Sức hấp dẫn của World Cup nằm trong những trái bóng VÀNG

Diendandoanhnghiep.vn Là một trong những môn thể thao thành công nhất về mặt thương mại hoá trên thế giới, bóng đá từ lâu đã được liên kết chặt chẽ với kinh doanh.

>>> World Cup 2022 - Gió đông đã nổi

>>> “Canh bạc cuộc đời” mùa World Cup

Giải vô địch bóng đá thế giới Qatar thu hút sự chú ý trên toàn thế giới đã bước vào vòng đấu tứ kết đầy căng thẳng. Dù hai đội Nhật Bản và Hàn Quốc thất bại ở vòng knock-out 16 đội vào rạng sáng 6/12, nhưng sự trỗi dậy tổng thể của các đội bóng châu Á vẫn khiến người hâm mộ phấn khích. Bên cạnh sự thay đổi về lực lượng bóng đá, đằng sau sự trỗi dậy này thực chất là sự nâng cao “giá trị thương mại” của các thành viên trong đội.

David beckham

David beckham

Là một trong những môn thể thao thành công nhất về mặt thương mại hoá trên thế giới, bóng đá từ lâu đã được liên kết chặt chẽ với kinh doanh. Giá trị sản lượng hàng năm của ngành bóng đá toàn cầu đã vượt quá 500 tỷ đô la Mỹ, là dự án đơn lẻ lớn nhất trong ngành thể thao, chiếm hơn 40% và là sản nghiệp đứng thứ 17 trên thế giới. Những bàn thắng không chỉ là bữa tiệc khoái khẩu cho những người hâm mộ mà còn đáng giá “ngàn vàng”. Một quả lọt lưới quan trọng thường có thể mang lại nhiều lợi nhuận cho người chơi và thậm chí cả đội. Mối quan hệ giữa bóng đá và kinh doanh được phản ánh sinh động qua các bàn thắng.

Máy in tiền trên sân cỏ

Lợi ích do các bàn thắng phản ánh trước hết về trực quan qua tiền thưởng mà đội bóng nhận được. FIFA đã thiết lập tổng giải thưởng trị giá 440 triệu đô la Mỹ cho World Cup lần này tại Qatar. Ngoài tiền thưởng cố định là 9 triệu đô la Mỹ cho mỗi đội tham gia, các khoản tiền thưởng khác được gắn kết trực tiếp với thứ hạng của đội. Nghĩa là đá càng tốt, tiền càng nhiều.

Mpabe

Mpabe

Theo phương án được FIFA công bố, các đội lọt vào top 16 có thể nhận được số tiền thưởng là 13 triệu đô la Mỹ, và các đội lọt vào top 8 có thể nhận được 17 triệu đô la Mỹ. Đội vô địch, á quân và hạng ba sẽ nhận phần thưởng lần lượt là 42 triệu USD, 30 triệu USD và 27 triệu USD.

Ở một khía cạnh nào đó, chúng ta có thể coi bóng đá chuyên nghiệp như một thị trường chứng khoán, cầu thủ, đội bóng và giải đấu tạo thành mối quan hệ tam giác của bóng đá thương mại. Mỗi cầu thủ bóng đá có thể được coi là một cổ phiếu. Ngay từ khi một cầu thủ bắt đầu sự nghiệp, anh ta đã có giá của riêng mình. Phí chuyển nhượng phản ánh cụ thể giá trị của các cầu thủ. Có nhiều khía cạnh để đo lường giá trị của một cầu thủ: Tuổi tác, kỹ thuật, mức độ nổi tiếng, tính cách, ngoại hình và thậm chí cả thị trường quốc gia đứng đằng sau cầu thủ đều là những yếu tố được đội bóng xem xét.

Ronaldo

Ronaldo

Ngay từ khi một cầu thủ bắt đầu sự nghiệp, anh ta đã có giá của riêng mình. Nhưng trong mọi trường hợp, màn trình diễn trên sân luôn là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá giá trị của một cầu thủ. Mỗi bàn thắng lọt lưới đầy máu lửa có thể đẩy giá trị của cầu thủ tăng vọt. Đây là lý do tại sao trong bảng xếp hạng giá trị cầu thủ bóng đá, tiền đạo thường có giá trị hơn hậu vệ. Theo số liệu được "Transfer Market" công bố, những cầu thủ đắt giá nhất World Cup lần này như Mbappe, Vinicius, Phil Foden... hầu hết đều là tiền đạo. Và thường thì giá trị thương mại của các tiền đạo cũng là lớn nhất. Trong danh sách những cầu thủ bóng đá hưởng lương cao nhất thế giới năm 2022, Mbappe đứng đầu, vượt qua Messi và Ronaldo, mới 23 tuổi, anh sẽ kiếm được con số kinh ngạc 128 triệu USD trong mùa giải 2022-23, không bao gồm thuế và phí môi giới.

Ronaldo năm nay 37 tuổi, đã qua thời đỉnh cao sự nghiệp, được đồn đoán sẽ ký hợp đồng với Riyadh, Saudi Arabia sau khi chấm dứt hợp đồng với Manchester United, thu nhập của anh một khi được ký kết sẽ lên tới gần 200 triệu euro mỗi mùa giải.

>>> World Cup 2022: Đức - Nhật Bản, thể diện châu Á

Giá trị cá nhân siêu cao khiến các cầu thủ trên sân như cỗ máy in tiền chạy vùn vụt, mỗi bàn thắng đầy hồi hộp và phấn khích đều tiếp thêm sức mạnh cho cỗ máy in tiền này. Logic của lĩnh vực thương mại hóa chắc chắn là máy in tiền nào nhận được nhiều sự chú ý hơn, thì máy in đó có giá trị hơn.

Trong trò chơi đãi vàng này, World Cup hoạt động như một bộ máy khuếch đại. Là sự kiện hàng đầu của bóng đá, mọi động thái của các cầu thủ tại World Cup sẽ nhận được sự quan tâm theo cấp số nhân. Không chỉ người hâm mộ quan tâm đến phong độ của các cầu thủ, các nhà môi giới bóng đá và thám tử nhân tài bóng đá cũng rất chú ý đến phong độ của các cầu thủ, tìm kiếm những tài năng phù hợp cho kỳ chuyển nhượng sau World Cup.

Mỗi bàn thắng có một hàm lượng vàng khác nhau. Đối với siêu sao, những bàn thắng thông thường chưa chắc đã mang lại nhiều lợi ích cho anh ta. Nhưng với một cầu thủ non nớt, đá với thành tích vượt kỳ vọng là cách nhanh nhất để nâng tầm danh tiếng và giá trị của mình, đặc biệt là ở World Cup.

Lee seung woo

Lee seung woo

Kể từ vòng bảng, World Cup lần này đã diễn ra rất nhiều bất ngờ. Nổi bật nhất trong số đó là màn lội ngược dòng của các đội bóng châu Á: Nhật Bản ở “bảng tử thần” đã đánh bại các cường quốc châu Âu là Đức và Tây Ban Nha, trong khi đội tuyển Hàn Quốc đánh bại đội bóng do Ronaldo dẫn dắt ở vòng bảng trước Bồ Đào Nha. Cả hai đội châu Á đều lọt vào vòng 16 đội.

Bất ngờ không chỉ có nghĩa là chiến thắng, mà còn là một tiền đồ tươi sáng. Trong trận đấu thứ hai của vòng bảng giữa Hàn Quốc và Ghana, Cho Gue-sung, người vào sân từ băng ghế dự bị, đã ghi hai bàn thắng liên tiếp trong vòng ba phút, và Cho Gue-sung đã trở nên nổi tiếng. Trước hai bàn thắng này, anh chỉ là một ngôi sao địa phương đang hoạt động ở K-League Hàn Quốc, lập tức sau đó, anh đã trở thành một ngôi sao mới của thế giới.

Sau trận đấu với đội tuyển Ghana, Cho Gue-sung đã thu hút được sự chú ý của toàn thế giới, ngoại hình như một ngôi sao đã cộng thêm rất nhiều điểm cho anh ấy, lượng người hâm mộ trên mạng xã hội của anh ấy đã tăng vọt từ hơn 20 nghìn người lúc đầu lên 240 vạn người , thậm chí cả điện thoại di động của anh ta còn bị nổ tung bởi những cuộc gọi cầu hôn.

Màn trình diễn tuyệt vời của anh ngay lập tức thu hút sự chú ý của các đội bóng châu Âu. Lee Young-pyo, Phó Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS News: "Giám đốc của một đội bóng có thành tích tốt ở Europa League đã liên hệ với tôi và bày tỏ sự quan tâm đến Cho Gue-sung, và một Europa League khác cũng hỏi về tính cách của Cho Gue-sung”.

Nếu Cho Gue-sung có thể tiếp tục giữ được phong độ như vậy, thì sau World Cup, anh ta rất có thể sẽ nhận được hợp đồng của Liên đoàn giải đấu châu Âu và một số hợp đồng người phát ngôn hình ảnh thương hiệu có giá trị.

Ở 2 trận đấu loại trực tiếp vừa kết thúc rạng sáng 6/12, sau 120 phút quyết đấu với Croatia, Nhật Bản đã hòa nhau 1-1 và bước vào loạt sút luân lưu. Ở loạt sút luân lưu, thủ môn Livakovic của Croatia đã cống hiến khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp khi cản phá thành công 3 quả phạt đền của đội Nhật Bản, giúp đưa đội nhà lọt vòng tứ kết. Điều này khiến anh trở thành thủ môn thứ ba trong lịch sử World Cup cản phá thành công 3 quả phạt đền, hai người đầu tiên là Ricardo năm 2006 và Subasic năm 2018.

Ở đội tuyển Croatia sở hữu dàn sao trị giá 388 triệu euro, Livakovic trị giá 8,5 triệu euro chỉ xếp thứ 14 trong đội và trước đó anh chỉ chơi ở giải địa phương của Croatia. Sau trận đấu này, có lẽ sự nghiệp của anh sẽ mở ra một bước nhảy vọt mới.

Câu chuyện đáng giá ngàn đô

Tuy nhiên, không phải tất cả các vận động viên sẽ mở ra một vụ mùa bội thu tại World Cup. Có vô số trường hợp một số cầu thủ nếu không đạt được kết quả như mong đợi thì tự hạ thấp giá trị của mình, thậm chí siêu sao bóng đá cũng không tránh khỏi. Năm 2009, Ronaldo gia nhập Real Madrid với mức phí chuyển nhượng 94 triệu euro, trở thành cầu thủ bóng đá đắt giá nhất thế giới lúc bấy giờ sự tỏa sáng của anh khi đó là có một không hai.

Tuy nhiên, ở kỳ World Cup tiếp theo tại Nam Phi vào năm 2010, Ronaldo đã chơi không đúng với giá trị của mình, anh chỉ giúp Bồ Đào Nha ghi bàn khi bị loại ở vòng 16 đội. Sau thất bại trước Tây Ban Nha ở vòng knock-out, rõ ràng Ronaldo đã mất bình tĩnh, không chỉ đổ lỗi cho HLV Queiroz về bàn thua mà còn từ chối trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, thậm chí còn nhổ nước bọt vào ống kính. Hành vi của anh đã khiến FIFA trừng phạt anh ta. Anh cũng bị cách chức đội trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha. Sau những xáo trộn đó, giá trị của anh đã bị sụt giảm gần 20 triệu euro, có thể coi là "kẻ thua cuộc lớn nhất" của World Cup ở Nam Phi.

Trong thế giới bóng đá, các bàn thắng rất quan trọng, nhưng bên ngoài sân vận động và hệ thống giải đấu, hàm lượng vàng của một bàn thắng, xét cho cùng, tỷ lệ thuận với sự chú ý mà nó nhận được. Và trong bất kỳ môn thể thao nào, một câu chuyện hay luôn khuấy động sự cảm động trong trái tim con người. Nếu một quả bóng lọt lưới lại có thể gài vào một câu chuyện hay, thì giá trị thương mại của nó sẽ được tối đa hóa. Những câu chuyện như vậy không hiếm trong lịch sử bóng đá, tiêu biểu nhất chắc chắn là ngôi sao thành công nhất về mặt thương mại David Beckham.

Bảng xếp hạng 10 cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất 2022

Bảng xếp hạng 10 cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất 2022

Xét về bàn thắng giá trị nhất trong lịch sử bóng đá, chắc chắn có thể xếp vào hàng "bàn thắng tuyệt đối hoàn hảo" của Beckham ở vòng loại World Cup 2002. Tại vòng loại World Cup 2002, khi Anh quốc đấu với Hy Lạp trên sân nhà, Anh vẫn bị dẫn trước 1:2 cho đến hết trận, nếu thua trận này, Anh sẽ không có duyên dự thi đấu World Cup.

Đến cuối trận, Anh được hưởng một quả phạt trực tiếp vào phút thứ 93 và Beckham đã không bỏ lỡ, ghi bàn gỡ hòa bằng một quả đá phạt trực tiếp vào góc chết. Bàn thắng này đã giúp đội tuyển Anh giành quyền tham dự World Cup 2002.

Xoay quanh trái bóng hoàn hảo này là một "câu chuyện chuộc lỗi".

Trở lại World Cup 1998, Beckham nhận thẻ đỏ bị đuổi khỏi sân vì chơi xấu trong trận gặp Argentina và Anh bị loại. Beckham đã trở thành mục tiêu bị chỉ trích trong một thời gian, và giới truyền thông Anh đã mô tả trận đấu này là "mười con sư tử và một thằng ngốc", trong 4 năm tiếp theo, anh phải trải qua cuộc sống với những lời buộc tội và mắng nhiếc thậm tệ.

Bốn năm sau, cuối cùng anh cũng đã làm nên tên tuổi của mình bằng một cú sút phạt kể trên, bàn thắng khiến anh lột xác như có một cuộc đời mới này luôn được người hâm mộ nhắc đến một cách đầy thú vị. Và đằng sau cú lọt lưới này là cả một giá trị thương mại trị giá hàng chục tỉ Đô La.

Cú sút phạt vào góc chết vòng loại World Cup 2002 của Beckham đã cân bằng tỷ số và giúp Anh có một suất tham dự World Cup 2002. Sau đó, Beckham trở thành cầu thủ có giá trị thương mại cao nhất trong lịch sử bóng đá, và ảnh hưởng này vẫn tiếp tục sau khi anh giải nghệ.

Trước khi World Cup tại Qatar bắt đầu, Beckham đã trở thành đại sứ hình ảnh của World Cup tại Qatar, đồng thời là người phát ngôn hình ảnh của Qatar trong 10 năm tới, anh sẽ nhận được tổng thu nhập là 277 triệu đô la Mỹ.

Theo thông tin mới nhất, Beckham có ý định bắt tay với một tập đoàn để thâu tóm gã khổng lồ bóng đá châu Âu Manchester United và trở thành chủ sở hữu của đội bóng này. Nếu không có quả đá phạt đền "cứu cánh" kể trên, có lẽ những câu chuyện sau đó đã không xảy ra.

Và sức hấp dẫn của World Cup tự nó nằm ở điều này.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức hấp dẫn của World Cup nằm trong những trái bóng VÀNG tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713921541 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713921541 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10