[THƯ GIÃN CUỐI TUẦN] Tam Thanh “một ngày như mọi ngày”

Diendandoanhnghiep.vn Thuyền cá sẽ về đến bờ vào lúc 4h sáng, thế nên mế Bảy đã lục tục dậy, đi bộ ra chợ cá cách làng vài trăm mét.

Ở Tang tảng sáng, mặt trời ửng hồng trên biển, các bà các mế đã có mặt đông đủ ở cả đây rồi. Làng chài này chủ yếu đánh bắt gần bờ.

Các thuyền câu ra khơi vào buổi chiều hôm trước và trở về vào sáng sớm hôm sau nên cá mang về luôn tươi roi rói.

Chẳng mấy chốc, chỗ cá vừa được mang xuống đã được bán hết. Mế Bảy nhanh tay chọn ít cá nục và mực tươi mang về.

Đường về làng Trung Thanh chạy dài theo bãi biển cát mịn, nơi những chú ốc ruốc (hay ốc gạo, ốc lể) đang cuộn mình chất thành từng đống lớn nhỏ trên cát.

Người dân ở biển Quảng Nam chẳng ai là không biết con ốc nhỏ xíu có màu sắc đẹp mắt này. Cứ độ tháng Giêng trở ra là mùa ốc ruốc, món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho cư dân ven biển. Ốc sẵn, chỉ cần vốc tay là có cả rổ mang về.

Ốc ruốc ngậm cát nên phải ngâm và rửa nhiều nước mới sạch. Con ốc bé tí ti, khêu mỏi tay. Cái vỏ ốc để bọn trẻ xâu vòng đeo tay xinh xinh.

Nhà mế Bảy gần cuối làng, nho nhỏ với cái hàng rào thấp tè nhưng có hẳn một bức tranh to tướng ngự trên tòan bộ bức tường bên hông nhà. Lũ thanh niên cháu mế dạo này chăm chỉ lắm, sáng sớm đã rủ nhau quét tước đường xá sạch sẽ.

Mấy năm trước, thôn Trung Thanh, làng Tam Thanh với hơn 100 mái nhà lúp xúp chỉ là một làng chài nghèo quanh năm bám biển nhọc nhằn, nơi chẳng mấy ai biết đến hay qua lại.

Rồi ngôi làng được khoác một màu áo mới đặc biệt – những bức tranh vẽ trên tường. Đó là dự án của các nghệ sĩ Hàn Quốc với ước mong tô điểm màu sắc và ấn tượng cho những làng chài nghèo. Biển và người dân làng chài là chủ đề của tất cả các bức tranh.

Nào chợ cá tấp nập, nào hình mấy thằng bé đá bóng trong xóm, rồi hình hoàng hôn trên biển…bức tường nào cũng được vẽ những bức vẽ màu sắc sống động.

Chỉ trong vài ngày, những bức tường nhạt nhòa rêu mốc siêu vẹo được tô vẽ thành những bức tranh đẹp đẽ sống động.

Và chỉ trong một đêm, cái làng chài nhỏ ấy được cả nước biết đến với cái tên mới Làng Bích Họa Tam hanh.

Ngôi làng nhỏ ven biển thay áo mới, cuộc sống của người dân cũng có nhiều thay đổi.

Đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách du lịch, một vài hình thức phục vụ khách nhưng trên tiêu chí giữ gìn nét bình yên, giản dị của ngôi làng đã bắt đầu hình thành.

Những bức tranh tường được vẽ bởi các nghệ sĩ Hàn Quốc đã phai nhạt nhiều vì nắng mưa và gió biển đã được vẽ lại bằng sắc màu tươi mới sống động.

Phạm vi khu vực có tranh vẽ được mở rộng, thêm nhiều bức tranh thú vị và theo dòng sự kiện tạo thêm nhiều điểm checkin mới cho làng.

Số lượng tranh vẽ và chất lượng các bức tranh không ngừng được cải thiện và được tô vẽ lại sau một thời gian.

Các bức vẽ không chỉ là hình ảnh của chính người dân sống trong làng chài mà còn có nhiều bức mang tính thời sự như bức vẽ HLV Park Hang Seo, vị HLV người Hàn Quốc của đội tuyển U23 Việt Nam cùng các học trò được mọi người yêu thích nằm ngay bên đường, nở nụ cười thân thiện sau đôi mắt kính lấp lánh.

Những gian hàng giải khát nho nhỏ và các cửa hàng nhu yếu phẩm đơn giản đã bắt đầu mở. Thức uống chỉ là thạch, là nước chanh, những món đồ của làng chài từ trước đến nay vẫn bán cho người dân, nay được bày bán cho khách tham quan.

Ở một góc nơi con ngõ rẽ lối ra biển, các mế với quầy giải khát nhỏ đơn sơ nở nụ cười hiền chào khách. Một cốc nước mát lành cho buổi chiều hè oi ả, xua tan cái nóng.

Mế Bảy và mọi người trong làng đã quen với việc người đến người đi tấp nập mỗi ngày. Nhà mế cũng mở cái quán nước con con, vừa trông xe, vừa làm nơi nghỉ ngơi cho khách.

Mọi người trong làng vui lắm vì cuộc sống tốt lên. Mế giờ còn biết chụp ảnh nữa, nếu ai chưa có tấm nào ưng ý, mế sẽ chụp cho nhé! Ôm cái nón mê, đứng vào góc, vậy là có ngay tấm ảnh đẹp mang về.

Bãi biển dài trước làng được giữ gìn sạch sẽ, bãi cát trắng mịn, thoai thoải. Vài chiếc ô che nắng đã được dựng lên và những chiếc thuyền thúng cũng được tô điểm với màu sắc rực rỡ.

Trước kia, biển của làng chài chủ yếu phục vụ người dân, nơi những thuyền cá đầy ắp mỗi sớm được chở về và chợ cá diễn ra tấp nập thì nay, bãi biển đã được dọn sạch sẽ, trở thành bãi tắm lý tưởng cho những vị khách yêu biển.

Đầu làng, vài homestay đã treo biển nhận khách. Vẫn những ngôi nhà đơn sơ ấy nhưng được sửa chữa lại một chút cho phù hợp với khách đến nghỉ.

Khách đến chơi với Tam Thanh sau khi chụp ảnh với tranh tường, có thể ghé thăm vài xưởng làm nước mắm thủ công trong làng, tắm biển, chạy xe vài trăm mét trên con đường sát biển, ghé thăm các làng lân cận rồi thư thả ngồi lại nơi đầu ngõ, ăn chút chè mát lành, hóng gió, nghe những câu chuyện kể thú vị.

Sau một ngày với những trải nghiệm dung dị, buổi tối có thể nghỉ lại, thưởng thức hải sản tươi rói dưới bầu trời đêm đầy sao.

Những bức tranh tường đã biến Tam Thanh từ một làng chài nghèo ven trở thành điểm du lịch nổi tiếng khắp cả nước. Nhưng để giữ được chân khách đến và ở lại là việc không dễ dàng.

Tam Thanh đang làm, từng bước một, cẩn thận để du lịch góp phần phát triển kinh tế nhưng không làm mất đi vẻ bình dị, sự thân thiện và yên bình của làng chài nhỏ năm nào.

Làng Bích Họa Tam Thanh cách thành phố Tam Kỳ khoảng 10km và cách phố cổ Hội An 35km. Đường đến làng chạy theo con đường ven biển tuyệt đẹp từ Hội An, nơi bạn đi qua rất nhiều làng chài nhỏ ven biển.

Khách có thể đi và về lại Hội An trong ngày hoặc nghỉ lại Tam Thanh một đêm, trải nghiệm cuộc sống yên bình tại làng chài nhỏ bên biển thơ mộng, khám phá những cảnh quan xung quanh và dạo chơi trên những bãi biển không bóng người, chỉ có mình ta với bầu trời xanh và biển rộng bao la.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [THƯ GIÃN CUỐI TUẦN] Tam Thanh “một ngày như mọi ngày” tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713533090 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713533090 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10