Săn tìm nhân tài trong khủng hoảng

Diendandoanhnghiep.vn Nếu các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tầm nhìn xa có thể tận dụng để biến khủng hoảng thành lợi thế cho tổ chức của mình.

Đại dịch COVID-19 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, nhiều công ty ở các lĩnh vực kinh doanh như hàng không và du lịch đang đứng bên bờ vực phá sản. Nhiều công ty ở các lĩnh vực khác cũng đang giảm lương nhân viên, cho nhân viên nghỉ việc không lương, sa thải nhân viên...

p/Samsung Việt Nam đã thông báo về đợt tuyển dụng nhân sự chất lượng cao trên quy mô lớn trong năm 2020 với hạn nộp hồ sơ vào ngày 7/6/2020.

Samsung Việt Nam đã thông báo về đợt tuyển dụng nhân sự chất lượng cao trên quy mô lớn trong năm 2020 với hạn nộp hồ sơ vào ngày 7/6/2020.

Tuy nhiên, trong cuộc khủng hoảng này vẫn còn có các cơ hội cho một số doanh nghiệp nếu các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tầm nhìn xa có thể tận dụng để biến chúng thành lợi thế cho tổ chức của mình. Một trong số những cơ hội này là cơ hội để tuyển dụng các nhân tài là những người đôi khi tổ chức khó mà có được trong điều kiện kinh doanh bình thường.

Sau đây là một vài cách mà các nhà lãnh đạo có thể ứng dụng nhằm nắm bắt cơ hội tuyển dụng được các nhân tài quan trọng cho tổ chức của mình trong giai đoạn khủng hoảng này:

Thứ nhất, tổ chức nên liệt kê danh sách các nhân tài mà bạn mong muốn có được trong những năm gần đây. Có thể những nhân tài này rất khó để “săn lùng” trong điều kiện kinh doanh bình thường, nhưng trong giai đoạn khủng hoảng, mọi thứ có thể thay đổi, nhiều doanh nghiệp thua lỗ đã phải sa thải hàng loạt nhân viên hoặc không trả lương ở một số thời điểm hoặc không có đảm sự ổn định về công việc cho các nhân viên trong tương lai. Chính vì vậy, bạn có thể có được những nhân sự tài năng nếu tiếp cận họ đúng thời điểm và đưa ra những lời đề nghị phù hợp.

Thứ hai, tổ chức nên thiết lập một nhóm “đặc nhiệm” chuyên tìm nguồn ứng viên tiềm năng từ các ngành và công ty mục tiêu đang gặp khó khăn hoặc muốn cắt giảm nhân sự. Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của Amazon, đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chính sự hiệu quả của đội “đặc nhiệm” này là một yếu tố quan trọng trong thành công của công ty. Các công ty nên tăng cường mức độ tập trung để tìm các nguồn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là trong giai đoạn “vàng” này.

Thứ ba, tổ chức nên thuyết phục và truyền cảm hứng cho ứng viên tiềm năng thông qua những cách làm khác biệt. Một khi bạn tin chắc rằng bạn đang có cơ hội tuyển được một nhân tài mà bạn thực sự muốn, hãy sắp xếp để người đó nói chuyện với các nhà lãnh đạo cấp cao, những người có thể chia sẻ tình yêu và niềm đam mê của họ cho công ty của bạn và mô tả giá trị và triển vọng phát triển mà họ hy vọng sẽ xây dựng với người đồng nghiệp mới. Tiền lương có thể là yếu tố quan trọng nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng điều thực sự thúc đẩy người lao động tri thức làm việc với hiệu suất cao là những yếu tố khác ngoài lương như mức độ tự chủ trong công việc, cơ hội học hỏi, phát triển và ý nghĩa của công việc.

Mặc dù khủng hoảng COVID-19 vẫn còn đang gây ảnh hưởng xấu đến các nền kinh tế trên toàn thế giới, nhưng ở một số nơi con người đang dần kiểm soát tốt được dịch bệnh, như Việt Nam là một điển hình, nền kinh tế rồi sẽ dần hồi phục nhanh chóng và thời cơ “vàng” này sẽ trôi qua. Chính vì vậy, nếu tổ chức của bạn đang có một tầm nhìn dài hạn và cần xây dựng đội ngũ nhân lực mạnh để biến điều đó thành hiện thực thì đây là giai đoạn hiếm hoi mà bạn có thể tìm kiếm và tuyển chọn nguồn nhân tài thuận lợi nhất với chi phí thấp nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Săn tìm nhân tài trong khủng hoảng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713881296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713881296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10