Sẽ mở lại đường 10 đường bay nội địa kể từ ngày 10/10/2021

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 8/10 Văn phòng Chính phủ ra thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về việc đồng ý khôi phục các đường bay nội địa.

Thí điểm để rút kinh nghiệm

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý thí điểm khôi phục các chuyến bay nội địa từ ngày 10 – 20/10/2021, sau đó sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, có điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Kết luận tại hội nghị trực tuyến, Phó Thủ tướng cho rằng, việc khôi phục các đường bay kết nối giữa các tỉnh trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dần đưa cuộc sống của nhân dân trở lại bình thường.

Ngày 8/10 Văn phòng Chính phủ ra thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về việc đồng ý khôi phục các đường bay nội địa.

Ngày 8/10 Văn phòng Chính phủ ra thông báo kết luận của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về việc đồng ý khôi phục các đường bay nội địa.

Tuy nhiên, việc phục hồi các chuyến bay cho hành khách và nhân dân đi lại cũng tiềm ẩn phát sinh nguy cơ lây nhiễm, phát tán dịch bệnh, có nguy cơ bùng phát thành các ổ dịch mới, tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, sức khoẻ nhân dân.

Do vậy, yêu cầu đặt ra với các cấp, ngành, địa phương vừa phải từng bước phục hồi các đường bay, chuyến bay, bảo đảm thận trọng, an toàn, kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của dịch bệnh thông qua kiểm soát hành khách tại sân bay, trên máy bay và quá trình di chuyển về các địa phương, bảo đảm các địa phương nắm chắc tình hình và kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, tách kịp thời ca F0 (nếu có), không để lây lan và bùng phát thành các ổ dịch.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt, sự phối hợp kịp thời, nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các bộ, ngành, các hãng hàng không, cảng hàng không và chính quyền các cấp.

Trong đó, các địa phương, bộ, ngành, đơn vị liên quan thống nhất với phương án tổ chức khôi phục các chuyến bay do Bộ GTVT đã trình. Địa phương tổ chức triển khai các giải pháp phù hợp để thực hiện thí điểm từ ngày 10 – 20/10, sau đó sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, có điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương tại cuộc họp để hoàn thiện phương án, ban hành ngay trong ngày 8/10/2021 để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT phải có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy trình an toàn bay; nhất là sau thời gian dừng bay khá dài, cần phải rà soát, kiểm tra đánh giá nhân lực vận hành, khai thác, kiểm tra kỹ thuật tàu bay, rà soát toàn bộ quy trình vận hành khai thác mặt đất, trên không.

Trong thời gian thí điểm, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ Y tế, Quốc phòng, Công an, các địa phương trong việc thực hiện quy định tạm thời – Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, Cục Hàng không đã có báo cáo gửi Bộ GTVT kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ trở lại với 10 đường bay. Tuy nhiên, cục này đề xuất hành khách phải được tiêm đủ 2 liều vắc xin khi bay.

Theo Cục Hàng không, tính đến ngày 6/10, đã nhận được ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố về kế hoạch bay nội địa trở lại. Trong số này, có 6 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch, gồm: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc (Kiên Giang).

Ngoài ra, 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch, gồm: TP HCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế; 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch là Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch gồm 10 đường bay giữa TP.HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Cục Hàng không cũng khẳng định quan điểm “các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay”. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Tần suất khai thác sẽ được Cục Hàng không phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.

Hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ vaccine

Đáng chú ý, Cục Hàng không cũng đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến từ 10/10. Các giai đoạn tiếp theo triển khai theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT. Khách đi máy bay phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine.

Đáng chú ý, Cục Hàng không cũng đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến từ 10/10. Các giai đoạn tiếp theo triển khai theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT. Khách đi máy bay phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine.

Đáng chú ý, Cục Hàng không cũng đề xuất giai đoạn ban đầu dự kiến từ 10/10. Các giai đoạn tiếp theo triển khai theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT. Khách đi máy bay phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine.

Ngoài ra, hành khách đi máy bay, ngoài việc phải tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định, Cục Hàng không đề nghị, phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccne phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Đặc biệt, hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 8318 sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế, hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Trước đó, Bộ Y tế trong văn bản góp ý gửi Bộ GTVT chỉ yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi tham gia giao thông đường hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại). Bộ Y tế khẳng định không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccne sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccne hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Kế hoạch thực hiện thí điểm các đường bay nội địa:

-       Giai đoạn đầu, trên 10 đường bay sẽ khôi phục trở lại, hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay.

-       Các đường bay này gồm 5 đường bay từ TP HCM đi Thanh Hoá/Khánh Hòa/Phú Yên/Bình Định/Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.

-       3 đường bay từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa/Buôn Ma Thuột/Phú Quốc và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày. Đường bay TP HCM - Huế và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ tuần. Chiều từ Nghệ An đi TP HCM khai thác 2 chuyến/tuần.

-       Hành khách xuất phát từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An trước khi di chuyển thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Khi đến nơi thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện thông điệp 5K và xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARSCoV-2 thì xử trí theo quy định.

-       Từ giai đoạn 2 trở đi sẽ không áp dụng giãn cách ghế trên tàu bay. Các hãng hàng không chỉ được mở bán trên cơ sở phân bổ của Cục Hàng không theo từng giai đoạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ mở lại đường 10 đường bay nội địa kể từ ngày 10/10/2021 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713930757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713930757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10