Sẽ quản chặt âm thanh, hình ảnh trên online?

Diendandoanhnghiep.vn Đây là một trong những thay đổi đáng chú ý tại Dự thảo Nghị định về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.

Theo dự thảo, đối với chương trình nước ngoài cung cấp, dự thảo yêu cầu không bao gồm nội dung quảng cáo. Trường hợp nếu có phải được cài đặt tại Việt Nam, do các cơ quan báo chí được cấp giấy phép biên tập là đầu mối thực hiện và chịu trách nhiệm, với thời lượng không vượt quá 5% so với nội dung.

Dưới góc nhìn chuyên gia, nhiều chuyên gia khẳng định, các nội dung được đưa ra trong Dự thảo Nghị định của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình đang được đánh giá là làm khó doanh nghiệp, đi ngược yêu cầu cắt giảm điều kiện kinh doanh của Chính phủ.

nhiều chuyên gia khẳng định, các nội dung được đưa ra trong dự thảo nghị định của Bộ Thông tin và truyền thông về quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình đang được đánh giá là làm khó doanh nghiệp, đi ngược yêu cầu cắt giảm điều kiện kinh doanh của Chính phủ.

Nhiều chuyên gia khẳng định, các nội dung được đưa ra trong dự thảo nghị định của Bộ Thông tin và truyền thông về quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình đang được đánh giá là làm khó doanh nghiệp, đi ngược yêu cầu cắt giảm điều kiện kinh doanh của Chính phủ.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thay đổi đáng chú ý của Dự thảo Nghị định là mở rộng định nghĩa “dịch vụ phát thanh truyền hình”, bao gồm cả dịch vụ cung cấp nội dung theo yêu cầu trên Internet, các chương trình trong nước, chương trình nước ngoài, phim và các nội dung có hình ảnh hoặc âm thanh khác.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này theo hình thức thu phí cũng phải thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam và xin giấy phép tại Bộ Thông tin và Truyền thông trước khi hoạt động. Các nội dung số như video, nhạc trực tuyến phải được biên tập, biên dịch theo quy định của Luật Báo chí, với tỉ lệ số lượng chương trình trên mạng Internet không thấp hơn 30%.

Tuy nhiên, bình luận về vấn đề này bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), dự thảo Nghị định quy định thêm việc cấp phép là không phù hợp, vì sẽ đi ngược lại mục tiêu đảm bảo cạnh tranh và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào thị trường. Việc phải xin cấp phép sẽ khiến doanh nghiệp khó khăn, tạo rào cản chứ không mang tính khuyến khích.

“Phạm vi điều chỉnh của dự thảo cũng được mở rộng đến tất cả nội dung có hình ảnh hoặc âm thanh, như vậy sẽ bao phủ một khối lượng rất lớn nội dung trên online, đặt ra câu hỏi về khả năng quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hơn nữa, Thủ tướng yêu cầu nếu thêm điều kiện kinh doanh phải báo cáo, trong khi ở trường hợp này việc mở rộng phạm vi ngành nghề có thể phải thuộc thẩm quyền Quốc hội”, bà Thảo nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Nhiêm, Chủ tịch Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam cũng cho rằng dự thảo phức tạp và mở rộng quá nhiều, gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Thậm chí dự thảo đề cập đến các lĩnh vực ngoài phạm vi của Bộ Thông tin và Truyền thông, như lĩnh vực phim điện ảnh, hay yêu cầu tỉ lệ tối thiểu 30% các chương trình trong nước... khiến các doanh nghiệp không rõ Bộ Thông tin và Truyền thông hay Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du lịch sẽ quản lý vấn đề này.

“Tôn chỉ của Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra là giảm thủ tục hành chính, nhưng trong Dự thảo Nghị định lại tạo giấy phép con, tăng điều kiện sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Vì vậy, những điều khoản này cần phải được xem xét cân nhắc kỹ lưỡng”, ông Nghiêm đánh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ quản chặt âm thanh, hình ảnh trên online? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627228 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627228 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10