Sớm bàn kịch bản khi tiêm đủ 2 mũi vaccine

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ Y tế sẽ bàn sớm trong nội bộ Bộ với các nhà khoa học để đưa ra đề xuất phù hợp, sau đó tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình ra Chính phủ.

Trả lời câu hỏi liên quan đến kịch bản khi tiêm đủ 2 mũi vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đây là vấn đề Chính phủ đã chỉ đạo.

hiện Việt Nam đang thử nghiệm 3 loại vaccine (NanoCovax, Covivac và ARCT-154), dự kiến đầu năm 2022 chúng ta sẽ tự chủ vaccine trong nước.

Trong tháng 9,10 sẽ về khoảng 30 triệu liều vaccine về Việt Nam.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ bàn sớm, và trước hết sẽ bàn trong nội bộ Bộ Y tế với các nhà khoa học để đưa ra đề xuất phù hợp, sau đó tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình ra Chính phủ.

Về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết hiện tại vaccine Nanocovax đang thực hiện thử nghiệm lâm sàng ở giữa giai đoạn 3.

Người tình nguyện tham gia với tinh thần tình nguyện của mỗi cá nhân vì sự nghiệp nghiên cứu khoa học, vì sự nghiệp phát triển vaccine, với mong muốn Việt Nam sớm tự chủ được nguồn cung vaccine phòng COVID-19. 

Giữa tháng 8/2021, Nanogen và các đơn vị nghiên cứu là Học viện Quân Y và Viện Pasteur TP.HCM đã nộp hồ sơ lên Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (HĐĐĐQG). 

Tuy nhiên, hiện còn một số tồn tại mà Hội đồng cấp phép kiến nghị doanh nghiệp đáp ứng, giải quyết với mong muốn sớm có vaccine trong nước.

“Chúng ta đều mong muốn, trong nước có sớm nhất, nhanh nhất có vaccine COVID-19 trong nước. Nhưng vaccine là sản phẩm đặc biệt, ảnh hưởng không chỉ tới một người mà còn liên quan đến cả cộng đồng và có thể là nhiều thế hệ. Với chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về phát triển vaccine, chúng ta hướng tới phát triển vaccine nhanh chóng, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn và hiệu quả”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ Y tế sẽ bàn sớm trong nội bộ Bộ với các nhà khoa học để đưa ra đề xuất phù hợp, sau đó tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình ra Chính phủ.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết Bộ Y tế sẽ bàn sớm trong nội bộ Bộ với các nhà khoa học để đưa ra đề xuất phù hợp, sau đó tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình ra Chính phủ kịch bản.

Trước hết về tính an toàn, trên cơ sở ý kiến của Hội đồng cấp phép, Công ty Nanogen và các đơn vị nghiên cứu cần thiết phải hoàn thành và bổ sung cập nhật dữ liệu an toàn cho toàn bộ những tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine, gồm các đối tượng đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine tới thời điểm hiện tại và giải thích rõ các trường hợp, sự cố, bất lợi nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, bổ sung, cập nhật dữ liệu theo đề cương sửa đổi mới được Hội đồng Đạo đức thông qua về tính sinh miễn dịch, bao gồm đánh giá tính sinh miễn dịch trên biến thể virus mới (như Delta, biến thể xuất hiện tại Anh…).

Về tính bảo vệ, Hội đồng đề nghị bàn luận, tính toán để tính sinh miễn dịch phải đảm bảo trên 50% theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

“Vaccine là sản phẩm đặc biệt, liên quan tới cả cộng đồng và nhiều thế hệ nên chủ trương Thủ tướng và Bộ Y tế chỉ đạo là nhanh chóng nhưng cũng phải chặt chẽ, an toàn, hiệu quả”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng cho biết thêm, hiện Việt Nam đang thử nghiệm 3 loại vaccine (NanoCovax, Covivac và ARCT-154), dự kiến đầu năm 2022 chúng ta sẽ tự chủ vaccine trong nước.

Đáng chú ý cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, thời gian tới vaccine sẽ về càng ngày càng nhiều. Cụ thể trong tháng 9,10 sẽ về khoảng 30 triệu liều hoặc hơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sớm bàn kịch bản khi tiêm đủ 2 mũi vaccine tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713625379 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713625379 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10