Sai phạm tại CDC Hà Nội: Các đối tượng sẽ đối diện mức án nào?

Diendandoanhnghiep.vn Luật sư Đăng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội khẳng định trong vụ việc sai phạm tại CDC Hà Nội hành vi lợi dụng bệnh dịch để trục lợi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ sai phạm trong quá trình chỉ định thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Quá trình điều tra bước đầu xác định các đối tượng đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Phát hiện sai phạm tại CDC Hà Nội khi mua thiết bị xét nghiệm COVID-19

Phát hiện sai phạm tại CDC Hà Nội khi mua thiết bị xét nghiệm COVID-19

Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội khẳng định, việc lợi dụng bệnh dịch để trục lợi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nếu bị kết án thì các đối tượng này sẽ bị xử lý bằng các chế tài nghiêm khắc.

“Hành vi trục lợi trong hoạt động đấu thầu thiết bị y tế tại Trung tâm CDC Hà Nội theo như thông tin từ phía cơ quan điều tra là hành vi đáng lên án, "táng tận lương tâm", Luật sư Cường bày cho biết thêm.

Đáng chú ý, phát biểu với báo chí tại một cuộc họp gần đây, ông Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cũng đã bức xúc về thông tin sai phạm ở trung tâm này và cho rằng hành vi ăn chặn tiền chống dịch là có tội với nhân dân, phải xử lý nghiêm.

“Trong khi ngân sách nhà nước đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều người dân đã thực hiện các hoạt động từ thiện, quyên góp, ủng hộ vào quỹ chống dịch và giúp đỡ người nghèo thì có đối tượng lại lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng vị trí công tác để trục lợi trên nỗi lo sợ, trên nguồn ngân sách hạn hẹp, từ xương máu của nhân dân, phản bội lại niềm tin và hi vọng của nhân dân”, ông Cường nhấn mạnh.

Cũng theo Luật sư Đặng Văn Cường, nếu có đầy đủ chứng cứ thuyết phục chứng minh vi phạm pháp luật nghiêm trọng cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Lợi dụng bệnh dịch để trục lợi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bởi vậy nếu bị kết án thì các đối tượng này sẽ bị xử lý bằng các chế tài nghiêm khắc.

Cụ thể tội danh và hình phạt được Bộ luật hình sự năm 2015 quy định như sau:

Điều 222. Tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng

  1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
  2. a) Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu;
  3. b) Thông thầu;
  4. c) Gian lận trong đấu thầu;
  5. d) Cản trở hoạt động đấu thầu;
  6. đ) Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu;
  1. e) Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu;
  2. g) Chuyển nhượng thầu trái phép.  
  3. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:
  4. a) Vì vụ lợi;
  5. b) Có tổ chức;
  6. c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
  7. d) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;
  8. đ) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.
  1. Phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.
  2. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Như vậy, trong trường hợp kết quả giải quyết vụ án hình sự có căn cứ cho thấy các đối tượng đã thực hiện hành vi:

Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu; Thông thầu; Gian lận trong đấu thầu; Cản trở hoạt động đấu thầu; Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu; Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu hoặc Chuyển nhượng thầu trái phép Gây thiệt hại cho nhà nước từ 100.000.000 đồng trở lên thì các đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định nêu trên.

Trong trường hợp thiệt hại đến 1.000.000.000 đồng thì các đối tượng sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 20 năm tù.

Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích, làm rõ hành vi, làm rõ hậu quả để có căn cứ xử lý các đối tượng này để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án có đồng phạm thì cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ vai trò đồng phạm, đối tượng nào là chủ mưu cầm đầu, đối tượng nào là đối tượng thực hành (trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội), đối tượng nào với vai trò giúp sức, xúi giục để phân hóa vai trò đồng phạm, làm cơ sở để tòa án giải quyết vụ án và có hình phạt phù hợp đối với từng đối tượng.

Trong quá trình điều tra, nếu cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy các đối tượng này ngoài việc thực hiện hành vi quy định vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng thì còn có hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ thì sẽ bị khởi tố thêm về tội danh này.

Các hoạt động có sự cấu kết giữa doanh nghiệp và cán bộ nhà nước trong việc làm sai công vụ thì rất có thể người thi hành công vụ đã thực hiện công việc theo yêu cầu của người khác do có sự thỏa thuận tiền bạc trước đó.

Pháp luật quy định người nào đưa tiền, tài sản để yêu cầu cán bộ công chức nhà nước thực hiện một công việc theo yêu cầu của người đưa tài sản thì đó là hành vi đưa hối lộ, còn người có chức vụ, quyền hạn nhận tiền, tài sản của người có yêu cầu này là người nhận hối lộ.

Tội danh được quy định tại điều 354 và điều 364 Bộ luật hình sự năm 2015

Tình hình dịch bệnh COVID-19 còn có thể kéo dài, diễn biến phức tạp, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người dân, gây thiệt hại nghiêm trọng đến kinh tế đất nước.

Việc huy động nguồn vốn cũng như sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước vào việc phòng chống dịch bệnh sẽ tiếp tục được diễn ra, nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, mua sắm thiết bị máy móc trong các cơ sở y tế sẽ tiếp tục được thực hiện.

Bởi vậy việc phát hiện, làm rõ và xử lý các hành vi trục lợi từ nguồn ngân sách phòng chống dịch bệnh là hết sức cần thiết.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, theo chỉ đạo của Chính phủ và theo các văn bản của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an ban hành trong thời gian gần đây, để thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch bệnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng chống dịch bệnh thì những vụ án như thế này nếu chứng cứ đầy đủ, rõ ràng, các bị can thành khẩn nhận tội, nhận thức được sai phạm của mình thì có thể xét xử theo thủ tục rút gọn, xét xử nhanh, công khai, kịp thời để tuyên truyền cho hoạt động phòng chống dịch.

Vụ án này được phát hiện, xét xử kịp thời, nghiêm minh sẽ là bài học để răn đe cho các đối tượng bất chấp đạo đức, táng tận lương tâm, ăn chặn tiền của nhà nước, bòn rút nguồn ngân sách chống dịch đang có gặp nhiều khó khăn trong thời điểm chống dịch hiện nay.

 7 bị can về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng gồm:

Nguyễn Nhật Cảm, sinh năm 1963, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội;

Nguyễn Vũ Hà Thanh, sinh năm 1979, Trưởng phòng Tài chính kế toán Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội;

Đào Thế Vinh, sinh năm 1975, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST);

Nguyễn Trần Duy, sinh năm 1980, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành;

Nguyễn Ngọc Nhất, sinh năm 1986, nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech;

Nguyễn Thanh Tuyền, sinh năm 1985, nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông;

Lê Xuân Tuấn, sinh năm 1982, nhân viên Phòng Tài chính kế toán Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại CDC Hà Nội: Các đối tượng sẽ đối diện mức án nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711673593 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711673593 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10