Sốt đất nền Thanh Hóa (KỲ II): Nhà đầu tư cần tỉnh táo

Diendandoanhnghiep.vn Khi thị trường bị thao túng và thổi giá bởi các “cò đất”, các nhà đầu tư giao dịch chuyển nhượng không thông qua các cơ quan chức năng sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Như Diễn Đàn Doanh nghiệp đã phản ánh, thời gian qua cộng đồng cư dân tại các xã ven biển thuộc địa phận thành phố Sầm Sơn và huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) rơi vào tâm điểm của cơn sốt đất chưa từng có.

Ghi nhận từ thị trường trong khu vực cho thấy giá đất đã tăng đột biến. Nếu như cách đây 2 năm trước, đất ở đây chỉ có giá 4-6 triệu/m2, thì đến thời điểm hiện tại giá đất đã tăng gấp 3-4 lần. Đặc biệt, trong việc tăng giá đột biến này, đều do “cò đất” thổi giá lên và “lướt” qua tay với nhau.

"Cò đất" đang thao túng và thổi giá thị trường

Khi các cuộc giao dịch bị “cò đất” thao túng và thổi giá mà không được chuyển nhượng chính thức và thiếu sự chứng thực, giám sát của các cơ quan chức năng sẽ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao.

Ở góc độ nhà kinh doanh bất động sản lâu năm trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Huy - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Phục Hưng, một trong những đơn vị hàng đầu kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhận xét: Hiện tại, không ít dự án đất nền ở các huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá “cháy hàng”. Có những nơi, mỗi lô đất nền khi đấu giá, nhà đầu tư còn phải trả thêm khoản chênh 500 - 600 triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng mới có thể mua được.

ông Nguyễn Hữu Huy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Phục Hưng

Ông Nguyễn Hữu Huy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Phục Hưng

Nhận định về xu hướng thị trường, ông Huy cho rằng thị trường bất động sản tại Thanh Hoá sẽ còn phát triển tốt đến cuối năm 2021. “Tuy nhiên, với tình trạng đất nền ở một số huyện bị thổi giá như trong thời gian qua. Khi giá đã đạt đến một mức cao, có thể sẽ xảy ra tình trạng nhà đầu tư sẽ bán tháo để cắt lỗ”, ông Huy chia sẻ. Điều này sẽ đưa đất trở về giá trị thật, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư khi đầu cơ sẽ không bán được, hoặc phải bán với giá thấp hơn nhiều so với giá mua vào.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Hùng Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Luật hợp danh Thắng Hoàng Gia chia sẻ: Trước cơn “sốt” đất như hiện nay, nhà đầu tư cần tỉnh táo và nắm bắt rõ thông tin về đất đai đối với khu vực mình đầu tư.

Cụ thể là nguồn gốc đất, nếu không rõ sẽ xảy ra hai trường hợp. Thứ nhất là mua đất với giá cao, những rơi vào khu vực đất bị thu hồi để phục vụ dự án. Việc này nhà đầu tư sẽ phải mua đất với giá cao, nhưng khi giải tỏa bồi thường theo Điều 61,62 (Luật Đất đai) với khung giá Nhà nước là rất thấp; Thứ hai có thể nhà đầu tư mua phải đất trong khu vực không có quy hoạch dự án như kỳ vọng, dẫn đến việc mua với giá cao hơn so với thực tế rất nhiều lần.

Luật sư Phạm Hùng Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Luật hợp danh Thắng Hoàng Gia

Luật sư Phạm Hùng Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Luật hợp danh Thắng Hoàng Gia

Liên quan đến giấy tờ nguồn gốc đất, Luật sư Phạm Hùng Thắng khuyến cáo, nếu các nhà đầu tư mua bán không hợp pháp, không có giấy tờ liên quan theo Khoản 1, Khoản 2 Điều 100 Luật Đất đai thì sẽ không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các nhà đầu tư sẽ không đủ điều kiện để sang tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Luật sư Phạm Hùng Thắng khuyến cáo thêm, nhà đầu tư cần phải quan tâm đến việc đất có hợp pháp hay không?! Đất có đủ điều kiện chuyển nhượng hay không và có làm được chuyển nhượng theo Luật Công chứng hay không?!. “Các nhà đầu tư cần tránh tình trạng mua bán viết tay với nhau, đến khi làm thủ tục sang tên sẽ vướng mắc và phát sinh những tranh chấp không đáng có”. Luật sư Thắng chia sẻ: “Nhà đầu tư cần tỉnh táo khi ra quyết định đầu tư. Bởi việc ‘sốt’ và ‘thổi’ giá đất chủ yếu là do đội ngũ ‘cò đất’. Đến thời điểm nhất định, nhà đầu tư sẽ không bán được đất, thậm chí bán với giá rất thấp, dẫn đến những thua thiệt”.

"Với thực trạng như hiện nay, các cơ quan chức năng cần công khai rộng rãi về thông tin quy hoạch để cho người dân nắm bắt được. Còn phía nhà đầu tư cũng phải là nhà đầu tư thông thái không chỉ về độ nhạy cảm thị trường mà còn thông thái về pháp lý để tránh những thua thiệt khi tham gia vào thị trường giao dịch bất động sản trong thời điểm hiện nay" - Luật sư Thắng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sốt đất nền Thanh Hóa (KỲ II): Nhà đầu tư cần tỉnh táo tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713298965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713298965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10