Sự lựa chọn khác đi

Diendandoanhnghiep.vn Người bi quan luôn tìm thấy những khó khăn trong mọi cơ hội. Người lạc quan luôn nhìn được những cơ hội trong từng khó khăn.

Chúng ta đã quen với thế giới đầy ắp bạo lực, đau khổ, tội lỗi, bệnh tật, tham lam, tranh đấu... Đó là thế giới chúng ta đang sống và đã biết đến nó từ khi sinh ra bắt đầu cho đến khi kết thúc chết đi. Từ rất nhiều đời trước, đời trước nữa, và trước trước nữa, thế giới đã như vậy. Hình như nó chưa bao giờ được yên ổn, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. 

Sống trong một thế giới luôn phải tranh đấu để tồn tại, chứng kiến đủ mọi câu chuyện lớn nhỏ, từ những vấn đề vĩ mô của các quốc gia tranh chấp liên miên không có hồi kết, đến những vấn đề giữa con người với con người đầy rẫy những ghen tuông, thù hằn, lừa lọc. Ta đôi khi tặc lưỡi. Cuộc sống là như thế. Với chúng ta, một thế giới thiếu đi những “drama” bi kịch là một thế giới ảo tưởng, không "có ý nghĩa giáo dục", không có động lực phát triển. Một thế giới không có bạo lực, không có đau khổ, không có tội lỗi…nghe có vẻ không thực tế. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Mặt trái của đạo đức là sự giả tạo. Ta bước ra đường với chiếc mặt nạ nhiều lớp.

Có lẽ không chỉ có tôi mà có rất nhiều người khác trên thế giới này cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống nhiều mặt ấy. Và cũng chẳng thích thú việc gì phải sống trong một thế giới như thế này. Nhưng chúng ta vẫn phải thích ứng với cuộc sống đó mỗi ngày vì trước kia tôi nghĩ rằng không có sự lựa chọn nào cả - vì thế giới tôi đang sống rõ ràng là như thế.

Bạn hãy nói cho tôi biết xem, có phải rằng:

Từ khi chào đời, sự cạnh tranh đã vô cùng tàn khốc. Cho dù chúng ta đã bình đẳng về giới và luôn nói rằng chúng ta bình đẳng giới, bé gái vẫn bị đối xử bất công hơn bé trai, điều kiện ở thành thị vẫn khác với nông thôn, không đến mức một trời một vực nhưng cũng đã là rất khác biệt.

Chúng ta lớn lên với phân tầng xã hội, nhà giàu và nhà nghèo, những bạn học cạnh tranh công bằng trong học tập và những bạn học không cần phải cố gắng vẫn đứng ở tốp đầu. Cuộc chiến trong nhà trường là bức tranh thu nhỏ của xã hội. Nó đầy rẫy những bất công, khó hiểu, cá lớn nuốt cá bé….nhưng ta buộc phải chấp nhận và thích nghi.

Môi trường khốc liệt của đời sống công sở. Những lọc lừa của đồng nghiệp, những cuộc chiến giành thị phần, trò bẩn…Sự đào thải cùng những cú vấp khiến con người trở bên biến chất. Và cuộc sống gia đình đầy rẫy những drama ngoại tình, mẹ chồng con dâu, tranh chấp tài sản, cướp giết… Xã hội này có hàng tỉ con người và hàng tỉ con người ấy tạo nên hàng tỉ những câu chuyện khác nhau. Nó hỗn loạn, kinh khủng và tràn ngập đau khổ.

Chúng ta có nhất định phải làm nên một câu chuyện đầy bi kịch như thế trong cuộc đời của chúng ta?

Mỗi khi xem phim, đọc tin trên sách báo, đọc sách... tôi thường nhìn những tấn bi kịch trong đó và tự hỏi: "Có cách phản ứng nào khác ngoài những cái cách phản ứng gây nên bi kịch này hay không?" hay “Câu chuyện này có cần bị đẩy đến mức tiêu cực đến như thế”. Trong cuộc sống cũng vậy, rõ ràng chúng ta có thể chọn cách khác để tốt đẹp hơn nhưng chúng ta không làm.

Nhìn cách con người ta tự gây đau khổ cho mình và người khác một cách không đáng có, tôi hiểu rằng, con người hoàn toàn có thể có sự lựa chọn khác đi. Thế giới không cần phải như vậy. Con người không cần bạo lực, đau khổ, tức giận, tội lỗi, tham lam ... để có thể trưởng thành. Mỗi con người là một cá thể duy nhất và họ có quyền lựa chọn cách sống, tồn tại tử tế và tích cực. Cho dù thế giới vẫn còn đầy rẫy những đau khổ, vẫn có thật nhiều những cá thể tốt đẹp trong nó. Và tôi tin rằng, những cá thể tốt đẹp đó ngày một nhiều hơn trong xã hội khó khăn vì suy cho cùng, ai cũng muốn được sống trong một thế giới an bình.

Bạn có tin không? Về một thế giới không chiến tranh, không bạo lực, tham lam. Đó có phải là một thế giới hoàn hảo nếu mọi thứ xấu xa đều không tồn tại? Thế giới đó có lẽ chưa từng tồn tại từ khi trái đất hình thành. Bởi mọi thứ muốn phát triển cần có cạnh tranh, giống như nền kinh tế có suy thoái và có tăng trưởng. Nhưng giữa những khốc liệt của thương trường, những toan tính mưu mô vẫn tồn tại sâu thẳm trong nó sự nhân văn, tính tích cực lạc quan và lòng tốt.

Thế giới đang đứng trước một cơn bão lớn, tàn khốc và hủy diệt. Nó đã cướp đi sinh mệnh của hàng triệu người, khiến hàng triệu người lâm vào cảnh lầm than, thất nghiệp, không tiền bạc, không tương lai. Những cửa hàng phá sản, nền kinh tế tê liệt toàn cầu. Từ những cá thể đơn lẻ tự chống chọi đến việc cả thế giới phải nắm tay cùng nhau chống chọi, Covid-19 khắc họa một bức chân dung hoàn toàn khác. Nơi mà lòng tốt con người và những bài học nhân văn tưởng không ai để ý đến lại có giá trị tồn tại mãi mãi.

Sự lựa chọn để sống thế nào chẳng bao giờ là dễ dàng. Nhưng thế giới rõ ràng có thể tốt đẹp hơn, từ chính góc nhìn của mỗi một cá nhân.

Đó không phải là câu chuyện vĩ mô. Đó là câu chuyện của mỗi cá thể chúng ta. Và lựa chọn ở chính mỗi chúng ta.

Tương lai thế giới sẽ tốt đẹp hơn, phải không?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự lựa chọn khác đi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706809 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706809 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10