Sở TN&MT Đà Nẵng nói gì về những "lùm xùm" xung quanh KĐT Phước Lý?

Diendandoanhnghiep.vn Sở Tài Nguyên & Môi Trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng cho biết việc chuyển quy hoạch đất từ cụm công nghiệp Phước Lý sang Khu đô thị (KĐT) là phù hợp?

Sau khi DĐDN có loạt bài phản ánh về những bức xúc của người dân sống xung quanh Khu đô thị (KĐT) Phước Lý tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) về những vẫn đề liên quan đến quy hoạch. Sở TN&MT thành phố cũng đã có văn bản phản hồi về những vấn đề còn tồn tại mà người dân quan tâm.

Theo đó, tại văn bản của Sở TN&MT Đà Nẵng ,dự án KĐT Phước Lý được xác định trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ đầu 2011-2015 của UBND TP. Đà Nẵng được Chính Phủ phê duyệt tại Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 12/9/2013 của Chính Phủ, đối chiếu bản đồ quy hoạch thì dự án KĐT Phước Lý được xác định là đất ở đô thị. Chủ trương của UBND TP. Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch không thực hiện cụm công nghiệp sang quy hoạch khu dân cư và đô thị tại mục 7.1 thông báo số 123/TB-UBND ngày 10/9/2011. 

Thông tin từ Sở TM&MT, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ chi tiết 1/500 KĐT Phước Lý, tổng diện tích là 479.182 mét vuông trong phạm vi thuộc phường Hòa Minh (Liên Chiểu) và phường Hòa An (Cẩm Lệ).

Việc thi công dự án KĐT Phước Lý đã khiến đời sống người dân địa phương bị đảo lộn, thiệt hại nhiều về tài sản.

Việc thi công dự án KĐT Phước Lý đã khiến đời sống người dân địa phương bị đảo lộn, thiệt hại nhiều về tài sản.

"Như vậy, việc điều chỉnh mục đích sử dụng đất từ dự án cụm công nghiệp Phước Lý thành dự án khu đô thị Phước Lý là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt." Trích văn bản do ông Tô Văn Hùng ký gửi trả lời DĐDN.

Về vấn đề nhiều hộ dân không đủ diện tích đất bị thu hồi làm dự án vẫn được đặc cách đăng ký mua đất KĐT, Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết mục đích sử dụng đất của các hộ dân thu hồi đất không phải đất ở nên không được bồi thường, hỗ trợ theo giá đất ở hoặc giá đất khuôn viên. Do vậy, không đủ tiêu chuẩn bố trí đất ở tái định cư được quy định tại điểm a khoản 2 phần III của phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và bố trí tái định cư của UBND thành phố.

Tuy nhiên, UBND TP. Đà Nẵng có chủ trương về việc giải quyết bố trí tái định cư đối với 16 hộ giải tỏa dự án KĐT Phước Lý là giao cho Hội đồng GPMB dự án KĐT Phước Lý kiểm tra các hộ khó khăn về chổ ở, có đơn gửi UBND quận Liên Chiểu (Chủ tịch Hội đồng GPMB) xác nhận là các hộ không có chổ ở nào khác và báo cáo UBND thành phố xem xét.

Quá đó, ngày 25/10/2019 UBND TP. Đà Nẵng đã đồng ý giải quyết khiếu nại của công dân, đồng ý cho mỗi hộ được nhận chuyển nhượng 01 lô đất tái định cư đường 5,5m diện hộ phụ tại khu tái định cư Phước Lý 6 với hệ số điều chỉnh giá đất 1,3, hệ số hộ phụ 1,5 theo giá đất của UBND thành phố.

Ngoài những tồn tại về GPMD, người dân còn khiếu nại Chủ đầu tư KĐT Phước Lý cho đơn vị thi công vượt quá diện tích đất bị thu hồi, lấn chiếm đất trái phép.

Ngoài những tồn tại về GPMD, người dân còn khiếu nại Chủ đầu tư KĐT Phước Lý cho đơn vị thi công vượt quá diện tích đất bị thu hồi, lấn chiếm đất trái phép. Những hộ dân còn lại cũng mòn mỏi chờ được giải toản bởi những ảnh hưởng tiêu cực từ dự án.

Đối với vấn đề đơn vị thi công khi làm việc đã lấn chiếm quá phần đất được thu hồi của người dân, Sở TN&MT cho rằng đơn vị vẫn chưa nhận được khiếu nại nào từ người dân liên quan đến nội dung này.

Trước đó, DĐDN đã có loạt bài phản ánh về những vướng mắc trong công tác giải tỏa đề bù khiến người dân sống tại đây bức xúc. Bên cạnh đó, việc thi công dự án đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân như thường xuyên bị ngập úng, hư hại tài sản trong mùa mưa, đơn vị thi công dự án lấn chiếm đất của người dân quá diện tích bị thu hồi. Trong đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng dất người dân lại không được biết cho đến khi Chủ đầu tư cho rao bán đất nền thì người dân mới vỡ lẽ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT Đà Nẵng nói gì về những "lùm xùm" xung quanh KĐT Phước Lý? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063766 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063766 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10