Startup Ấn Độ điêu đứng vì dịch bệnh

Diendandoanhnghiep.vn Hầu hết các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ đối mặt với khủng hoảng nhân sự khi số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, trong đó có không ít các founder, CEO.

Môi trường khởi nghiệp của Ấn Độ đã hoàn toàn thay đổi trong năm 2021 khi làn sóng dịch thứ 2 diễn ra. Số ca nhiễm mỗi ngày tăng vọt, gấp 4 lần so với mức cao nhất của đợt trước đó. Nhiều nhân sự tại các công ty thương mại trực tuyến nhiễm bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận hành.

Hàng chục nhân viên, kể cả lãnh đạo chủ chốt, nhà sáng lập của những startup trụ sở tại Mumbai, Bengaluru, Hyderabad, và Delhi đã trở thành "con mồi" của virus. Sumeet Verma, đồng sáng lập của KopyKitab, một công ty khởi nghiệp giáo dục trực tuyến, cho biết: "1/4 nhân viên của chúng tôi đang chiến đấu với COVID-19 hoặc phải chăm sóc cho người thân trong gia đình bị nhiễm bệnh, đẩy họ vào hoàn cảnh có nhiều rủi ro".

Sumeet Verma - CEO, đồng sáng lập startup giáo dục KopyKitab

Sumeet Verma - CEO, đồng sáng lập startup giáo dục KopyKitab

Cũng chịu tình cảnh tương tự, một lượng lớn nhân viên của startup chuyên về chăm sóc sức khoẻ Breath Well-being đã không thể tiếp tục làm việc do ảnh hưởng của đại dịch. Rohan Verma, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành cho biết, mọi hoạt động vận hành đã phải lùi lại vì 70-80% nhân viên nhiễm COVID-19. Công ty này cũng đã dự đoán trước 2021 là một năm đầy khó khăn từ đó gia tăng thêm 20% cho ngân sách tuyển dụng. "Tuy nhiên không ai chuẩn bị trước cho thảm họa ở mức độ này khi cơ cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khoẻ bị quá tải", Rohan Verma nhấn mạnh

Vedix một công ty khởi nghiệp cung cấp trực tiếp sản phẩm đến cho người tiêu dùng cho biết chuỗi cung ứng của họ bị gián đoạn do nhân sự và đội ngũ giao hàng xin nghỉ ốm hàng loạt. Jatin Gujrati, Giám đốc kinh doanh Vedix cho biết, hoạt động giao hàng phải trì hoãn do nhân viên đương nhiệm bị nhiễm virus ở mức độ cao hơn so với năm ngoái.

Do hàng loạt nhân viên giao hàng tại các công ty thương mại điện tử bị nhiêm bệnh, thời gian giao hàng trung bình cũng bị kéo dài. Nghiên cứu của Unicomerce - một công ty chuyên cung cấp giải pháp thương mại điện tử cho biết, tổng số lượng mua hàng trực tuyến tháng 4 vừa qua đã giảm 11% cho với các tháng trước đó.

Không chỉ đội ngũ nhân viên, nhiều lãnh đạo, nhà sáng lập các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ cũng bị nhiễm virus và đang phải chống chọi với bệnh tật. Nhiều người phải nghỉ ngơi vài tuần vì người thân trong gia đình hoặc chính họ bị nhiễm bệnh.

Trong bối cảnh trên, nhiều nỗ lực kêu gọi đầu tư cũng bị đẩy lùi. Rohit Krishna, đại diện WEH Ventures cho biết: "80% nhà sáng lập làm việc với quỹ bị nhiễm virus, Làm sóng COVID-19 thứ 2 tại Ấn Độ đã khiến số cuộc thảo luận giữa đại diện startup và các quỹ đầu tư mạo hiểm giảm mạnh".

Đối với startup sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ, bên cạnh hoạt động bán hàng trực tuyến, họ đang phải đối mặt với khó khăn kép khi phải nỗ lực duy trì cửa hàng tại những thành phố đang bị giãn cách hoàn toàn.

Chai Point – một startup về đồ uống có trụ sở đặt tại Bengaluru đã mở cửa trở lại hơn 100 cửa hàng vào đầu năm nay sau khi một số thành phố tại Ấn Độ chấm dứt giãn cách nhờ số ca nhiễm có giảm. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 3, sự trở lại của COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực hơn đến hoạt động kinh doanh bán lẻ. Chai Point đã phải tạm đóng nhiều cửa hàng theo lệnh hạn chế đi lại của chính phủ.

Nhiều cửa hàng của Chai Point đã phải đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19. Ảnh: DealStreetAsia

Nhiều cửa hàng của Chai Point đã phải đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19. Ảnh: DealStreetAsia

Hiện tại, công ty chỉ có khoảng 80 cửa hàng với gần 1.000 nhân viên đang hoạt động tại 7 thành phố. Trong khi hoạt động bán lẻ trực tiếp bị đình trệ, các đơn hàng trực tuyến lại tăng trưởng mạnh mẽ. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh online của Chai Point tăng 125% so với giai đoạn trước COVID-19.

Amuleek Singh Bijral, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Chai Point cho biết khi mọi thứ trở lại bình thường, hoạt động kinh doanh của công ty sẽ mất ít nhất từ ba đến sáu tháng để phục hồi.

https://startup.vnexpress.net/tin-tuc/xu-huong/startup-an-do-dieu-dung-vi-dich-benh-4291099.html

Nguồn KrASIA

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup Ấn Độ điêu đứng vì dịch bệnh tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604462 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604462 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10