Sau hào quang IPO, cổ phiếu Coinbase giờ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Ánh hào quang sau phiên IPO của Coinbase đã lu mờ dần sau khi thị trường tiền điện tử xảy ra các đợt bán tháo lớn rộng khắp trên thị trường. Liệu Coinbase còn kỳ vọng một đợt tăng giá mới hay không?

Ánh hào quang của Coinbase đã lu mờ dần?

Ánh hào quang của Coinbase đã lu mờ dần?

Ánh hào quang đã tắt?

Từ sau khi niêm yết, cổ phiếu của sàn giao dịch tiền điện tử lớn hàng đầu Coinbase chỉ có một đợt đạt đỉnh lên tới 342 USD/cổ phiếu, sau đó liên tục đi xuống. Hiện cổ phiếu COIN của Coinbase đang giao dịch ở mức 236USD/cổ phiếu (28/5), thấp hơn cả giá tham chiếu Nasdaq đặt trước phiên giao dịch đầu tiên là 250 USD.

Theo tin của CNBC, Ngân hàng đầu tư JPMorgan đã báo cáo về Coinbase (Nasdaq:COIN) được niêm yết trên sàn Nasdaq, với tuyên bố rằng cổ phiếu sẽ giảm lỗ vì nó được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của thị trường tiền điện tử.

Nhà phân tích Kenneth Worthington của JPMorgan đã đặt mục tiêu giá 371 UDS mỗi cổ phiếu cho Coinbase do vị trí dẫn đầu của sàn giao dịch tiền điện tử trên thị trường.

“Chúng tôi thấy thị trường tiền điện tử là bền vững và đang phát triển, đồng thời hy vọng Coinbase có cơ hội ảnh hưởng và hưởng lợi từ sự tăng trưởng thị trường này khi nó đổi mới”, nhà phân tích cho biết trong một lưu ý.

Worthington cho biết ông tin rằng Coinbase có tiềm năng phát triển thành một tổ chức tài chính truyền thống hơn, nhưng là đối với thị trường tiền điện tử.

Chúng tôi cũng thấy Coinbase mở rộng sang các lĩnh vực mà các nhà môi giới truyền thống đã kiếm tiền tốt hơn từ hoạt động kinh doanh của họ, nhưng chúng tôi hy vọng Coinbase sẽ tiến hành theo một “phong cách tiền điện tử”. Ở đây, chúng tôi thấy cơ hội để Coinbase phát triển quản lý tiền điện tử, các công cụ phái sinh, cho vay”,  Worthington cho biết.

Quan điểm lạc quan của Worthington dựa trên niềm tin rằng mặc dù nền kinh tế tiền điện tử có thể đang ở giai đoạn đầu của vòng đời, nhưng công nghệ này đang được một số nhà đầu tư tin tưởng là tài sản lưu trữ giá trị.

Worthington viết: “Tiền điện tử đang thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, tạo dựng niềm tin thể hiện qua số lượng ngày càng tăng của các tổ chức / bán lẻ được đầu tư và bổ sung quyền sở hữu hiện có đối với vàng và tiền pháp định. “Mặc dù tiền điện tử thiếu lịch sử của các cửa hàng khác, nhưng chúng cải thiện một số sai sót / rủi ro nhất định vốn có trong các cửa hàng giá trị truyền thống khác”.

Mặc dù Worthington không tin rằng tiền điện tử sẽ phát triển thành tiền tệ thực tế được sử dụng để giao dịch kinh doanh trong thời gian gần đến trung hạn, nhưng ông hy vọng tiền điện tử sẽ trở nên phổ biến như một kho lưu trữ giá trị.

JP Morgan được cho là một trong những tổ chức đang bắt đầu chấp nhận tiền điện tử, vì gã khổng lồ ngân hàng sẽ cung cấp cho các khách hàng giàu có của mình quyền truy cập vào quỹ Bitcoin được quản lý tích cực vào mùa hè, theo cho một báo cáo CoinDesk gần đây.

Điều đó sẽ đánh dấu một sự tiến triển trong quan điểm của Giám đốc điều hành Jamie Dimon, người vào năm 2017 đã gọi Bitcoin là “trò lừa đảo”, nói rằng nó sẽ “cuối cùng bong bóng sẽ nổ”. Dimon kể từ đó đã giảm bớt những lời chỉ trích của mình về Bitcoin. Hay nói một cách khác là dù thực tế của COIN trên sàn niêm yết không còn tỏa ánh hào quang, JP Morgan vẫn đang đặt niềm tin vào nhà tạo lập thị trường tiền điện tử.

Diễn biến giá theo chiều đi xuống của cổ phiếu COIN (Ảnh: Nasdaq).

Diễn biến giá theo chiều đi xuống của cổ phiếu COIN (Ảnh: Nasdaq).

2021 -"Mùa đông điện tử" mới của Coinbase?

Trong khi đó, lại có những  nhà đầu tư, tổ chức khác ở Phố Wall không quá lạc quan vào COIN ở thời điểm hiện tại, bao gồm nhà phân tích Dan Dolev của Mizuho. Ông này đã bày tỏ lo ngại về triển vọng giá Bitcoin sau đợt bán tháo gần đây. Ông khẳng định xếp hạng trung lập của mình trên Coinbase và giảm mục tiêu giá của mình xuống còn 225 USD, thấp hơn 6,1% so với mức hiện tại, từ mức 315 USD.

Dolev viết: “Giá Bitcoin giảm có thể đưa viễn cảnh mùa đông tiền điện tử quay trở lại. “Mùa đông năm 2018 khắc nghiệt khiến khối lượng giao dịch cạn kiệt, điều này tác động xấu đến người dùng giao dịch của Coinbase và doanh thu bán lẻ (~ 80% tổng số). Mặc dù tất cả các kết quả vẫn khả thi cho năm 2021, nhưng một mùa đông tiền điện tử có thể có nghĩa là giảm 15% -20% tiềm năng so với kỳ vọng bán hàng đồng thuận hiện tại”, Dan Dolev phân tích.

“Mùa đông khắc nghiệt 2018 khắc nghiệt” được Dolev đề cập đến sự sụt giảm 73,9% của giá Bitcoin trong năm đó. Và trong khi Bitcoin vẫn tăng khoảng 31% vào năm 2021, nó đã giảm 40,0% kể từ khi đóng cửa ở mức kỷ lục 63.434,45 USD vào ngày 13 tháng 4, theo dữ liệu của FactSet.

Thật trùng hợp, đợt điều chỉnh giá (pullback) của Bitcoin bắt đầu vào ngày Coinbase ra mắt công chúng, vào ngày 14 tháng 4.

Trong khi đó, theo quan điểm của Timothy Green đến từ hãng tư vấn tài chính The Motley Fool, đối với bất kỳ ai đã mua vào đợt IPO của Coinbase vào tháng 4, sẽ thấy không mấy vui vẻ. Bởi cổ phiếu của nền tảng giao dịch tiền điện tử hiện đang giao dịch dưới mức giá IPO là 250 USD và chúng thực tế đã bị cắt giảm một nửa so với mức cao nhất mọi thời đại. Coinbase đã báo cáo doanh thu là 1,6 tỷ USD trong quý đầu tiên, tăng từ chỉ 179 triệu USD trong cùng kỳ năm trước. Thu nhập ròng đã tăng lên 771 triệu USD, tăng từ chỉ 32 triệu USD. Với tốc độ chạy hiện tại, Coinbase giao dịch với doanh số gấp bảy lần và thu nhập gấp 15 lần.

Dù vậy, cổ phiếu Coinbase không hề rẻ vì hoạt động kinh doanh không bền vững. Coinbase kiếm được doanh thu bằng cách tính phí giao dịch tiền điện tử trên nền tảng của mình. Điều đó chỉ thật tuyệt khi giá của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đang tăng vọt; và nó sẽ lại trở thành nỗi khiếp sợ của nhà đầu tư khi thị trường này sụp đổ.

Coinbase nhận ra rằng hoạt động kinh doanh của họ là không thể đoán trước, vì vậy tổ chức không cung cấp bất kỳ hướng dẫn "cứng" nào. Công ty cung cấp một số kịch bản liên quan đến người dùng giao dịch hàng tháng, nhưng bi quan nhất vẫn là rất lạc quan.

Kịch bản tồi tệ nhất mà Coinbase đưa ra là người dùng giao dịch trung bình hàng tháng giảm xuống còn 5,5 triệu vào năm 2021. Con số này giảm từ 6,1 triệu trong quý đầu tiên, và vẫn cao hơn nhiều so với năm ngoái. Coinbase chỉ có 1,3 triệu người dùng giao dịch hàng tháng trong quý đầu tiên của năm 2020.

"Nếu giá tiền điện tử tiếp tục giảm và không sớm phục hồi, tại sao tất cả những người này lại tiếp tục trả phí cắt cổ cho Coinbase để giao dịch? Coinbase tính phí biến đổi thay cho phí cố định cho tất cả các giao dịch mua và bán. Giao dịch tiền điện tử trên Coinbase không hề rẻ, nhưng nó không thành vấn đề khi người dùng mong đợi kiếm tiền nhanh chóng. Loại bỏ khía cạnh làm giàu nhanh chóng của tiền điện tử và sức hút chính đối với nhiều người đã không còn nữa", Green nhận định.

Theo ông Green, trường hợp xấu nhất đối với Coinbase là sự sụt giảm lớn và vĩnh viễn trong số người dùng giao dịch và khối lượng giao dịch thấp hơn nhiều so với trường hợp bi quan nhất mà công ty đưa ra. Coinbase sau đó sẽ phải cạnh tranh để giành lấy người dùng, có nghĩa là cơ cấu phí của nó sẽ chịu nhiều áp lực. Tất cả những điều này có thể thúc đẩy lợi nhuận của Coinbase "bốc hơi".

Trước đó, theo Forbes, có một số nguyên chính sau đây dẫn tới đà bán tháo của cổ phiếu COIN:

Thứ nhất, Coinbase đã IPO thông qua hình thức niêm yết trực tiếp, cho phép những người trong cuộc có thể bán cổ phiếu ngay lập tức mà không cần thời gian khóa sau IPO thông thường, hạn chế nguồn cung cổ phiếu ban đầu.

Điều này có thể gây ra một số áp lực lên giá cổ phiếu của Coinbase. Xu hướng tương tự đã diễn ra vào năm ngoái với cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm quản lý nơi làm việc Asana và công ty cung cấp dữ liệu lớn Palantir Technologies, được niêm yết công khai thông qua niêm yết trực tiếp. Cả hai công ty đều chứng kiến cổ phiếu của họ đi ngang hoặc giảm trong vài tháng sau khi IPO.

Thứ hai, giá của Bitcoin đã giảm gần 15% kể từ khi Coinbase được niêm yết. Doanh thu của Coinbase khá nhạy cảm với việc định giá tiền điện tử, vì giá ảnh hưởng đến số lượng người dùng giao dịch hàng tháng trên nền tảng và tổng giá trị của các giao dịch. Nếu giá tiếp tục có xu hướng thấp hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của Coinbase trong năm nay.

Thứ ba, có những lo ngại rằng phí giao dịch của Coinbase - chiếm hơn 80% doanh thu - sẽ phải đối mặt với áp lực khi cạnh tranh gia tăng.

Coinbase tính phí người dùng cá nhân chênh lệch khoảng 0,50% cho các giao dịch, bên cạnh một khoản phí khác từ 1,5% đến 4% tùy thuộc vào cách họ tài trợ cho giao dịch của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau hào quang IPO, cổ phiếu Coinbase giờ ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553210 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553210 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10