Startup Mỹ đua nhau tìm cơ hội kiếm tiền từ vệ tinh thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Lượng dữ liệu khổng lồ truyền về từ các vệ tinh thương mại ngoài trái đất đang hình thành ngành kinh doanh màu mỡ cho các công ty..

Phân tích không gian địa lý - ngành công nghiệp sử dụng vệ tinh để theo dõi mọi hoạt động từ việc bán lẻ đến sản xuất lương thực đang trong giai đoạn phát triển mạnh.

Theo CNN, các công ty hoạt động lĩnh vực này đang thu hút lượng vốn đầu tư khổng lồ. Năm ngoái, công ty Orbital Insight đã huy động được 50 triệu USD, trong khi Descartes Labs thu hút được 30 triệu USD và SpaceKnow được rót vốn 4 triệu USD.

James Crawford, nhà sáng lập của Orbital Insight là một trong những người tiên phong ngành công nghiệp này.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự bùng nổ trong vệ tinh thương mại", Crawford nói. "Khi tất cả dữ liệu đó được đưa trở lại trái đất, chúng ta phải bắt tay vào thực hiện."

Orbital Insight có thể cung cấp dữ liệu về lượng dầu đang được dự trữ trong các thùng chứa lớn, hoặc số lượng ôtô ở bãi đỗ xe Walmart. Dữ liệu này có giá trị kinh tế thực.

"Ví dụ như tính toán số lượng xe hơi là yếu tố dự báo cho doanh thu" Crawford cho biết. "Chúng tôi đang phân tích hình ảnh trên toàn thế giới mỗi ngày, và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp chúng tôi xử lý điều đó. Hiện chúng tôi cũng đang băn khoăn giữa hai cuộc cách mạng lớn: AI và không gian thương mại", ông chia sẻ thêm.

Descartes Labs được thành lập vào năm 2014, với mục tiêu sử dụng AI để xử lý lượng lớn dữ liệu vệ tinh. Ứng dụng đầu tiên của công nghệ này là xây dựng mô hình sản xuất ngô của Mỹ.

Mark Johnson, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Descartes Labs, cho biết: "Cánh đồng ngô là nơi thích hợp đối với vệ tinh về độ phân giải hình ảnh".

Hình ảnh vệ tinh được sử dụng để xác định các ruộng ngô, sau đó tìm ra những cây trồng đang phát triển, đánh giá cây trồng "khỏe" và tính toán các mức sản xuất phù hợp.

"Vệ tinh đang chụp ảnh toàn thế giới. Đó chính là cơ sở dữ liệu toàn cầu", Crawford nói. "Chúng tôi đang áp dụng các kỹ thuật học hiện đại cho dữ liệu, và sử dụng nó để am hiểu rõ hơn về hành tinh này".

SpaceKnow xây dựng các chỉ số kinh tế thông qua việc sử dụng hình ảnh quan sát Trái đất được kết hợp cùng các dữ liệu khác. Nó theo dõi 6.000 cơ sở công nghiệp trên khắp Trung Quốc để tạo ra chỉ số hoạt động sản xuất.

Khách hàng của SpaceKnow gồm các cơ quan quốc phòng an ninh, công ty hàng hóa, quỹ đầu cơ và nhiều nhà đầu tư khác.

Ông Crawford tin rằng độ phân giải hình ảnh vệ tinh sẽ cải thiện và ít đắt đỏ hơn, cũng như có sự ngầm hiểu nhanh và chính xác hơn.

Tuy ngành công nghiệp vệ tinh thương mại còn khá mới mẻ, Mark Johnson tin đây mới chỉ là mở đầu cho sức mạnh của ngành phân tích không gian. Và các ứng dụng của công nghệ đồng thời mở rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh.

"Có cả những hàm ý về việc giám sát nạn phá rừng, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực", Crawford nói. "Dữ liệu về độ cao công trình và mật độ thành phố có thể đơn giản hóa việc lập bản đồ đói nghèo".

Ông Johnson cho biết thông tin từ dữ liệu vệ tinh có thể được sử dụng để hỗ trợ con người. Các nhà nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm quốc gia Los Alamos đã sử dụng cơ sở dữ liệu của Descartes Labs để tìm các hồ nước đọng trong khu vực nhất định, giúp họ thấy nơi có nhiều muỗi và đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

"Khả năng để dự báo chính xác hơn phụ thuộc vào tài chính", Johnson nói. "Tuy nhiên, có rất nhiều lý do giải thích vì sao con người nên quan tâm đến công nghệ này".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup Mỹ đua nhau tìm cơ hội kiếm tiền từ vệ tinh thương mại tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483821 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483821 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10