Startup chế tạo xe giao hàng tự động đột nhiên phải tăng tốc nhanh vì COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Nhà sáng lập công ty sản xuất xe tải giao hàng tự động bình luận rằng ngành giao hàng tự động phải tăng tốc vì dịch viêm phổi cấp do nCoV gây ra.

Dịch COVID-19 gây tổn hại cho hàng triệu doanh nghiệp ở Trung Quốc và thế giới, song Neolix, một công ty sản xuất xe giao hàng tự động, không thuộc nhóm đó. Trên thực tế, nhu cầu dành cho xe tự lái của họ đã tăng vọt, theo Bloomberg.

Với những khách hàng lớn như Alibaba, Meituan Dianping, JD.com, công ty đã nhận đơn đặt hàng sản xuất hơn 200 xe trong hai tháng qua. Trước đó, họ chỉ sản xuất 125 xe từ tháng 5 năm ngoái, khi quá trình sản xuất bắt đầu, theo nhà sáng lập Yu Enyuan.

COVID-19 mang tới cơ hội lớn cho công nghệ giao hàng tự động

Trong bối cảnh mối lo ngại về nCoV khiến hoạt động kinh doanh đình trệ và chuỗi cung ứng gián đoạn, giới doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy mạnh sử dụng công nghệ xe tự lái và giao hàng tự động. Những xe tải nhỏ của Neolix giúp khách hàng giảm tiếp xúc trự tiếp và giải quyết tình trạng thiếu nhân công bởi các biện pháp cách li và hạn chế đi lại.

Kho của Neolix nhanh chóng hết xe khi dịch bùng phát do người ta sử dụng chúng để đưa thuốc và thiết bị y tế tới các bệnh viện ở nhiều nơi, bao gồm Vũ Hán – tâm chấn của dịch. Xe của công ty cũng tham gia hoạt động khử trung các đường phố và đưa thực phẩm tới những người đang làm việc ở tuyến đầu để ngăn sự lây lan của nCoV.

Nhu cầu tăng nhanh từ khi virus xuất hiện và điều quan trọng hơn là quan điểm của người dân đối với xe giao hàng tự động đã thay đổi hoàn toàn. Họ nhận ra rằng những cỗ xe đó có thể hoàn thành những công việc rủi ro đối với người”, anh Yu phát biểu.

3 năm trước, tỉ phú Jack Ma dự đoán Trung Quốc sẽ giao một tỉ kiện hàng mỗi ngày trong vòng một thập kỉ. Ông cũng nhận định xu hướng thương mại hóa công nghệ giao hàng tự động sẽ mang lại bài học cho những xe tự lái chở khách.

Mặc dù vậy, chính quyền hạn chế xe tự động lưu thông trên phố. Dịch COVID-19 là sự kiện để giới chức nới lỏng sự hạn chế đối với xe tự động, bởi các đường phố vắng lặng.

Nền kinh tế số Trung Quốc đã phát triển trong khủng hoảng do người dân dịch chuyển sang tiêu dùng trực tuyến. Thực tế ấy sẽ thúc đẩy thương mại hóa giải pháp giao hàng tự động. Neolix và những công ty cùng ngành sẽ hưởng lợi”, Bill Russo, giám đốc công ty tư vấn Automobility Ltd, bình luận.

Giới chức địa phương ở Trung Quốc đang ban hành các ưu đãi để mua và vận hành xe tải giao hàng tự động với mức trợ giá lên tới 60% giá xe, theo Yu. Trợ cấp của chính quyền sẽ thúc đẩy trào lưu sử dụng xe giao hàng tự động. Neolix dự đoán họ sẽ bán tới 1.000 xe trong năm nay.

Ngành giao hàng tự động tiến vào giai đoạn tăng trưởng nhanh do nCoV”, Yu bình luận.

A Neolix autonomous vehicle. MUST CREDIT: Bloomberg photo by Giulia Marchi

A Neolix autonomous vehicle. MUST CREDIT: Bloomberg photo by Giulia Marchi

Triển vọng tương lai

Trung Quốc không phải là nước duy nhất thúc đẩy sự phổ biến của xe tải giao hàng tự động. Nuro, công ty sản xuất xe giao hàng tự động ở Mỹ, cũng vừa nhận giấy chứng nhận an toàn của chính phủ liên bang tháng trước.

Giấy chứng nhận sẽ mở đường cho công ty triển khai dịch vụ giao thực phẩm tự động ở nhiều khu vực. Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận an toàn là 2 năm, cho thấy Bộ Giao thông Mỹ thực sự tin rằng những xe giao hàng tự lái có thể xuất hiện trên đường phố trong tương lai gần.

“Đó là bước tiến lớn đối với mọi nhà sản xuất xe tự động”, Yu nhận định.

Bất chấp những thành tựu của Neolix và Nuro, nhiều nhà quan sát vẫn tỏ ra thận trọng về triển vọng trong tương lai gần.

Giá lao động tương đối rẻ ở Trung Quốc có thể kìm hãm sự phát triển của công nghệ giao hàng tự động thêm một khoảng thời gian dài nữa”, Cui Dongshu, tổng thư kí Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, bình luận. Ông nhận thấy nhu cầu với xe tự động hiện nay chỉ mang tính tạm thời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup chế tạo xe giao hàng tự động đột nhiên phải tăng tốc nhanh vì COVID-19 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486551 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486551 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10