Tân Chủ tịch HĐQT của Descon là ai?

Diendandoanhnghiep.vn Chưa đầy 1 tháng ra mắt ban lãnh đạo mới với tham vọng tái xuất trên thị trường chứng khoán, Descon lại "đổi" Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc

Hội đồng quản trị (HĐQT) của CTCP Xây dựng Công nghiệp (Descon) vừa công bố nghị quyết thông qua việc thay đổi chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc.

Ông Nguyễn Quang Minh - Tân chủ tịch HĐQT Descon

Ông Nguyễn Quang Minh -
Tân chủ tịch HĐQT Descon

HĐQT đã chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Châu Anh Tuấn từ ngày 15/10 đồng thời bầu ông Nguyễn Quang Minh - thành viên HĐQT lên thay.

Ông Châu Anh Tuấn giữ chức Chủ tịch HĐQT của Descon từ năm 2013 đến tháng 1/2017 và tiếp tục giữ chức Chủ tịch từ tháng 4/2017 đến nay. Ông cũng từng giữ chức tổng giám đốc của Descon cho tới ngày 21/7/2020.

Bên cạnh đó, HĐQT cũng chấp thuận đơn từ nhiệm chức Tổng giám đốc của ông Nguyễn Quang Minh từ ngày 4/11 để ông đảm nhiệm chức Chủ tịch. HĐQT đã thông qua bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tiếp sinh năm 1987 lên làm Tổng giám đốc.

Về tân chủ tịch, ông Nguyễn Quang Minh sinh năm 1977, trình độ Cử nhân trường Đại học Giao thông Vận tải. Ông bắt đầu giữ chức tổng giám đốc ở Descon từ tháng 7/2020 đến nay.

Bên cạnh chức vụ tại Descon, ông Minh còn giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Thu hồi nợ Quang Minh đồng thời là tổng giám đốc của nhiều đơn vị như: CTCP Đầu tư Phát triển Năng lượng mới Phú Quang, CTCP Đầu tư Dịch vụ Thương mại Thành An, CTCP Kinh doanh Bất động sản Phước Long, Công ty TNHH Nam Kinh.

Trước đó không lâu, ngày 8/10, Descon đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên. Khi đó, ông Châu Anh Tuấn tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Descon. Cùng với đó, ông Châu Quang Minh, tân Tổng giám đốc vừa nhậm chức từ ngày 30/7 của công ty sẽ giữ một vị trí trong HĐQT.

Ông Châu Anh Tuấn tại cuộc họp cổ đông cho biết, ban lãnh đạo đã có kế hoạch để hồi sinh Descon, đưa công ty trở lại thời kỳ huy hoàng như 10 năm trước khi cạnh tranh ngang hàng, thậm chí vượt trội so với Coteccons và Hoà Bình trong mảng thầu xây dựng.

Trước mắt, công ty đã miễn nhiệm toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát đương nhiệm để "tìm kiếm nhân sự phù hợp, từng bước tái cấu trúc lại toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh".

Vậy nhưng, chưa đầy 1 tháng, ông Châu Anh Tuấn lại chính thức "dừng cuộc chơi" tại Descon.

Điều đáng nói, cũng tại đại hội cổ đông, ông Trịnh Thanh Huy chính thức góp mặt trong bộ máy lãnh đạo mới của Descon. Ông Huy từng là Chủ tịch của Descon cho tới ngày 8/12/2016 và nổi lên với các thương vụ thâu tóm liên quan đến Kusto Real Estate Capital.

Ông Trịnh Thanh Huy nổi lên với các thương vụ thâu tóm khi còn giữ chức Tổng giám đốc của Kusto Real Estate Capital cho tới cuối tháng 3/2016. Trong đó, Kusto Real Estate Capital nắm giữ 49% Bình Thiên An, đơn vị sở hữu 35% của Descon và yêu cầu "thay máu" lãnh đạo ngay trong năm 2010.

Nói về Kusto Group là một tập đoàn tư nhân quốc tế đa ngành đăng ký và có trụ sở tại Singapore nhưng thực chất thuộc sở hữu của các ông chủ đến từ Kazakhstan. Kusto đầu tư vào Việt Nam từ năm 2005 bắt đầu với tên Công ty quản lý đầu tư BTA – tên của một ngân hàng bị phá sản ở Kazakhstan.

Dự án lớn mà Kusto đầu tư là Công ty Bất động sản Bình Thiên An – chủ đầu tư của dự án Đảo Kim Cương – Diamond Islands tại Quận 2. Chủ tịch của Kusto Việt Nam là ông Trịnh Thanh Huy, doanh nhân từng kinh doanh ở Đông Âu và thực hiện hàng loạt vụ M&A tai tiếng tại Việt Nam.

Ông Trịnh Thanh Huy muốn trở lại Descon sau một thời gian dài vắng bóng trên thương trường

Ông Trịnh Thanh Huy muốn trở lại Descon sau một thời gian dài vắng bóng trên thương trường

Năm 2007, Kusto bắt đầu chiến dịch thâu tóm Descon. Năm 2010, sau khi nắm đủ số phiếu biểu quyết, nhóm Kusto do ông Trịnh Thanh Huy đứng đầu đã bãi miễn chức danh Chủ tịch HĐQT và Phó Tổng Giám đốc Descon. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Bảng phải ngậm ngùi rời công ty sau 20 năm gắn bó.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Descon sau khi nhóm Kusto thâu tóm hết sức đáng ngại. Cụ thể, vào tháng 10/2011, cổ phiếu DCC của Descon đột ngột bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm nghiêm trọng quy định về công bố thông tin. Cũng kể từ đó, Descon gần như "bặt tăm" trên thị trường.

Đến năm 2012, Ban Kiểm soát Descon và một nhóm cổ đông bất ngờ có đơn thư kêu cứu cơ quan quản lý và cáo buộc các sai phạm tại Công ty. Thời điểm này, kinh doanh của Descon cũng đi vào chuỗi ngày trầy trật.

Cuối năm 2018, Descon đứng trước nguy cơ phá sản sau khi Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Xây dựng Công Nghiệp ( tức Descon) theo đơn kiện của một nhà cung cấp là Siam City Cement Ltd.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tân Chủ tịch HĐQT của Descon là ai? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617680 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617680 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10