Sáng tạo cho những giá trị cơ bản

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ tập trung phục vụ nhóm khách hàng nam giới với những món đồ cơ bản hằng ngày, tận dụng nền tảng online để phân phối sản phẩm đến người dùng mà không thông qua trung gian.

Đó là những gì mà Coolmate đang thực hiện có hiệu quả.

Khi bàn về câu chuyện thương hiệu, khái niệm "Back to basics" (quay về giá trị cơ bản) đang được nhiều doanh nghiệp nhắc đến. Điều đó có nghĩa là sáng tạo dựa trên những sản phẩm đơn giản, đáp ứng những nhu cầu hiển nhiên của người tiêu dùng. Coolmate đang nổi lên như vậy.

ƯU TIÊN TRẢI NGHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG

Được thành lập vào năm 2019, Coolmate ra đời với sứ mệnh mang đến “Giải pháp mua sắm đồ cơ bản cho nam giới”, giúp các đấng mày râu có thể dễ dàng sắm cho mình những món đồ đơn giản và cần thiết nhất. Hiểu đúng tâm lí của phần lớn nam giới Việt, những người có thể bỏ ra nhiều giờ liền chơi game hay đi nhậu nhưng lại lười dành ra thời gian để mua sắm cho bản thân. Tại Coolmate, những sản phẩm mang tới là những thứ nhỏ nhất, phục vụ cho nam giới thường ngày như đôi tất, khẩu trang, mũ, … Hay những bộ quần áo basic với những tông màu cơ bản và phong cách.

Càng kinh doanh, Nhu càng nhận thấy tiềm năng của thị trường các sản phẩm cho nam giới tại Việt Nam. Từ đây, Nhu cùng một số người bạn lập ra startup Coolmate theo mô hình sàn thương mại điện tử. Nhưng khác với Tiki, Shopee hay Lazada, Coolmate chủ động về nguồn hàng, quy trình sản xuất, cũng như chọn ngách kinh doanh tập trung hơn.

Ngay từ đầu, Nhu cùng đội ngũ sáng lập đã xác định Coolmate sẽ hướng tới mô hình kinh doanh sinh lời, thay vì quảng cáo "đốt tiền". Chi phí lớn nhất của Coolmate sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như trải nghiệm mua hàng.

Theo chia sẻ của Phạm Chí Nhu – nhà sáng lập và điều hành Coolmate, công ty được hành lập từ năm 2019. Đến năm 2020, doanh số của Coolmate đã tăng 6 lần nhờ vào việc bán các sản phẩm cơ bản dành cho nam giới. "Tại sao chúng tôi có thể làm như vậy? 100% sản phẩm của Coolmate được sản xuất tại Việt Nam, đi từ sợi tới may và hoàn thiện tại Việt Nam – một đất nước có lợi thế rất lớn trong ngành dệt may, và phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua nền tảng thương mại điện tử", CEO Phạm Chí Nhu nói.

Điểm khác biệt ở Coolmate là chính sách đổi trả trong vòng 60 ngày với bất kỳ lý do gì - đây là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chính sách này. Nếu khách hàng mua một chiếc áo không vừa size sẽ có một bưu tá mang chiếc áo vừa size khác đến đổi và mang sản phẩm mua trước đó đi, thay vì khách hàng phải mang ra bưu điện gửi lại. Tất cả quy trình đổi, trả này chỉ diễn ra từ 1-2 ngày.

Ngoài việc bán lẻ từng món đồ, điểm mới của Coolmate nằm ở việc cung cấp những "tủ đồ định kỳ" Cool Sub. Đây là một dịch vụ mà khách hàng chỉ cần đặt mua 1 lần duy nhất và nhận định kỳ những món đồ cơ bản bao gồm các sản phẩm tốt nhất của Coolmate.

"Chúng tôi luôn nói với nhau, Coolmate không phải là sự đột phá, mà đơn giản là chúng tôi đang hoàn thiện những mặt còn hạn chế của mô hình thương mại điện tử. Đơn thuần là Coolmate bán đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng ngách thị trường", CEO Nhu Phạm khẳng định.

500.000 USD CHO 10% CỔ PHẦN

Xuất hiện trong Tập đầu tiên của Shark Tank Việt Nam mùa 4 mới đây, sau màn thương thảo giằng co căng thẳng với Shark Bình và cuối cùng founder Phạm Chí Nhu đã chốt “deal” thành công khi huy động được 500.000 USD đổi lấy 10% cổ phần + 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).

Với việc xuất hiện trên Shark Tank và gọi vốn thành công đã nhanh chóng mang lại hiệu ứng tích cực cho Coolmate khi lượng sản phẩm bán ra cùng với lượt truy cập website tăng vọt. “5 ngày bán hàng của Coolmate sau sự kiện Shark Tank mang về doanh số bằng cả năm 2019. Điều thành công hơn nữa là đội ngũ Coolmate từ Marketing, vận hành, chăm sóc khách, sản phẩm... vẫn đứng vững trong suốt cả tuần”, CEO Phạm Chí Nhu chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

Cụ thể hơn, doanh số tăng gấp 5 lần ngày thường trong 5 ngày liên tiếp, đã có 30.000 sản phẩm được bán ra, lượt truy cập website mỗi giờ tăng gấp 15 lần so với ngày thường, trong khi đó doanh nghiệp không mất chi phí truyền thông nào.

Coolmate đang tập trung xây dựng hình ảnh là một thương hiệu thời trang theo mô hình B2C - Business To Consumer (Doanh nghiệp - Người tiêu dùng). Cùng với đó là kế hoạch mở rộng ra các nước trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia và Thái Lan, cũng như có kế hoạch IPO vào năm 2025.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sáng tạo cho những giá trị cơ bản tại chuyên mục Bài báo in của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713894075 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713894075 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10