"Say" những con đường đất đỏ Tây Nguyên

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày tháng 11, tôi xách xe tìm về với mùa vàng nắng Tây Nguyên, nơi đất đỏ quyện sau bánh xe, những rừng cao su reo vang trong nắng và hương café vương vất khắp những ngả đường.

Ở Tây Nguyên, một năm là hai mùa mưa nắng.

Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, mưa thối đất thối trời, mưa tưới mát những vườn café đang khát. Mưa khiến muôn nẻo đường đất đỏ bazan trở nên trơn trượt và khó đi nhưng làm nên một vẻ đẹp khác cho Tây Nguyên – Những thác nước hùng vĩ tung bọt trắng xóa. Tiếng mưa hòa trong tiếng thác chảy ầm ào đêm ngày tựa bản hòa ca của núi rừng Tây Nguyên.

Sau những tháng mưa dầm dề, mùa khô bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Những ngày tuyệt đẹp của nơi này bắt đầu bằng cú chuyển mình rõ rệt với bầu trời xanh không một gợn mây và những tia nắng ấm áp. Khoảng thời gian này cũng là thời gian tốt nhất để khám phá vùng đất Tây Nguyên. Không khí dễ chịu, trời nắng rực rỡ vào ban ngày và se lạnh khi về chiều và thật lạnh khi đêm về.

Nắng Tây Nguyên sưởi ấm vạn vật, làm chín những trái café. Từ Kon Tum đến Đắk Lắk, được nắng, những rẫy café với những trái chín đỏ trên cành. Hương café thơm vương vất, níu chân những người lữ khách qua đường. Là thủ phủ café của cả nước với sản lượng xuất khẩu đứng trong top 3 các nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, café Tây Nguyên ngon nổi tiếng bởi đất đỏ bazan cùng độ cao phù hợp, hoà điệu với nắng gió Tây Nguyên.

Những ngày thu hoạch café rộn ràng trên khắp các buôn làng gần xa. Café là cây kinh tế mang lại thu nhập ổn định cho bà con dân tộc thiểu số. Cây café được trồng ở khắp mọi nơi. Trong vườn nhà, trên nương rẫy, trong ngõ, bên bờ rào. Đâu đâu cũng chín đỏ. Những trái café thu hoạch được phơi khô, cho đến khi đủ nắng, sẽ trải qua nhiều công đoạn, trước khi trở thành ly café thơm trên tay vị khách nào đó. Café Tây Nguyên nồng đượm, chứa đủ nắng gió, đủ ân tình của người Tây Nguyên.

Đi giữa những vườn café, tôi lạc lối trong hương thơm, say trong hương vị đậm đà. Tôi theo chân các cô gái Ê đê cõng cái gùi lên rẫy, tự tay hái lấy những trái café chín. Những ngón tay thơm hương café, đôi má rám nắng, nghe tiếng cười giòn tan lẩn khuất đâu đây.

Đất đỏ Tây Nguyên được thử nghiệm trồng thêm nhiều loại cây ăn quả mới. Trong vô số những loại đã được trồng, cây chanh leo, bơ và sầu riêng cùng café là hợp nhất, tạo nên những trái ngon nổi bật cho vùng đất này.

Rồi con đường Tây Nguyên bồng bềnh trong mùa hoa dã quỳ tuyệt đẹp. Chẳng biết từ lúc nào, loài hoa dại có màu tựa mặt trời rực rỡ ấy đã trở thành vẻ đẹp thật riêng của nơi này. Dã quỳ với sức sống mãnh liệt, mọc hoang trên những triền đồi, thành những tấm thảm hoa, thành bờ rào, thành những bức tường hoa. Hoa dã quỳ đua sắc với ánh nắng mặt trời, khoe vẻ đẹp hoang dại với rừng xanh đại ngàn. Mùa hoa trở thành mùa hẹn hò của những người yêu Tây Nguyên. Họ trở về mảnh đất này, người bay thẳng đến bằng máy bay, người đáp chuyến ô tô đêm tới, lặng lẽ đắm mình trong mùa vàng sắc hoa sắc nắng, thưởng ngoạn một Tây Nguyên lộng lẫy. Sau những ngày tháng 3 ngập trắng hoa café tựa những áng mây, tháng 11, Tây Nguyên một lần nữa khoác lên mình bộ váy vàng óng ả đẹp nhất.

Những ngày thu ở Tây Nguyên rõ rệt nhất khi những cánh rừng cao su thay màu áo mới. Không vội vã, những chiếc lá xanh trong những khu rừng cao su hun hút dần chuyển vàng, xen lẫn sắc đỏ trên cành. Chỉ chờ một cơn gió là rùng mình trút lá. Mùa cao su thay lá tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp cho Tây Nguyên. Thời gian này, cao su không cho mủ, rừng cao su cũng vì thế mà lặng lẽ và vắng bóng người. Chỉ có những hàng cây thẳng tắp, cao vun vút, chằng chịt những dòng mủ đã khô két lại. Chỉ có tiếng gió xào xạc và ánh nắng đung đưa nhảy nhót không ngừng theo những tán lá.

Chạy xe trong những con đường đất đỏ, xuyên qua những cánh rừng cao su thẳng tắp, ghếch chân chống, nằm trên thảm lá dày tựa tấm thảm êm ái, nhắm mắt lại, để lòng mình tịnh không, để tiếng gió reo vang và nắng vào nhảy nhót, để tận hưởng trọn vẹn mùa khô vàng nắng của mảnh đất Tây Nguyên.

Tháng 11, xách balo lên và đến với Tây Nguyên nắng gió. Có thật nhiều điều tuyệt vời đang chờ bạn ở nơi đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Say" những con đường đất đỏ Tây Nguyên tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714016973 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714016973 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10