SBV - Cổ phiếu "độc", "lạ" của nhà sản xuất dây thừng gốc Thái

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu SBV của Công ty CP Siam Brothers Việt Nam là cổ phiếu "độc" và "lạ" trên thị trường chứng khoán, đang được giới đầu tư chú ý.

Dây chuyền sản xuất dây thừng tại Công ty SBV

Dây chuyền sản xuất dây thừng tại Công ty Siam Brothers Việt Nam

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu này có thanh khoản khá nhỏ giọt do cổ đông cô đặc với sở hữu của tổ chức là  65,57%, sở hữu nước ngoài chiếm 15% với đại diện 03 thành viên HĐQT có quốc tịch Thái Lan, trong đó có chức danh Chủ tịch HĐQT Công ty là ông Veeraphong Sawatyanon. Tuy nhiên cổ phiếu SBV vẫn được giới đầu tư chú ý vì ngành nghề  kinh doanh khá đặc biệt: Sản xuất dây thừng đánh cá cung cấp cho thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á.

SBV thành lập 1995, với 100% vốn đầu tư ban đầu của Công ty Siam Brothers Group – Thái Lan. Siam Brothers Group là nhà sản xuất lớn nhất về ngư lưới cụ tại Thái Lan, với gần 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất dây thừng, lưới đánh cá phục vụ cho ngành đánh bắt thủy, hải sản, vận tải biển, xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp… Hiện SBV có ba nhà máy với tổng công suất trên 10.000 tấn sản phẩm/ năm, được trang bị hệ thống dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại từ Ý, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ. SBV cũng là doanh nghiệp sản xuất và cung cấp dây thừng đánh bắt cá duy nhất đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kể từ năm 2017 đến nay, SBV là doanh nghiệp duy trì chi trả cổ tức cho cổ đông khá đều đặn. Năm 2017, tỷ lệ chi trả SBV cao nhất là 30%, các năm còn lại duy trì tỷ lệ từ 12-15%.

Ngày 24/9 tới đây, SBV sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2020 bằng tiền với tỷ lệ 12%, tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu được nhận về 1.200 đồng. Với gần 27,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến Công ty sẽ phải chi xấp xỉ 33 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông. Thời gian thanh toán cổ tức sẽ vào ngày 22/10/2021.

Với lĩnh vực kinh doanh "độc, lạ", hiện tại, doanh thu của SBV đến từ hai mảng chính là dây thừng và các sản phẩm khác.

Báo cáo tài chính quí 2/2021 cho thấy, doanh thu thuần của SBV đạt 122 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Khấu trừ đi chi phí, lợi nhuận sau thuế tăng 4% lên xấp xỉ 8 tỷ đồng. Theo đó, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của SBV đạt hơn 221 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 3,5% lên 12 tỷ đồng. Trên thị trường, cổ phiếu SBV chốt phiên 21/9 cổ phiếu đạt mức 16.600 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu SBV cán mốc 16.600 đồng/cp nhờ kết quả kinh doanh vượt trội

Cổ phiếu SBV cán mốc 16.600 đồng/cp nhờ kết quả kinh doanh vượt trội

Là doanh nghiệp đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường với 24% tổng thị phần các loại dây, tuy nhiên SBV vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức cạnh tranh từ các đối thủ trong nước và nước ngoài như Lưới Thành Lợi hay Lưới Sài Gòn (trong nước), Ching Fa (Đài Loan), Penro (Mã Lai), King Chou (Đài Loan)… Trong đó, các Công ty nước ngoài là đối thủ chính do bản thân SBV cũng được thừa hưởng công nghệ hiện đại, kinh nghiệm lâu năm và nguồn lực lớn như Siam Brothers.

Tính trên từng dòng sản phẩm, 2 thương hiệu Con Gà và Hải Mã của SBV nổi trội chiếm tới 84% toàn thị trường, các sản phẩm khác chỉ chiếm chưa đầy 16% còn lại. Mảng dây Thừng, mảng dây Bện của SBV tính chung cũng chiếm tỉ lệ cao nhất với 37% thị phần cả nước. Ngoài ra , SVB cũng vấp phải cạnh tranh từ các mặt hàng được nhập về từ Trung Quốc, với hơn 15% thị phần.  

Bên cạnh đó, nguyên liệu là yếu tố chiếm tỉ trọng lớn nhất trong giá thành sản phẩm của Công ty, nên những biến động liên quan đến nguyên liệu đầu vào sẽ ảnh hưởng quan trọng đến kết quả kinh doanh. Khi giá cả nguyên liệu đầu vào tăng sẽ làm tăng giá thành sản phẩm và ngược lại. Giá thành sản phẩm tăng sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động bán hàng, đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm và hoạt động kinh doanh của SBV.

Do vậy, dù "độc", "lạ" nhưng nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc đầy đủ những yếu tố thuận lợi và khó khăn lẫn triển vọng kinh doanh khi quan tâm đến cổ phiếu này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SBV - Cổ phiếu "độc", "lạ" của nhà sản xuất dây thừng gốc Thái tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713454221 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713454221 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10