[COVID-19] Ùn ứ tại sân bay Nội Bài vì người từ Hàn Quốc về chưa kịp vào khu cách ly

Diendandoanhnghiep.vn Đã có 650 người trong khu cách ly, thêm 800 người ngày 27/2, khu cách ly của Bộ Tư lệnh thủ đô nguy cơ quá tải, vì thế tại sân bay Nội Bài, nhiều người chờ từ đêm qua chưa được chuyển về khu cách ly.

Hiện tại, tất cả châu lục, trừ châu Nam Cực, đều ghi nhận ca nhiễm COVID-19 với 49 quốc gia, vùng lãnh thổ công bố có người mắc. 

Hôm nay (ngày 27/2)

Hôm nay (ngày 27/2) có thêm khoảng 800 người nữa đến từ vùng dịch Hàn Quốc trở về Hà Nội phải thực hiện cách ly.

Khu cách ly quá tải

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết thành phố chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus corona, tuy nhiên, nguy cơ dịch xảy ra ở Hà Nội là rất lớn nếu không quyết liệt các biện pháp phòng dịch.

Theo ông Hiền, đến hết 26/2 đã có 650 người đến từ vùng dịch đang cách ly tại khu cách ly của Bộ Tư lệnh Thủ đô. Dự kiến trong ngày 27/2 có thêm khoảng 800 người nữa đến từ vùng dịch phải thực hiện cách ly.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, cho rằng dịch Covid-19 là bệnh mới, cộng đồng chưa có miễn dịch nên mọi người đều có nguy cơ nhiễm bệnh, dẫn đến quá tải bệnh viện và gây nhiễu loạn xã hội nếu không ngăn chặn kịp thời hoặc chậm kiểm soát tốc độ lây lan của dịch bệnh.

“Ta đã có thành công bước đầu khi không để dịch xâm nhập, lây lan và phát triển ở Việt Nam cũng như Hà Nội, nhưng nguy cơ dịch xâm nhập là rất lớn, đặc biệt khi dịch ở Hàn Quốc diễn biến phức tạp”, ông Cảm nói.

Theo ông Cảm, lượng người Hàn Quốc vào Việt Nam rất đông, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 người Hàn Quốc vào Việt Nam qua sân bay Nội Bài.

Hai ngày nay, có khoảng 650 người trong khu cách ly, dự báo đến hôm nay có thêm khoảng 800 người thuộc diện phải cách ly sau khi xuống sân bay Nội Bài, trong khi khu cách ly của Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ tiếp nhận được khoảng 800 người.

Vì thế, đang có tình trạng ùn ứ tại sân bay Nội Bài, nhiều người chờ từ đêm qua chưa được chuyển về khu cách ly.

Ông Cảm đề xuất tính phương án để đảm bảo chỗ ăn nghỉ và chỗ cách ly, sớm giải tỏa tình trạng ùn ứ ở sân bay, không để ảnh hưởng tới công tác cách ly tập trung.

Có thể cách ly cả khu phố

Nhận định tình hình dịch tại Hàn Quốc rất phức tạp, Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh chiều mai sẽ làm việc với Bộ Tư lệnh Thủ đô, trong đó có nội dung về nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, chú ý nhiệm vụ cụ thể hóa phương án xây dựng bệnh viện dã chiến xem mặt bằng ở đâu, thi công vướng thế nào.

"Phải chuẩn bị sẵn sàng, nếu không sẽ trở tay không kịp", Bí thư Hà Nội lưu ý, nhấn mạnh Hà Nội là nơi có rất đông du khách, cần phải có phương án cách ly khi cần với từng khu vực.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Hàn Quốc với Việt Nam mỗi tháng có 1.000 chuyến bay thương mại, 260.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc, 160.000 người Hàn Quốc đang có mặt ở Việt Nam.

“Trong đó riêng quận Thanh Xuân và Cầu Giấy tập trung rất đông người Hàn Quốc. Vì vậy, cần tính tới phương án cách ly cả khu phố nếu dịch xảy ra”, ông Huệ yêu cầu.

Ông cho rằng đã có bài học cách ly cả xã từ Vĩnh Phúc, nhưng ở nông thôn đơn giản hơn là cách ly cả khu phố ở đô thị. Dù vậy, Bí thư Hà Nội lưu ý vẫn phải tính đến phương án này.

"Như Vĩnh Phúc cách ly cả một xã rất tốt, nhưng đó là ở nông thôn, còn đô thị cách ly cả khu phố rất phức tạp, song chúng ta vẫn phải tính đến tình huống này", ông Huệ nói.

Ông Huệ cũng lưu ý phải chuẩn bị cả về nguồn nhân lực cho tình huống xấu nhất xảy ra dịch COVID-19, đặc biệt phải tính thêm phương án mở rộng khu cách ly, khu khám và điều trị cho bệnh nhân nếu dương tính với virus corona.

"Dịch dễ lây lan và rất khó kiểm soát nên thành phố rất lo lắng. Bởi thành phố có hơn 10 triệu dân, cùng với nhiều tổ chức quốc tế, khách du lịch, là trung tâm mở cửa với thế giới nên phải khống chế được dịch trên địa bàn thủ đô. Nếu thủ đô mà có dịch thì rất dễ lây lan vì đây là cửa ngõ", Bí thư Hà Nội lưu ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Ùn ứ tại sân bay Nội Bài vì người từ Hàn Quốc về chưa kịp vào khu cách ly tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713302150 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713302150 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10