Tái sử dụng container rỗng thế nào cho hiệu quả?

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu tối ưu chi phí hiện nay cho các doanh nghiệp vận tải, hãng tàu, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thì vấn đề đặt ra là làm sao để tái sử dụng vỏ container (cont) rỗng một cách hiệu quả?

>> Xuất khẩu đình trệ vì thiếu container rỗng

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc -Công ty cổ phần Giao nhận tiếp vận Quốc tế - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), với các hãng tàu, việc tái sử dụng vỏ cont rỗng giúp tăng hệ số sử dụng vỏ, có ý nghĩa trong giai đoạn khan hiếm vỏ cont gần đây do tình trạng tắc nghẽn các cảng trên toàn cầu. Đối với các doanh nghiệp chủ hàng, việc tái sử dụng mang lại lợi ích tối ưu về vận tải 2 chiều, cắt giảm chi phí vận tải, góp phần nâng cao hiệu quả chung của toàn ngành logistics, cũng là giải pháp cắt giảm phát thải carbon, giảm sức ép lên hạ tầng giao thông...

ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc -Công ty cổ phần Giao nhận tiếp vậnp/Quốc tế - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc - Công ty cổ phần Giao nhận tiếp vận Quốc tế - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam.

Tuy nhiên, hoạt động tái sử dụng và trao đổi container rỗng còn khá mới tại Việt Nam, chưa nhiều doanh nghiệp tham gia do ít nguồn thông tin và cũng còn tồn tại không ít bất cập. Những bất cập phải kể đến đó là thiếu sự giám định, sửa chữa cont rỗng trước khi giao chủ hàng; luồng vận chuyển thay đổi…Nếu vỏ cont không được kiểm tra kỹ càng, dễ dẫn đến khả năng vỏ gặp phải các vấn đề như bị mài mòn các răng bị hở, tăng khả năng nước mưa, nước biển xâm nhập làm hỏng hàng hóa.

>> Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó vì thiếu container rỗng

Vì vậy, theo ông Minh, các chủ hàng, đơn vị vận tải khi chấp nhận tái sử dụng vỏ rỗng, phải có nhận thức về quản lý rủi ro, kiểm tra những khiếm khuyết, tiềm ẩn của cont. Các sàn kết nối và các hãng tàu cần có phiếu biên nhận, biên bản giao nhận của các depot với chủ hàng. Cục Hàng hải Việt Nam cũng cần quan tâm nghiên cứu, quản lý tình trạng các depot để biết tình trạng vỏ rỗng hiện nay đang như thế nào, mất cân bằng ra sao, đồng thời quan tâm đến khía cạnh pháp lý, bảo đảm quyền lợi cho những người tham gia.

Để kết nối giữa các chủ hàng và các hãng tàu trong việc sử dụng vỏ cont, theo ông Minh, thị trường cần thêm những nền tảng công nghệ để nâng cao việc tái sử dụng vỏ cont, tránh tình trạng manh mún, thiếu nguồn thông tin về cont rỗng như hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tái sử dụng container rỗng thế nào cho hiệu quả? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713591303 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713591303 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10