Sân bay “chật” bó giấc mơ bay (Kỳ V): Chưa “đuổi kịp” nhu cầu tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Lượng khách đến – đi tại Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) liên tục tăng mạnh về số lượng qua các năm.

Nhưng hạ tầng vẫn không theo kịp nhu cầu khiến tình trạng đầy tải, quá tải đã diễn ra trong thời gian qua.
Đặc biệt, các đường bay có hành trình đi các nước trên thế giới tại Cảng hàng không quốc tế Vinh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong tương lai gần.

p/Nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện nay đang đầy tải, dự kiến quá tải trong những năm tới

Nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện nay đang đầy tải, dự kiến quá tải trong những năm tới

Lo lắng quá tải

Từ đầu năm 2015, nhà ga hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) đã được khánh thành đưa vào sử dụng với công suất khai thác 2 triệu lượt khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng.

Tại thời điểm này, Nhà ga hành khách được thiết kế theo mô hình 02 cao trình đi và đến tách biệt, tổng diện tích sàn 11.706 m2, 04 cửa ra máy bay, đáp ứng phục vụ cho 1.000 hành khách vào giờ cao điểm.

Các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jestar Pacific đã khai thác bình quân 26 lượt chuyến bay đi – đến mỗi ngày sau khi nhà ga hàng không quốc tế Vinh khánh thành, đưa vào sử dụng.
Tuy được gắn thêm “mác” quốc tế nhưng thực ra Cảng hàng không quốc tế Vinh mới chỉ khai thác được đường bay đi - đến Vientiane (Lào) và các đường bay khứ hồi nội địa như: Vinh – Hà Nội; Vinh – TP Hồ Chí Minh; Vinh – Đà Nẵng; Vinh – Đà Lạt; Vinh – Buôn Ma Thuột.

Trong năm 2017, hành khách đi – đến tại Cảng hàng không quốc tế Vinh đã đạt hơn 1,8 triệu lượt người. Dự báo, trong năm 2018 này, Cảng hàng không quốc tê Vinh sẽ cán mốc trên 2 triệu lượt người.

Đến thời điểm hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh đã tăng thêm 34 chuyến đi - đến/ngày và có thêm đường bay Vinh đi Thái Lan.

Ông Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho rằng, thực tế trong thời gian qua Cảng hàng không quốc tế Vinh đã rơi vào tình trạng đầy tải, thậm chí là quá tải vào những giờ cao điểm. Mặc dù hệ thống nhà ga, đường băng đã được nâng cấp, đưa vào sử dụng từ năm 2015 nhưng đến nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh không thể đáp ứng được đường bay quốc tế theo yêu cầu đặt ra.

Tại các cuộc làm việc với Bộ GTVT, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An lo lắng nếu Cảng hàng không quốc tế Vinh không được tiếp tục nâng cấp, mở rộng thì sẽ khiến cho địa phương gặp rất nhiều trở ngại trong công tác thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội.

Nhu cầu tất yếu

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết: “Việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh là xu hướng tất yếu trong việc đáp ứng tốc độ tăng trưởng so với nhu cầu đi lại bằng hàng không của đông đảo người dân. Sân bay Vinh cũng là một trong những sân bay có nhu cầu đi lại rất lớn trên địa bàn cả nước.

Sau khi được sự được sự đồng ý, chấp thuận của Bộ GTVT và các Bộ, ngành Trung ương, kế hoạch nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh cũng đã được thống nhất để thực hiện trong thời gian tới. Hiện nay, việc bố trí cho nhà ga thêm 02 ống lồng nối trực tiếp ra máy bay đang được thực hiện. Vì phải đặt lắp ráp ở nước ngoài nên dự kiến vào quý III mới tiến hành thi công, đấu nối 02 ống lồng này.

 Ngoài ra, kế hoạch sửa sang, nâng cấp từ 4 đường băng cho máy đỗ lên 7 đường băng cũng sẽ được thực hiện trong dự án nâng cấp, sửa chữa sắp tới”.

Theo đó, đến thời điểm hiện nay, ACV đã có văn bản đề xuất triển khai dự án xây dựng nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) có công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế/năm và 4 triệu khách trong nước/năm).

Dự kiến quý III năm 2019, dự án này sẽ được triển khai xây dựng với kinh phí thực hiện khoảng 1.700 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV. Theo kế hoạch đặt ra, nhà ga hành khách T2- Cảng hàng không quốc tế Vinh có tổng diện tích sàn khoảng 16.500m2 sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác vào quý III năm 2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sân bay “chật” bó giấc mơ bay (Kỳ V): Chưa “đuổi kịp” nhu cầu tăng trưởng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713514554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713514554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10