Suleco "từ chối lên tiếng" việc sử dụng tiền nhà nước cho vay không tài sản đảm bảo

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều cổ đông đã chất vấn Ban lãnh đạo Suleco về cơ sở pháp lý của việc cho vay, nhất là các khoản vay không có tài sản bảo đảm, trong khi Công ty không có chức năng cho vay.

Cổ đông Nhà nước HFIC

Cổ đông Nhà nước HFIC "bất lực" tại ĐHĐCĐ Suleco

Tại Đại hội đồng cổ đông Suleco vừa qua, nhiều cổ đông thắc mắc, phần vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco) là 25%, nên khoản tiền cho vay có 25% của Nhà nước, liệu Hội đồng quản trị Suleco có được quyền sử dụng tiền nhà nước cho vay và đầu tư chứng khoán? Việc cho vay và góp vốn của Công ty có được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền?

Trước đó, tại đại hội năm ngoái, cổ đông HFIC (Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP HCM) đã có ý kiến về các khoản nói trên và Suleco hứa sẽ thu hồi trong năm 2018, nhưng đến nay chưa thực hiện. Tuy nhiên, Chủ tịch đoàn đã không trả lời chất vấn của cổ đông với lý do “hết thời gian thảo luận, sẽ trả lời sau bằng văn bản”. Hội đồng quản trị Suleco đã trình đại hội biểu quyết dự án đầu tư viện dưỡng lão ở Lâm Đồng, nhưng không nêu rõ tổng vốn đầu tư, nguồn vốn tự có hay vốn vay, dự kiến doanh thu, chi phí và đề nghị đại hội ủy quyền toàn bộ cho Hội đồng quản trị quyết định cụ thể.

Ngoài ra, Suleco đề nghị ủy quyền cho Hội đồng quản trị quyết định nhiều vấn đề khác thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông như quyết định việc thuê cơ sở vật chất để mở rộng hoạt động kinh doanh; thành lập, giải thể các chi nhánh, văn phòng đại diện; đầu tư ra nước ngoài; góp vốn, mua cổ phần, chuyển nhượng phần vốn góp, bán cổ phần thuộc sở hữu của Công ty tại các công ty con và các doanh nghiệp; đăng ký thay đổi trụ sở chính, đầu tư nâng cấp Trường Trung cấp nghề Suleco trở thành cơ sở đào tạo trường trung cấp, tìm kiếm, làm việc và thương lượng với các đối tác để đầu tư, khai thác, sử dụng quỹ đất hiện có...

Được biết, Suleco đang quản lý và sử dụng một số khu “đất vàng” ở TP HCM như lô đất 842 m2 tại 635A đường Nguyễn Trãi, Phường 11, Quận 5 và lô đất 12.305 m2 tại 165 Đại lộ 3, Phường Phước Bình, Quận 9. Khi cổ phần hóa, các lô đất này đã không được tính vào giá trị doanh nghiệp.

Năm 2019, Suleco đặt kế hoạch doanh thu thuần 76,5 tỷ đồng, với lợi nhuận sau thuế 12 tỷ đồng. Đáng chú ý, công ty trình lên kế hoạch chi trả cổ tức 7% lần đầu tiên kể từ thời điểm cổ phần hóa 2015, trong đó tạm ứng đợt một 4% vào quý III/2019. Đây có thể xem là tín hiệu vui đối với các cổ đông lâu năm của Suleco. Tuy nhiên, theo một cổ đông Suleco cho biết công ty từng có hiệu quả kinh doanh rất cao dưới thời Nhà nước, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2014 đạt gần 39 tỷ đồng. Nhưng sau khi IPO, lợi nhuận của Suleco giảm dần.

Đại hội năm 2019, phương án ủy quyền cho HĐQT quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ vấp phải nhiều ý kiến phản đối, trong đó có cổ đông Nhà nước: Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP HCM (HFIC) sở hữu 25% vốn điều lệ. Đại diện HIFC cho rằng, những vấn đề như quyết định thuê cơ sở vật chất để mở rộng hoạt động kinh doanh; quyết định góp vốn, mua cổ phần, chuyển nhượng cổ phần của công ty tại các công ty con bao gồm cả trường hợp mà giá trị đầu tư, giá trị giao dịch thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ; việc ủy quyền cho HĐQT tìm kiếm, làm việc, thương lượng với các đối tác để đầu tư, khai thác và sử dụng hiệu quả quỹ đất hiện có của công ty… là những vấn đề quan trọng, đề nghị HĐQT thực hiện theo điều lệ công ty. Kế hoạch đầu tư khai thác quỹ đất hiện có, HFIC đề nghị Suleco thực hiện theo chủ trương của Ủy ban Nhân dân TP HCM.

Đại diện vốn Nhà nước cũng lưu ý đến các khoản đầu tư của Suleco, trong đó góp vốn với CTCP Vận tải Ô tô Vĩnh Long 39,5 tỷ đồng, hay khoản cho vay CTCP Môi trường Công ích Miền Nam 29,6 tỷ đồng, thời hạn vay một năm và không có tài sản đảm bảo. Đáng lưu ý, tại ĐHĐCĐ năm ngoái, cổ đông Nhà nước HFIC đã có ý kiến về các khoản nói trên và Suleco đã hứa là trong năm 2018 sẽ thu hồi các khoản cho vay và góp vốn này. Thế nhưng kết thúc năm qua, không những Suleco chưa thu hồi mà khoản cho vay còn tăng thêm.

Được biết, Công ty Môi trường Công ích Miền Nam mới chỉ được thành lập từ năm 2016, vốn điều lệ 75 tỷ đồng, đến tháng 9/2018, cổ đông sáng lập lớn nhất Nguyễn Hoàng Quân sở hữu 40% vốn điều lệ đã bất ngờ thoái vốn. Tuy nhiên kết thúc đại hội, tất cả các vấn đề trong tờ trình vẫn đủ điều kiện thông qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Suleco "từ chối lên tiếng" việc sử dụng tiền nhà nước cho vay không tài sản đảm bảo tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691360 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691360 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10