Sau đỉnh thời đại 67.000 USD, Bitcoin tuần mới dự báo nhiều biến động

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi lập đỉnh mới 67.000 USD/ BTC, Bitcoin tuần mới dự báo nhiều biến động với một đợt mua có thể được kích hoạt và các “cây nến xanh” bắt đầu mọc trên biểu đồ.

Bitcoin tuần mới dự báo nhiều biến động

Bitcoin (BTC) đã có một chuyến đi tàu lượn trong suốt tháng này, khi bắt đầu vào tháng 10 ở một mức giá cao và được củng cố ổn định trước khi tiếp tục quỹ đạo xu hướng tăng của nó. Sau khi thiết lập mức cao mới là 67.000 USD/BTC vào ngày 20/10, giá của Bitcoin ít nhiều đã xoay vòng trong phạm vi 60.000-63.000 USD.

Vốn hóa thị trường tích lũy của tất cả các tài sản tiền điện tử cũng vẫn ở mức quen thuộc, chỉ dưới 2.550 tỷ USD (ảnh: Internet)

Bitcoin tuần mới dự báo nhiều biến động, dù đồng tiền ảo này đã lập đỉnh thời đại  67.000 USD/ BTC trong tuần qua (ảnh: Internet)

Trong vài phiên giao dịch vừa qua, đang có sự đơn điệu trên thị trường và đồng tiền này chỉ nhích tăng không đáng kể trong khoảng 24 giờ trở lại đây. Vốn hóa thị trường của BTC vẫn dưới 1.150 tỷ USD và sự thống trị so với altcoin là 45%, sau khi đạt 47% chỉ vài ngày trước.

Một nhà phân tích cho rằng, không khí đình trệ vào thời điểm này không có gì đáng ngạc nhiên. Giá Bitcoin thường bị phanh lại, trước khi nhích lên cao hơn, đó chính xác là những gì đang xảy ra bây giờ. Đặc biệt với ba ngày chủ nhật trong tháng 10, giá Bitcoin đều ít biến động hơn so với sáu ngày còn lại trong tuần. Do đó, truyền thống hàng tuần cũng được tuân theo, khiến giá Bitcoin tiếp tục xoay quanh phạm vi giá hiện tại của nó trong suốt ngày 24/10.

“Ở giai đoạn này, nhiều người tranh luận rằng, văn hóa chủ nhật ít kịch tính hơn có thể chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên và không hẳn là chính xác lắm. Nhưng trạng thái của các chỉ số Bitcoin lại xác nhận tuyên bố này một cách khả dĩ.

Bitcoin tuần mới dự báo nhiều biến động. Theo quan điểm phái sinh, có rất nhiều quyền chọn hết hạn được xếp hàng vào ngày 29/10. Dữ liệu của Skew chỉ ra, có hơn 57.400 BTC sẽ hết hạn vào thứ 6 tuần này. Trên thực tế, đây là thời điểm hết hạn lớn nhất trước ngày 31/12, nó có khả năng làm xáo trộn trạng thái cân bằng của thị trường và tạo ra sự thay đổi lớn. Trên thực tế, một đợt mua có thể được kích hoạt và các cây nến xanh dài sẽ bắt đầu mọc trên biểu đồ”, nhà phân tích dự báo.

Có thể thấy, tất cả các cặp tiền điện tử trong vài tuần qua đều đổ dồn vào sự ra mắt của quỹ Bitcoin ETF tương lai đầu tiên ở Hoa Kỳ với khối lượng giao dịch kỷ lục. Sau nhiều năm chờ đợi, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã cho phép một sản phẩm như vậy ra mắt thị trường. Đúng như dự đoán, một sự kiện như vậy đã kích thích sự tăng giá lớn cho tài sản cơ bản.

Các đồng altcoin cũng có sự xáo trộn nhất định sau khi quỹ Bitcoin ETF tương lai đầu tiên ở Hoa Kỳ ra mắt (ảnh: Internet)

Các đồng altcoin cũng có sự xáo trộn nhất định sau khi quỹ Bitcoin ETF tương lai đầu tiên ở Hoa Kỳ ra mắt (ảnh: Internet)

Như CryptoPotato đã báo cáo, bên cạnh đà tăng của Bitcoin, đồng Ethereum (ETH) cũng đã đạt gần mức cao nhất mọi thời đại mới trong tuần nhưng không thành công. Kết quả là, nó giảm xuống dưới 4.000 USD/ETH. Tuy nhiên, với mức tăng 2% trên quy mô 24 giờ hiện đã đưa ETH lên mức giao dịch quanh ngưỡng 4.100 USD.

Tuy nhiên, đồng Solana (SOL), đã giảm gần 4% kể từ ngày 23/10, hầu hết các đồng tiền có vốn hóa lớn khác đều không bình tĩnh khi Binance Coin (BNB) và Chainlink (LINK) đã chứng kiến mức tăng nhỏ, trong khi Cardano (ADA), Ripple (XRP), Polkadot (DOT), hay Dogecoin (DOGE),... đều giảm nhẹ. Riêng với Shiba Inu hoàn toàn khác. Đồng SHIB với biểu tượng con chó đã tăng vọt với hơn 40% trong một ngày và lập biểu đồ mức cao nhất mọi thời đại mới vào đầu ngày 24/10.

Tổng kết lại, vốn hóa thị trường tích lũy của tất cả các tài sản tiền điện tử cũng vẫn ở mức quen thuộc, chỉ dưới 2.550 tỷ USD.

Những rào cản với Bitcoin ETF 

Với việc các cơ quan quản lý được đồn đại là sẽ sớm chấp nhận quỹ giao dịch trao đổi dựa trên Bitcoin thuần túy, điều quan trọng là phải hiểu hành trình của một số ETF dựa trên tiền điện tử đầu tiên đã được các cơ quan chính phủ phê duyệt gần đây.

Mặc dù có tin tốt về việc các cơ quan quản lý bắt đầu chấp nhận ETF tiền điện tử, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về lý do tại sao lại có quá nhiều thách thức trong việc niêm yết chúng (ảnh minh hoạ)

Mặc dù có tin tốt về việc các cơ quan quản lý bắt đầu chấp nhận ETF tiền điện tử, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về lý do tại sao lại sản phẩm này gặp quá nhiều thách thức trong việc niêm yết  (ảnh minh hoạ)

Khi SEC phê duyệt Bitcoin ETF tương lai tại Mỹ bởi ProShares Bitcoin Strategy ETF, đã mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội tiếp xúc với Bitcoin thông qua thị trường chứng khoán. Điều quan trọng cần lưu ý là, các quỹ giao dịch trao đổi nói trên không phải là ETF tiền điện tử thuần túy mà chỉ là theo dõi cổ phiếu công ty hoặc hợp đồng tương lai liên quan đến tiền điện tử.

Khác với Canada vào hồi đầu năm, khi các nhà quản lý nước này phê duyệt 3 ETF dựa trên Ethereum (ETH) từ ba công ty khác nhau bao gồm: Purpose Investments, Evolve ETF và CI Global Asset Management.

Mặc dù có tin tốt về việc các cơ quan quản lý bắt đầu chấp nhận ETF tiền điện tử, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về lý do tại sao lại có quá nhiều thách thức trong việc niêm yết chúng. Vào cuối năm nay, đã có rất nhiều dự đoán xung quanh ETF chính xác là gì và cách sản phẩm này có thể thúc đẩy, hoặc cản trở thị trường tiền điện tử nói chung. Các vấn đề, thách thức và tương lai có thể xảy ra của các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bởi tiền điện tử đã được nhiều chuyên gia bình luận với một số nội dung như:

Thứ nhất, quy định không phù hợp. Các quỹ giao dịch hối đoái nói chung, là các quỹ đầu tư theo dõi một rổ tài sản trên thị trường chứng khoán và có thể được giao dịch theo cách tương tự như cổ phiếu thông thường.

Mặc dù có các ETF cho bất kỳ tài sản nào, nhưng vấn đề với tiền điện tử là vẫn có sự không chắc chắn giữa các cơ quan quản lý về cách định nghĩa Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, cũng như cách bảo vệ người tiêu dùng khỏi rủi ro. Vì việc không có quy định rõ ràng, có thể gây ra các vấn đề về quy định ở các cơ quan quốc gia khác nhau và trên toàn thế giới.

Vào năm 2020, cơ quan quản lý tài chính chính của Pháp, Autorite des Marches Financiers (AMF) đã phản hồi hướng dẫn của Ủy ban Châu Âu về “tài sản tiền điện tử”, họ nói rằng vẫn còn quá sớm để xác định rõ ràng chúng.

AMF cho rằng: “Việc đưa ra một phân loại chính xác áp dụng cho tài sản tiền điện tử có thể là quá sớm trong giai đoạn này. Chỉ sau khi có phản hồi chắc chắn, chúng tôi mới có thể đánh giá mức độ liên quan của một phân loại chính xác. Ví dụ: mã thông báo tiện ích, mã thông báo bảo mật, mã thông báo thanh toán, hay stablecoin,....”

Thứ hai, lo sợ so với rủi ro. Vẫn có thể có rủi ro liên quan đến các tài sản có tính biến động cao như tiền điện tử, đặc biệt là với Bitcoin ETF tương lai được hỗ trợ.

ETF hợp đồng tương lai Bitcoin theo dõi một rổ hợp đồng tương lai chứ không phải bản thân Bitcoin. Vì giá tương lai của Bitcoin có thể khác với giá giao ngay, nên có khả năng ETF không theo dõi chính xác giá Bitcoin, khiến người nắm giữ ETF gặp một số rủi ro.

Tuy nhiên, sự biến động cao này có nghĩa là các cơ quan quản lý có thể tiến hành bảo vệ nhà đầu tư nhiều hơn, đặc biệt là sau khi chứng kiến những bước nhảy vọt mà thị trường tiền điện tử đã trải qua trong 6 tháng qua. Điều này đặt ra câu hỏi, một quỹ giao dịch hối đoái có thể giúp giảm thiểu rủi ro đi kèm với sự biến động không?

Jad Comair, người sáng lập và Giám đốc Thông tin của quỹ Melanion (Pháp) cho rằng, với việc chấp nhận và triển khai ETF hợp đồng tương lai tiền điện tử - mô hình gần đây nhất hiện đang được giao dịch trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, có thể mở ra cánh cửa cho “tiền thực” bước vào.

 “Như hiện tại, Bitcoin hiện có các sản phẩm đủ điều kiện cho các túi đầu tư nhỏ và bản thân Bitcoin rất phức tạp để đưa vào danh mục đầu tư thông thường”, Comair nhận định.

Có thể những thay đổi trong thị trường tiền điện tử sẽ thúc đẩy sự chấp nhận ETF nhiều hơn khi thị trường chứng khoán học cách tương tác với thị trường tiền điện tử và ngược lại. Với việc các ETF theo dõi các công ty đầu tư vào tiền điện tử và sự ra đời của các ETF tiền điện tử dựa trên tương lai, điều này có thể dẫn đến việc áp dụng rộng rãi hơn việc đầu tư tiền điện tử nói chung.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau đỉnh thời đại 67.000 USD, Bitcoin tuần mới dự báo nhiều biến động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612648 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612648 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10