“Siêu doanh nghiệp” 500.000 tỷ đồng giải thể, cần chế tài mạnh để tránh "nhờn" luật?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group), từng đăng ký vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng đã thông báo giải thể sau nửa năm thành lập, do không góp đủ vốn.

>>>Ông chủ “siêu doanh nghiệp” 500.000 tỉ đồng tiết lộ về số tiền góp vốn

Theo đó, vào ngày 31/12/2021, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, người đại diện pháp luật của Auto Investment Group đã ký quyết định giải thể công ty sau 6 tháng hoạt động. Thông báo này được Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ghi nhận sau đó một tuần.

Tòa nhà Bitexco nơi

Tòa nhà Bitexco nơi "siêu doanh nghiệp" 500.000 tỷ đồng từng đăng ký trụ sở công ty.

Theo thông báo giải thể, lý do giải thể được người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này đưa ra là do các cổ đông không thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua như nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký lần đầu.

Auto Investment Group được thành lập vào cuối tháng 5/2021 với ngành nghề kinh doanh chính là lập trình máy vi tính. Công ty này từng gây ồn ào dư luận khi đăng ký vốn điều lệ lên đến 500.000 tỷ đồng, với 3 cổ đông sáng lập. Trong đó, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh sinh năm 1986 là cổ đông lớn nhất khi đăng ký góp 99,996% vốn, tương đương 499.998 tỷ đồng. Hai cá nhân góp vốn khác là bà Nguyễn Thị Diễm Hằng và ông Lưu Hữu Thiện, mỗi người đăng ký góp 1 tỷ đồng, tương đương 0,002% vốn điều lệ.

Với việc đăng ký vốn điều lệ lên đến nửa triệu tỷ đồng, doanh nghiệp này đã trở thành một “siêu doanh nghiệp”, vượt xa quy mô vốn của các doanh nghiệp lớn trên thị trường hiện nay như Vingroup, Hoà Phát, Vietcombank…, đồng thời cao hơn giá trị vốn hóa của bất kỳ doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán hiện tại.

Cũng bởi sự bất thường của doanh nghiệp này mà Cục Quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch – Đầu tư) đã không ghi nhận vốn đăng ký của Auto Investment Group lẫn Công ty CP Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn Cầu (GAB Group) vào tổng vốn đăng ký kinh doanh mới trong năm 2021. GAB Group là pháp nhân mà ba cổ đông của "siêu doanh nghiệp" này góp vốn.

Khi mới thành lập, ông chủ của “siêu doanh nghiệp” này từng khẳng định là đang xây dựng một "hệ sinh thái" để phát triển vươn ra toàn cầu. Về việc huy động số vốn 500.000 tỷ đồng trong vòng 90 ngày theo quy định, ông chủ siêu doanh nghiệp này cũng khẳng định có rất nhiều cách như bán các sản phẩm của doanh nghiệp đang có ra thị trường; huy động từ nhà đầu tư trong và ngoài nước hoặc bán cổ phần của công ty…

Trong một buổi livestream trên Youtube, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh nói rằng: "Mọi người mong chờ sau 3 tháng trong tài khoản ngân hàng của công ty tôi có 21,7 tỷ USD hoặc hơn. Dĩ nhiên tôi có rất nhiều nguồn, nhiều cái mang về dòng tiền. Chúng tôi không phải đi tìm khách hàng, mà sẽ có một “đám khách" luôn. Vài triệu khách hàng về một lúc luôn. Con số đó là đã ra số tiền rồi đấy".

Một kênh huy động khác mà ông này nhắc đến là “anh hai, anh ba” góp cho “em út”. Ông chủ này tự nhận trong nền kinh tế này, doanh nghiệp của ông là “em út”, còn các tập đoàn lớn là “anh cả, anh hai,... ”. Ông kỳ vọng rằng các “anh cả, anh hai” ấy mỗi người sẽ góp tầm “vài tỷ”.

>>>Siêu doanh nghiệp 500 nghìn tỷ: Đừng đùa dai với pháp luật!

Kênh huy động thứ ba mà ông chủ doanh nghiệp này đề cập đến là từ các quỹ đầu tư thế giới vì ông này cho rằng có thể mang về “triệu triệu USD, tỷ tỷ USD” trong khi chi phí vận hành chỉ... mấy chục triệu đồng. “Tôi có nhiều cách lắm, nhưng tôi không nói ra. Mấy chuyện này chuyện nhỏ, tôi có nhiều cách kiếm tiền lắm”, vị CEO này quả quyết.

Ông chủ

Ông chủ "siêu doanh nghiệp" 500.000 tỷ đồng Nguyễn Vũ Quốc Anh trong buổi livestream ra mắt sàn TMĐT Cộng đồng USG.

Suốt cuộc livestream, ông này liên tục khẳng định rằng “không nổ”, “không muốn PR”. Nhưng ông này cũng khẳng định: "Nói thẳng luôn tôi chẳng có tiền gì hết trơn, nhưng tôi có chất xám. Tôi tin chất xám của tôi sẽ có ích được cho quốc gia mình".

Cũng trong một buổi livestream ra mắt sàn thương mại điện tử Công đồng USG (USG Community - United State of Global Community), vào cuối tháng 7/2021, vị CEO này cũng tiết lộ kế hoạch phát triển sàn TMĐT này. Theo đó, chỉ trong giai đoạn 2021 - 2025, sàn TMĐT này sẽ mở rộng tới 200 quốc gia và thu hút hơn 3 tỷ người tham gia.

Cụ thể, trong năm đầu tiên từ 31/7 đến 31/12/2021, sàn này sẽ thu hút 1,6 triệu doanh nghiệp trong nước và hơn 50 triệu người dân Việt Nam tham gia. Năm thứ 2 từ 3/3 -31/7/2022, sàn USG sẽ có mặt tại 50 quốc gia, với 1 tỷ người tham gia. Năm thứ 3 từ 3/3 - 31/12/2023, công ty sẽ mở rộng triển khai trên 100 quốc gia và có khoảng 2 tỷ người tham gia. Cuối cùng là từ 3/3/2024 - 31/12/2025, sàn TMĐT này sẽ tiếp tục phát triển mở rộng tới 200 quốc gia và có khoảng trên 3 tỷ người tham gia vào cộng đồng.

Chưa hết, ông chủ của siêu doanh nghiệp này còn cho rằng, để tham gia vào USG, thay vì miễn phí như các sàn TMĐT khác, phía GAB Group sẽ thu phí các gói duy trì tài khoản. Với khách hàng cá nhân, các gói dao động từ 49.000 đến 199.000 đồng/tháng. Còn đối với các doanh nghiệp, phí duy trì tài khoản sẽ từ 199.000 - 999.000 đồng/tháng. Ngoài ra, mỗi đơn hàng thành công, doanh nghiệp phải trả chiết khấu 5% cho sàn. Đổi lại, tuỳ theo gói tài khoản, cá nhân sẽ được USG chia 2 - 8 cổ phần, doanh nghiệp được chia 8 - 40 cổ phần của GAB Group.

>>>Những con số “siêu tưởng” của "siêu doanh nghiệp" 500.000 tỷ đông

Theo ước tính của vị CEO này, đến cuối năm 2021, sàn TMĐT USG sẽ mang về cho GAB Group mỗi tháng 78.850 tỷ đồng tiền phí duy trì gói và 6.000 tỷ đồng từ chiết khấu đơn hàng. Tổng cộng, doanh thu của USG vào khoảng 84.850 tỷ đồng mỗi tháng. Đây là một con số doanh thu khổng lồ mà ngay cả tập đoàn hàng đầu của Việt Nam hiện nay là Vingroup cũng chưa dám “mơ” tới (năm 2020 doanh thu của Vingroup đạt 110.462 tỷ đồng).

Quay trở lại với câu chuyện giải thể của “siêu doanh nghiệp” này, giới chuyên gia cho rằng, đây là điều tất yếu mà ai cũng có thể nhìn ra ngay khi nó mới được thành lập. Bởi với một con số vốn góp khổng lồ như thế và với thực lực về tài chính cá nhân, cũng như những cách huy động vốn mà ông chủ của “siêu doanh nghiệp” này chia sẻ thì việc có thể góp đủ vốn theo quy định trong vòng 90 ngày là điều không thể.

Để khuyến khích quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp không bắt buộc phải góp đủ vốn khi thành lập, cũng không bắt buộc người thành lập doanh nghiệp phải chứng minh năng lực tài chính để thực hiện việc góp vốn. Cũng vì thế mà thời gian qua nhiều doanh nghiệp tùy tiện trong việc đăng ký số vốn điều lệ. Hơn nữa, mức phạt hiện nay đối với các doanh nghiệp không chịu giảm vốn điều lệ khi không thể góp vốn đủ theo đăng ký còn quá thấp, chỉ từ 10 – 20 triệu đồng, nên dễ dẫn đến việc các doanh nghiệp “nhờn” luật, gây xáo trộn thông tin trong dư luận xã hội và có thể tạo sự bất ổn, nhận định sai lệch về hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp", một vị chuyên gia nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Siêu doanh nghiệp” 500.000 tỷ đồng giải thể, cần chế tài mạnh để tránh "nhờn" luật? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670658 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670658 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10