Sáp nhập Peugeot và Fiat, phía trước có là bầu trời?

Diendandoanhnghiep.vn Ngay đầu năm mới 2021, cuộc hợp nhất giữa Peugeot và Fiat Chrysler sẽ được tiến hành nhưng có vẻ mọi thứ vẫn còn bộn bề khó khăn trước mắt với CEO Carlos Tavares.

PSA Group là nhà sản xuất ô tô và xe máy đa quốc gia của Pháp với thương hiệu Peugeot là lớn nhất sẽ kết hợp cùng Fiat Chrysler Automobiles(FCA) tạo thành một đế chế toàn cầu rộng lớn có tên là Stellantis - nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới.

Stellantis là tập đoàn được sinh ra trong sự hợp nhất của PSA Group và FCA.

Stellantis là tập đoàn được sinh ra trong sự hợp nhất của PSA Group và FCA.

Các cổ đông của Fiat và PSA Group dự kiến sẽ thông qua thỏa thuận vào thứ hai ngày 4/1, mở đường cho giao dịch trị giá 52 tỷ USD sẽ được hoàn tất vào cuối tháng ba năm nay.

Sau khi thành lập và hoạt động, Stellantis sẽ có đến 14 thương hiệu xe hơi dưới một mái nhà, từ xe Fiat, Jeep, Dodge, Ram và Maserati của FCA đến Peugeot, Citroen, Opel và DS của PSA Group.

Về quy mô, họ sẽ đứng trước General Motors, Hyundai Motor-Kia và Ford trong bảng xếp hạng doanh số toàn cầu nhưng vẫn đứng sau Volkswagen, liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi và Toyota.

Theo các chuyên gia phân tích, giống như tất cả các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, Stellantis sẽ phải chi ra hàng tỷ USD trong những năm tới để chuyển đổi dòng xe của mình cho kỷ nguyên điện nhưng trước đó, CEO của họ là Carlos Tavares cũng có những vấn đề cấp bách khác cần giải quyết.

Hiện tại, Stellantis đang bị các đối thủ quốc tế cũng như trong nước lấn át tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và bản thân Tavares cũng thừa nhận điều đó.

Theo công ty tư vấn LMC, cả PSA và FCA đều chỉ hoạt động với 8% công suất của họ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Và hầu hết công suất đó là ở Trung Quốc, thị trường 21 triệu ô tô mỗi năm, và các nhà phân tích cho rằng việc sáp nhập là cơ hội tốt nhất để quay đầu.

Trong khi đó, Philippe Houchois, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies cho rằng, nếu chỉ riêng PSA hay FCA có thể không đủ khả năng khởi động lại ở thị trường Trung Quốc.

Một vấn đề khác mà Stellantis phải đối mặt đó là vấn đề dư thừa công suất vận hành. Theo ước tính của LMC, cả hai công ty đều chạy chưa đến một nửa công suất trong năm 2020 do đại dịch COVID-19.

Và các nhà phân tích cho rằng, tình trạng thừa công suất có thể buộc phải đóng cửa một số nhà máy của họ. Các nhà máy bên ngoài nước sở tại của cả hai, chẳng hạn như nhà máy Cảng Ellesmere của Opel ở Anh hoặc nhà máy Kragujevac của Fiat ở Serbia đang có nhiều rủi ro hơn.

Lãnh đạo FCA và PSA tại lễ ký thỏa thuận sáp nhập hồi cuối năm 2020.

Lãnh đạo FCA và PSA tại lễ ký thỏa thuận sáp nhập hồi cuối năm 2020.

Còn một vấn đề cốt lõi mà Stellantis sẽ phải đối mặt, đó là tình trạng có quá nhiều thương hiệu trong tập đoàn hợp nhất.

Một số thương hiệu của Stellantis như Jeep là biểu tượng toàn cầu mạnh mẽ, trong khi Fiat và Peugeot đều có những tín đồ trung thành. Nhưng những thương hiệu khác, như là Lancia và Chrysler, chỉ là những tên tuổi khu vực.

Một số thương hiệu sẽ phải đối mặt với tương lai không chắc chắn. Dòng xe thể thao cao cấp Maserati hoạt động kém trong những năm gần đây, mặc dù thương hiệu này có tiềm năng khi nhu cầu toàn cầu về các mẫu xe sang ngày càng tăng. Một số khác như là Lancia của Fiat Chrysler chỉ bán được 34.000 xe tại Liên minh châu Âu trong ba quý đầu năm 2020, có thể sẽ bị "trảm".

Có thể nói, niềm vui hợp nhất của PSA và FCA trong quý I năm 2021 sẽ đến rất sớm nhưng việc phải quản lý một danh mục đầu tư lớn như vậy của cả hai sẽ là một gánh nặng không hề nhẹ với CEO Stellantis -  Carlos Tavares trong những năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sáp nhập Peugeot và Fiat, phía trước có là bầu trời? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067083 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067083 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10