Bỏ qua những video đỉnh cao nhiều lượt xem nhất trên YouTube, giữa các DJ siêu sao hay các nhóm nhạc nữ sở hữu đĩa Bạch kim, hãy ngồi thưởng thức đoạn nhạc vui nhộn mang tên Baby Shark.
Baby Shark là một sản phẩm trí tuệ của SmartStudy, một start-up giáo dục của Hàn Quốc. Giai điệu vui nhộn dành cho những khán giả nhí này không tiêu tốn quá nhiều ngân sách của ngành công nghiệp âm nhạc hùng mạnh nhất, tuy nhiên thay vì giai điệu và hình ảnh quyến rũ, bài hát tạo nên một cơn sốt lan truyền chóng mặt tại thị trường giải trí đặc biệt ở Đông Nam Á.
Đoạn video hướng tới các khán giả nhí dưới 4 tuổi hiện tại đã đạt mức lượt xem hơn 1,6 tỷ lần. Số lượt xem được tích lũy trên các trang web hiện ở mức hơn 3 tỷ. Vì thế khi một phụ huynh được hỏi về cách để giải trí cho con nhỏ, thật dễ dàng để nhận được câu trả lời là Baby Shark.
Đoạn nhạc "gây nghiện" kéo dài trong hai phút đã làm tăng doanh thu của SmartStudy gấp ba lần, đạt mức 27 tỷ won (24 triệu USD) kể từ khi được phát hành. Công ty cho biết dự kiến doanh thu sẽ tăng 70% trong năm nay và những năm tới.
Nhưng hơn cả nghệ thuật âm nhạc, sự thành công của Baby Shark thể hiện sức mạnh của những người có ảnh hưởng để tạo nên một viral video (video được chia sẻ trên mạng với tốc độ nhanh chóng, với lượt tiếp cận lớn và nhận phản hồi tích cực từ khán giả).
Sau khi phát hành ở Hàn Quốc vào năm 2015, bài hát đã bắt đầu tăng vọt lượt xem trong năm ngoái khi ngôi sao Amanda Cerny tham dự Tonight Show của Indonesia đã biểu diễn bài hát và thực hiện những điệu nhảy đơn giản.
Sự kiện tiếp theo là sự lây lan nhanh chóng của Baby Shark Challenge, trong đó các công dân trên toàn khu vực Đông Nam Á - bao gồm cả các quan chức chính phủ và cảnh sát - đã bắt chước theo điệu nhảy của bà Cerny và đăng tải các video lên mạng xã hội.
Đồng thời, một loạt các ngôi sao nhạc pop đình đám nhất Hàn Quốc như Red Velvet và Black Pink bắt đầu biểu diễn thường xuyên điệu nhảy Baby Shark trong các buổi hòa nhạc của họ.
"Nó hoàn toàn là một hiệu ứng dây chuyền. Chúng tôi không trả một xu nào để quảng bá cả", Jamie Oh, giám đốc truyền thông tiếp thị tại SmartStudy ở Seoul nói.
Khi "cơn sốt" ở châu Á bắt đầu hạ nhiệt, xu hướng này lại tiếp tục lan rộng ở Mỹ và châu Âu và nó thực sự bùng nổ trở lại.
"Đặc biệt là ở Anh, có rất nhiều bà mẹ cùng với với chồng của mình, ông bà và những đứa cháu đã thực hiện điệu nhảy ngộ nghĩnh này", bà Oh chia sẻ.
Giai điệu đã trở nên phổ biến đến nỗi thậm chí nó đã bước vào bảng xếp hạng single chính thức tại Anh, và hiện tại đang đứng thứ 65, ngay dưới tên của ca sĩ Ed Sheeran và Nicki Minaj.
Trong khi đó, công ty SmartStudy đang tìm cách xây dựng trên sự thành công của nó với các cú mạo hiểm mới. Bà Oh nói tham vọng cuối cùng là để trở thành Pixar phiên bản Hàn Quốc (Pixar là hãng phim hoạt hình danh tiếng của Mỹ với 16 tượng vàng Oscar, đã mê hoặc bao khán giả trên toàn cầu).
Công ty đang lên kế hoạch vào năm tới ra mắt một loạt phim hoạt hình dựa trên các video giáo dục mang thương hiệu PinkFon. Trong khi một tour du lịch âm nhạc dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới, công ty cũng đang có những cuộc đàm phán để sản xuất một phiên bản phim của Baby Shark.
Trong khi đó, Baby Shark tiếp tục vươn lên các bảng xếp hạng của YouTube, dần dần có được cảm giác lan truyền đầu tiên của Hàn Quốc như Gangnam Style - hiện có 3,2 tỷ lượt xem.