“Tâm sâu, tầm lớn” của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Diendandoanhnghiep.vn Thế hệ tiếp theo phải đào sâu suy nghĩ và học nhiều hơn ở cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, vì trong con người của ông có một “tâm sâu, tầm lớn”.

>>BSR tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Ông Vũ Quốc Tuấn, trợ lý của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từ năm 1985 đến năm 1994 chia sẻ tại buổi giới thiệu cuốn sách “Võ Văn Kiệt - trăm năm trong một chữ Dân” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (ông Sáu Dân), ngày 8/12.

Ông Vũ Quốc Tuấn, trợ lý của Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt từ năm 1985 đến năm 1994. Ảnh: Nguyễn Việt

Ông Vũ Quốc Tuấn, trợ lý của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từ năm 1985 đến năm 1994. Ảnh: Nguyễn Việt

Theo ông Vũ Quốc Tuấn, ông Sáu Dân với tư cách là một Thủ tướng được toàn dân quý mến, ông có rất nhiều công lao đóng góp cho dân, cho nước. Chia sẻ về sức lan toả của cuốn sách mang lại, ông Vũ Quốc Tuấn nhấn mạnh, thông điệp của cuốn sách có hai ý nghĩa.

Thứ nhất, xã hội hiện nay đặc biệt là thế hệ trẻ cần phải ghi nhớ đất nước chúng ta đã có một vị Thủ tướng luôn vì nước, vì dân. Thứ hai, đối với những quan chức đương quyền trong bộ máy của Đảng và Nhà nước phải học tập và làm theo gương của ông Sáu Dân.

Nói về ông Sáu Dân, nhiều người cho rằng đây là một “hiện tượng Võ Văn Kiệt”, theo ông Tuấn, có thể còn nhiều năm nữa chúng ta vẫn còn phải suy nghĩ với câu hỏi tại sao lại có “hiện tượng Võ Văn Kiệt”?

>>Dấu ấn Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt: Những chặng đường lịch sử vẻ vang!

>>BSR dâng hoa tưởng nhớ Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Theo ông Vũ Quốc Tuấn, ông Sáu Dân với tư cách là một Thủ tướng được toàn dân quý mến, ông có rất nhiều công lao đóng góp cho dân, cho nước. Ảnh: Nguyễn Việt

Theo ông Vũ Quốc Tuấn, ông Sáu Dân với tư cách là một Thủ tướng được toàn dân quý mến, ông có rất nhiều công lao đóng góp cho dân, cho nước. Ảnh: Nguyễn Việt

Ông Vũ Quốc Tuấn lý giải, đó chính là “thời thế tạo anh hùng”. Thế hệ của ông Sáu Dân phải sống trong khổ sở, vất vả, khó khăn nhất.

Nhờ “làn gió” cách mạng thổi đến “dìu dắt” ông trưởng thành. Như vậy, thời thế đã tạo nên “anh hùng Võ Văn Kiệt”. Và chính ông là “anh hùng” tạo ra thời thế, với những việc làm có ích cho nước, cho dân.

Vậy, có thể gọi ông Sáu Dân là “anh hùng” của thời kỳ đổi mới được hay không? Ông Vũ Quốc Tuấn cho rằng rất nên như vậy.

Vẫn theo ông Vũ Quốc Tuấn, chúng ta cũng phải nhớ đến những di sản mà ông Sáu Dân đã để lại cho đất nước. Đó là, di sản về tinh thần và di sản vật chất, trong đó di sản về tinh thần là thứ quý báu nhất. Đấy chính là lòng yêu nước, thương dân.

tại buổi giới thiệu cuốn sách “Võ Văn Kiệt-trăm năm trong một chữ Dân” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: Nguyễn Việt

Buổi giới thiệu cuốn sách “Võ Văn Kiệt-trăm năm trong một chữ Dân” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: Nguyễn Việt

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là người luôn đi sát dân, gần dân, học dân, phát huy sức mạnh của dân, tất cả vì dân. Không chỉ ở vai trò là cấp trên xuống với dân, mà học từ người nông dân, công nhân, học từ nông thôn, nhà máy cho đến xí nghiệp, công trường. Học tập dân, phát huy dân, tin tưởng dân.

Đối với các công trình của đất nước, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã chỉ đạo triển khai những công trình kinh tế trọng điểm quốc gia, như đường dây tải điện 500 KV Bắc-Nam, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, công trình thoát lũ ra biển Tây. Chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng Đồng Tháp Mười và vùng tứ giác Long Xuyên, xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất... đã mang lại hiệu quả to lớn và là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Điều này xuất phát từ tình hình thực tế cuộc sống yêu cầu, dân yêu cầu và ông Sáu Dân thấy cần phải làm. Trong các công trình đó, chúng ta thường nói ông Sáu Dân là một vị Thủ tướng dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Là người gần ông Sáu Dân nhiều năm, ông Vũ Quốc Tuấn nhận thấy dám làm của ông Sáu Dân hoàn toàn trên cơ sở đã được điều tra nghiên cứu, có thực tế cuộc sống và có học tập kinh nghiệm của các chuyên gia, trí thức. Đặc biệt, ông rất biết lắng nghe ý kiến đóng góp của các trí thức.p/Ảnh: Nguyễn Việt

Các vị diễn giả, khách mời chụp hình lưu niệm tại buổi giới thiệu cuốn sách “Võ Văn Kiệt - trăm năm trong một chữ Dân” . Ảnh: Nguyễn Việt

Là người gần ông Sáu Dân nhiều năm, ông Vũ Quốc Tuấn nhận thấy "cái" dám làm của ông Sáu Dân hoàn toàn trên cơ sở đã được điều tra nghiên cứu, có thực tế cuộc sống và có học tập kinh nghiệm của các chuyên gia, trí thức. Đặc biệt, ông rất biết lắng nghe ý kiến đóng góp của các trí thức.

“Dám làm nhưng không phải làm một cách tuỳ tiện. Đơn cử, với công trình đường dây tải điện 500 KV Bắc-Nam, chúng tôi đã phải mất 2 năm nghiên cứu cùng với các chuyên gia trong nước, có những cuộc tranh luận đến 2 giờ sáng. Ngoài ra, còn cử người đi các nước để học tập kinh nghiệm”, ông Vũ Quốc Tuấn nhớ lại.

Như vậy, việc dám nghĩ dám làm của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được dựa trên thực tế, có căn cứ khoa học, đặc biệt được sự nhất trí cao của cấp lãnh đạo cấp cao. Ông là người rất có kỷ luật, tôn trọng kỷ luật, ý thức tổ chức kỷ luật cao. Dám nghĩ dám làm nhưng trong khuôn khổ.

Ông là người rất có kỷ luật, tôn trọng kỷ luật, ý thức tổ chức kỷ luật cao. Dám nghĩ dám làm nhưng trong khuôn khổ. Ảnh: Nguyễn Việt

Toàn cảnh buổi giới thiệu cuốn sách “Võ Văn Kiệt - trăm năm trong một chữ Dân” . Ảnh: Nguyễn Việt.

“Chúng ta cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, về ông Sáu Dân để tôn vinh tầm nhìn, đạo đức, nhân cách của ông. Nhưng muốn hiểu hết về con người của ông thì sẽ còn phải mất rất nhiều công nghiên cứu”, ông Tuấn bày tỏ.

Tầm vóc trí tuệ và nhân cách là điều lớn nhất về ông Sáu Dân mà thế hệ tiếp theo phải đào sâu suy nghĩ và học nhiều hơn, vì ở trong con người của ông có “tâm sâu, tầm lớn”.

Tâm, tầm cùng tư duy chiến lược của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt rất rộng lớn. Đạo đức, nhân cách của ông rất sâu sắc. “Tôi nghĩ rằng, chúng ta còn phải có nhiều công trình nghiên cứu về con người Võ Văn Kiệt, về hiện tượng Võ Văn Kiệt của đất nước ta, của lịch sử dân tộc ta”, ông Vũ Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Có mặt tại buổi tọa đàm và giới thiệu sách, bà Hiếu Dân, con gái cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã bày tỏ tình cảm mà nhóm tác giả, những người có thời làm việc cùng cha mình đã chia sẻ trên trang sách và tại buổi tọa đàm những tình cảm dành cho người cha đã đi xa 14 năm.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận xét cố thủ tướng là một người truyền lửa. Đó là ngọn lửa của lòng yêu Nước, thương Dân, ngọn lửa của tư duy Đổi mới, sáng tạo, ngọn lửa của tinh thần Học hỏi, Lắng nghe, ngọn lửa của tâm tình Bao dung, Hòa hợp…

Bà Lan cho biết, cuốn sách thể hiện những câu chuyện có thể từng được kể hoặc giờ mới hé lộ liên quan đến cuộc đời hoạt động và di sản của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - một người đã dũng cảm dấn thân vì sự nghiệp của dân tộc với tầm nhìn xa trông rộng nhưng lại rất gần gũi với đời sống của đất nước.

Ông Võ Đại Lược, Thành viên chính thức Tổ Tư vấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt viết trong sách: "Thời ông Võ Văn Kiệt làm Thủ tướng, tốc độ tăng trưởng cao và hiệu quả nền kinh tế tăng rõ rệt". Nhiều người đã ghi nhận công lao của cố Thủ tướng trong việc kéo Việt Nam ra khỏi khủng hoảng kinh tế những năm 1980, để lại nhiều di sản tốt đẹp cho đến tận ngày nay.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tâm sâu, tầm lớn” của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695094 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695094 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10