Sống đơn giản cho đời thanh thản

Diendandoanhnghiep.vn “Stress”, trầm cảm chính thức được thừa nhận là một loại bệnh lý, một thảm kịch len lõi, âm thầm phá hoại con người ở những quốc gia công nghiệp.

Người dân ý thức cao trong việc phòng chống dịch bệnh, chủ động thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Người dân ý thức cao trong việc phòng chống dịch bệnh, chủ động thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trung bình mỗi ngày, có khoảng 60 người tự kết liễu cuộc sống và con số trung bình là khoảng 21.000 ca tự tử chỉ trong một năm. Đây thực sự là một vấn đề nhức nhối tại Nhật.

Trước khi Y học tìm ra phác đồ điều trị căn bệnh này thì hàng nghìn năm trước, các nhà tâm lý - triết học đã nhận thấy điểm yếu của hệ thần kinh, giới hạn của tâm hồn và khuyên con người sống cân bằng, hài hòa, vô vi.

Ở thế kỷ 17, nhà toán học, triết học Blaise Pascal cho rằng: “Người ta chẳng qua là một cây sậy, cây sậy mềm yếu nhất trong tạo hóa nhưng là một cây sậy có tư tưởng. Cần gì cả vũ trụ tòng hành nhau mới đè bẹp cây sậy ấy? Một chút hơi, một giọt nước cũng đủ làm chết người”.

Triết gia Lão Tử (571 TCN - 471 TrCN) đề xuất thuyết “Vô vi”: Cái không chưa hẳn là không có, cái có chưa hẳn là có. Ông dẫn chứng, nhồi đất sét để làm chén bát, nhưng chính nhờ khoảng trống không ở trong mà chén bát mới dùng được. Đục cửa và cửa sổ để làm nhà, chính nhờ cái trống không đó mà nhà mới dùng được. Cũng như Phật pháp, sắc sắc không không.

Học sinh Tiểu học tại Hà Nội vẽ tranh, làm thơ, vè ngộ nghĩnh góp phần lan tỏa tinh thần và trách nhiệm trong việc phòng tránh dịch Covid-19. Ảnh: Lan Hà.

Học sinh Tiểu học tại Hà Nội vẽ tranh, làm thơ, vè ngộ nghĩnh góp phần lan tỏa tinh thần và trách nhiệm trong việc phòng tránh dịch Covid-19. Ảnh: Lan Hà.

“Vô vi” là không làm gì mà không gì không làm, ý của Lão Tử là không làm gì trái với quy luật tự nhiên; mọi sự, mọi nhẽ hãy tuân theo quy luật sẽ đạt kết quả cao nhất, tránh bớt khổ đau, phiền não.

Con người bị cuốn vào cuộc đua không đích về tiền tài, danh vọng, địa vị chức tước. Trong khi hầu hết tuyệt đối hóa vai trò của chiến thắng thì chẳng ai quan tâm ý nghĩa của thất bại, nên sản sinh ra cảm giác đau khổ.

Nếu biết rằng, thất bại cũng là một mặt tất yếu như hình bóng của thành công, là bài học kinh nghiệm quý báu, là măt đối lập cần thiết để cân bằng vạn vật thì đâu đến nỗi tự hủy diệt mình?

Vua dầu mỏ Rockefeller là một người rất đằm tính, thế nhưng lại nổi giận lôi đình khi nội bộ công ty truyền tai nhau rằng, “ông là người cuồng công việc”. Sau này ông viết trong cuốn hồi ký: “Chẳng ai đáng thương hơn một người dành toàn bộ thời gian thức trong ngày để kiếm tiền”.

Là người giàu nhất thế giới nhưng Rockefeller làm việc khá thư thái, ngoài 30 tuổi ông lắp đường dây điện tín nối văn phòng và nhà riêng, bằng cách này ông thường xuyên làm việc ở nhà, làm vườn và tận hưởng cuộc sống chậm rãi, hòa mình vào thiên nhiên.

Thế giới đã xuất hiện nguyên tắc đầu tư ESG “Môi trường, Xã hội, Quản trị”, không lấy hiệu quả tài chính làm thước đo, mà quan tâm đến tính vững bền. Thuật ngữ “cổ phiếu tội lỗi” cũng ra đời để chỉ các lĩnh vực kinh tế tàn phá.

Giữa dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, con người thật khó để vui sống, tuy nhiên thực tế hàng tỷ người đã thực sự nghỉ ngơi, được xả stress, lượng khí phát thải giảm mạnh, trái đất trong lành hơn. Khoảng gián đoạn (cần thiết) này rất có ý nghĩa với sự sáng tạo, tìm ra mô hình phát triển mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sống đơn giản cho đời thanh thản tại chuyên mục Chất lượng sống của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713300997 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713300997 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10