Tái cơ cấu DNNN: PVN đề xuất bán dự án yếu kém cho ngân hàng

Diendandoanhnghiep.vn PVN đề xuất bán, chuyển nhượng hoặc chuyển giao cho ngân hàng dự án Nhà máy Nhiên liệu Dung Quất.

>>>Xử lý dứt điểm doanh nghiệp nhà nước yếu kém

Bên cạnh đó, sẽ phải chuyển giao hoặc xử lý về mặt tài chính một số dự án khác mới có thể xử lý dứt điểm được.

nếu chỉ tính riêng phần tài sản tham gia và sản xuất kinh doanh, nhà máy đáu tàu Dung Quất hoàn toàn tự chủ về tài chính và có lãi.

Nếu chỉ tính riêng phần tài sản tham gia và sản xuất kinh doanh, nhà máy đóng tàu Dung Quất hoàn toàn tự chủ về tài chính và có lãi.

EVN thực chất chỉ có 2 dự án

Theo ông Nguyễn Hùng Dũng, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trên danh nghĩa có 5 dự án, nhưng thực chất 5 dự án này không hoàn toàn của Tập đoàn.

Ví dụ dự án Bình Phước, Tập đoàn chỉ chiếm 29%, phía nước ngoài nắm cổ phần chi phối. Thứ hai là Dự án Nhiên liệu sinh học Phú Thọ, PVN nắm 35%, còn 65% là các doanh nghiệp bên ngoài nắm. Nên việc tham gia chỉ đạo, điều hành hoặc có can thiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp này cực kỳ khó.

Dự án thứ ba là Dự án Nhiên liệu sinh học miền Trung, các công ty con của PVN chi phối. Khi triển khai dự án này, giá dầu là 120-130 USD/thùng. Nhưng khi hoàn thành, do khủng hoảng năng lượng, giá dầu xuống và dự án không hiệu quả.

Dự án thứ tư là Dự án Sơ sợi Đình Vũ. Dự án này trước đây PVN tham gia đầu tư với mong muốn góp phần bảo đảm nguồn sợi cho các doanh nghiệp may mặc trong nước. Qua thời gian đầu tư gặp một số khó khăn do thị trường, chúng ta hoàn toàn không chủ động được nguyên liệu nên dự án này gặp khó khăn.

Dự án thứ năm là Dự án đóng tàu Dung Quất. Khi tiếp nhận dự án từ Vinashine, dự án này trong giai đoạn đầu tư dở dang. Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, đặc biệt là của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, PVN đã nỗ lực chỉ đạo làm việc và hỗ trợ đơn vị ký kết các hợp đồng, tổ chức triển khai hoàn thiện các hạng mục đầu tư dở dang.

>>>“Cởi trói” cơ chế cho DNNN

>>>Cổ phần hoá DNNN: Tách đất đai khỏi phần giá trị doanh nghiệp

Đề xuất cơ chế đột phá

Để giúp PVN xử lý dứt điểm toàn bộ các dự án này, PVN có một số đề xuất về cơ chế, chính sách. Cụ thể, đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất, những hạng mục công việc nào đã hoàn thành, đưa vào chuỗi sản xuất dây chuyền của nhà máy thì sẽ được tính toán khấu hao thể hiện trong báo cáo tài chính. Hạng mục nào đầu tư quá lớn, thực ra trước đây PVN nhận về không có nhu cầu sử dụng, sẽ phải chuyển giao hoặc xử lý về mặt tài chính mới có thể xử lý dứt điểm được.

Nhà máy Nhiên liệu Dung Quất, PVN đang có kế hoạch, có thể bán, chuyển nhượng hoặc chuyển giao cho ngân hàng vì đây không phải là lĩnh vực chính của PVN.

 PVN đang có kế hoạch, có thể bán, chuyển nhượng hoặc chuyển giao Nhà máy Nhiên liệu Dung Quất cho ngân hàng.

Đối với Nhà máy Nhiên liệu Dung Quất, PVN đang có kế hoạch, có thể bán, chuyển nhượng hoặc chuyển giao cho ngân hàng vì đây không phải là lĩnh vực chính của PVN.

Còn các dự án Bình Phước, Nhiên liệu Sinh học Phú Thọ, PVN không có quyền hoặc không thể tham gia trong việc tái cơ cấu hoặc xử lý triệt để các dự án này.

"Thực chất, PVN chỉ có 2 dự án là Đóng tàu Dung Quất và Nhiên liệu sinh học miền Trung" ông Nguyễn Hùng Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tái cơ cấu DNNN: PVN đề xuất bán dự án yếu kém cho ngân hàng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667134 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667134 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10