[COVID-19] Hãy chuẩn bị cho cuộc chiến lâu dài...

Diendandoanhnghiep.vn Dịch COVID-19 còn kéo dài, không phải một tháng mà có thể là 3 tháng hoặc lâu hơn nữa. Hãy chuẩn bị cuộc chiến lâu dài. Hãy ghi nhớ rằng sinh mạng và sức khoẻ con người mới là cái quí giá nhất.

Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc chiến chống dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài. Trung Quốc thì đã qua đỉnh dịch nhưng phần còn lại của thế giới đang ở giai đoạn bắt đầu.

Cả thế giới giờ cần... đeo khẩu trang

Cả thế giới giờ cần... đeo khẩu trang

Châu Âu đã biết đeo khẩu trang

Chỉ cách đây cỡ hơn 10 ngày thôi, nhiều bạn còn nói người châu Âu, người Mỹ ra đường không đeo khẩu trang, chỗ công cộng nếu ai đeo khẩu trang thì đích thị là người Trung Quốc, là người châu Á, ai đeo khẩu trang là bị kỳ thị ngay.

Cách đây độ 2 tuần, rất nhiều người Âu Mỹ, thậm chí cả người Singapore, người Nhật, người Hàn Quốc còn cười nhạo các biện pháp đóng cửa thành phố, cách ly tập trung của Trung Quốc. Có những người còn ngạo nghễ tự hào là những nước văn minh, có nền dân chủ cao không bao giờ làm thế.

Cách đây 2 ngày có bạn người châu Âu gốc Việt vẫn cho rằng chỉ có châu Á mới sợ Covid-19 đến thế, còn người châu Âu có hiểu biết, họ biết rằng Covid-19 chỉ như cúm mùa thôi, tuy tỷ lệ tử vong cao hơn một chút, nên họ không hoảng sợ, nhỡ may có bị nhiễm thì tự cách ly tại nhà, sức đề kháng cao tự khỏi.

Thế nhưng đến hôm nay, sau khi dịch bùng phát ở miền Bắc nước Ý, rồi lan rộng sang Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Anh, Thuỵ Điển và hơn 20 nước châu Âu khác, với tổng số người bị nhiễm lên đến 1.106 và 23 người tử vong, biến châu Âu thành trung tâm dịch lớn thứ 3 sau Trung Quốc và Hàn Quốc thì có vẻ như nhiều người châu Âu đã biết sợ Covid-19, đã biết đeo khẩu trang.

Vâng người châu Âu đã bắt đầu biết sợ Covid-19, đã bắt đầu đeo khẩu trang nơi công cộng. Nước Ý đã buộc phải đóng cửa (lockdown) 11 đô thị ở vùng Lombardy (miền bắc nước Ý), ở những điểm công cộng, đông người đã thấy khẩu trang bên dưới những mái tóc vàng, tóc bạch kim.

Vâng khẩu trang đã bắt đầu điểm xuyết xem kẽ với những nét kiến trúc cổ đẹp tuyệt trần của nhà thờ chính toà Milano, đấu trường La Mã, đài phun nước Trevi, đền Pantheon, Cung thánh đường thánh Phêrô (thành Roma). Vâng khẩu trang đã bắt đầu xuất hiện ở các ga tầu điện ngầm, ga hàng không của các thành phố châu Âu.

Có lẽ chỉ 3 ngày nữa thôi, nước Ý sẽ chính thức trở thành ổ dịch lớn thứ 3 sau Hồ Bắc và Hàn Quốc. Con virus Covid-19 nó nhắc nhở chúng ta rằng không được phép chủ quan, không có chỗ cho sai lầm dù là nhỏ nhất.

Có lẽ khẩu trang sẽ tràn ngập châu Âu chỉ trong một vài tuần nữa thôi, bởi con virus Covid-19 nó không biết phân biệt đâu là văn minh, đâu là không văn minh, mà hình như nó rất thích kết bạn với những ai tự coi mình là thượng đẳng, là cao hơn các dân tộc khác.

Hàn Quốc thành ổ dịch thứ 2

Hàn Quốc đã chính thức trở thành ổ dịch lớn thứ 2 sau Hồ Bắc. Với 1.595 ca nhiễm, Hàn Quốc đã chính thức vượt Quảng Đông, tỉnh có số ca nhiễm lớn thứ 2 Trung Quốc; Với 1.017 ca nhiễm, thành phố nhỏ bé Deagu đã có số ca nhiễm gấp hơn 2 lần Trùng Khánh (dân số gấp 12 lần Deagu), gấp 3 lần Thượng Hải (dân số gấp 10 lần Deago).

Dịch ở Hàn Quốc vẫn đang tăng với tốc độ khủng khiếp. Nếu vẫn tốc độ tăng 35%-38% mỗi ngày (như 3 ngày vừa qua) thì chỉ 5 ngày nữa số ca nhiễm của Hàn Quốc sẽ lên trên 7.000 và 10 ngày nữa số ca nhiễm của Hàn Quốc sẽ cán mốc 30.000. Có nghĩa rằng khi ấy số ca nhiễm của Hàn Quốc sẽ lớn gấp hơn 2 lần số ca nhiễm của toàn bộ Trung Quốc trừ Hồ Bắc.

Mặc dù quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc là rất lớn, rất chặt chẽ, nhưng để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân, chúng ta buộc phải nghĩ ngay đến kịch bản đóng cửa tất cả các chuyến bay đi và đến Hàn Quốc. Chuẩn bị phương án mà các nhà máy Hàn Quốc, liên doanh với Hàn Quốc ở Việt Nam vẫn sản xuất bình thường mà không có người bay đi bay về giữa 2 quốc gia ít nhất là 3 tháng.

Chưa hết, sau Hàn Quốc, có thể là Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Italy và Iran và có thể nhiều nước nữa bây giờ chưa xuất hiện (Italy cách đây 1 tuần vẫn còn lễ hội, thế mà hôm nay đã 453 ca nhiễm rồi).

Rất nhiều ngành nghề đang và sẽ chịu những tổn thất nặng nề, cuộc sống và việc làm của hàng trăm ngàn, hàng triệu lao động sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đó là các lao động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng, quán nhậu, hàng không, vận tải, vui chơi giải trí....

Đã có nhiều khách sạn tạm đóng cửa, đóng cửa một phần, cho nhân viên nghỉ việc 3 tháng không lương, nghỉ việc với lương chỉ 1.5 triệu đồng, còn những người đi làm thì lương đồng loạt sếp cũng như nhân viên mỗi người 4 triệu đồng mỗi tháng.

Nếu người dân Việt Nam và chính phủ Việt Nam làm tốt công tác phòng và chống dịch như những ngày vừa qua thì nhất định chúng ta sẽ khống chế được dịch, không để dịch lan rộng. Chỉ có điều là chúng ta phải chấp nhận đóng cửa môt phần và đừng để có ai như bà Hàn Quốc cứng đầu và cô gái có cái não khôn lỏi từ Hàn Quốc trở về.

Dịch Covid-19 còn kéo dài, không phải một tháng mà có thể là 3 tháng hoặc lâu hơn nữa. Hãy chuẩn bị cuộc chiến chống Covid-19 lâu dài. Hãy ghi nhớ rằng sinh mạng và sức khoẻ con người mới là cái quí giá nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Hãy chuẩn bị cho cuộc chiến lâu dài... tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708411 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708411 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10