu quả của các giải pháp chi phí thấp nêu trên đã đến tới hạn nên khả năng tăng thêm sẽ rất khó. Toàn xã hội có thể đã hoặc sẽ rơi vào trạng thái mỏi.
Dịch bệnh đúng là đáng lo, nhưng mỗi người còn bao nỗi lo toan khác. Thêm vào đó, số ca tăng, nhưng tình trạng nghiêm trọng cũng ở mức độ vừa phải. Do vậy, tâm lý lơi lỏng trong việc chống dịch có thể xảy ra.

Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần duy trì và tăng cường các giải pháp có chi phí thấp nêu trên. Chúng đang là công cụ tốt nhất cho đến khi có thể đạt được miễn nhiễm cộng đồng nhờ tiêm vắc xin.

Với tốc độ có được vắc xin như hiện nay, lạc quan nhất thì phải đến tết âm lịch năm 2022 mới có thể đạt được tỷ lệ 70%; nếu tình huống khó khăn hơn thì cũng phải 12, thậm chí là lâu hơn nữa. Khi chưa được tiêm vắc xin đầy đủ thì với mỗi cá nhân và tổ chức luôn phải chuẩn bị tình huống phải cách ly làm gián đoạn đến công việc bất cứ lúc nào. Đa phần người dân luôn trong trạng thái là F0 hay F1 và tất cả các tổ chức đều có thể xuất hiện các ca F0.

Đây là tính huống bất khả kháng và vì sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu rủi ro như Ấn Độ đang gặp phải, thì nỗ lực của mỗi cá nhân, tổ chức để tạo thành nỗ lực của cả xã hội là hết sức cần thiết. Lịch sử là điểm tựa cho niềm tin này vì trong quá khứ, mỗi khi đất nước gặp khó khăn thì cả xã hội đã chung tay và hành động theo một hướng để vượt qua khó khăn.

Cái chất, cái hồn hay cái tinh tuý của Sài Gòn là hào sảng, bao dung, là mảnh đất cưu mang tất cả mọi người. Sài Gòn nói riêng, Việt Nam nói chung đang ở một thời khắc hết sức khó khăn cần tập trung nguồn năng lượng tích cực để ứng phó và vượt qua nó. Những lời nói, những cử chỉ không hay vì sơ suất không thể tránh khỏi.

Chúng ta cùng gạt qua những thứ không cần thiết để cùng chung tay vượt qua thời khắc khó khăn này.

Chúc cả nhà tuần mới nhiều năng lượng và tinh thần lạc quan trong thời khắc khó khăn này!

Sài Gòn bao thương, Việt Nam bao thương!

https://www.facebook.com/HUYNHTHEDU

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sài Gòn "bao thương"! tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713543949 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713543949 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10