Tăng cường kết nối doanh nhân trẻ ASEAN

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay (30/11), Chương trình Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ V đã được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức với vai trò là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN 2020.

Đây là lần đầu tiên Carnival được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Việt Nam và online với Hội Doanh nhân trẻ các nước ASEAN.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng vì lý do dịch bệnh COVID-19, nhiều đại biểu không tham dự trực tiếp được ngày hôm nay, nhưng nhờ những thành tựu vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư giúp chúng ta thay đổi cách thức giao tiếp, tương tác, kết nối và trao đổi, chúng ta thấy gần nhau hơn dù cách xa ngàn dặm. Hội nghị này là một minh chứng cho sự chủ động thích ứng đã và đang được phát huy tích cực, giúp chúng ta dần thay đổi để thích nghi với trạng thái “bình thường mới” của thế giới và khu vực, khẳng định rằng thế giới và trí tuệ của nhân loại rất rộng lớn và siêu việt.  

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Chương trình

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Chương trình

“Đại dịch COVID-19 càng cho thấy số hóa hay công cuộc chuyển đổi số là xu thế của thời đại không thể đảo ngược, xuất hiện mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực, bởi “cốt lõi” của cách mạng công nghiệp lần thứ tư chính là chuyển đổi số, với sự tích hợp của số hóa, kết nối/siêu kết nối và xử lý dữ liệu thông minh. Công nghệ số được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực và ngành kinh tế, từ công nghiệp, nông nghiệp cho đến dịch vụ; từ sản xuất đến phân phối và lưu thông hàng hóa cho đến các hạ tầng hỗ trợ như giao thông vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng... Kinh tế số còn tạo thêm nguồn tài nguyên mới (tài nguyên số, của cải số) cho phát triển, thay đổi cách giao tiếp của con người, tạo cơ hội cho các nước và nước nào tận dụng tốt cơ hội sẽ vượt lên”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Với những công nghệ nền tảng như chuỗi khối (block chain), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), robot, kết nối vạn vật (IoT), điện toán đám mây, công nghệ Nano, tự động hóa, công nghệ in 3D... mang lại nhiều cơ hội và thách thức làm thay đổi một cách sâu sắc mọi mặt hoạt động lao động sản xuất, các mối liên hệ và đời sống xã hội. Kinh tế số không chỉ tạo ra quy mô và tốc độ tăng trưởng cho các nền kinh tế, mà còn làm các nền kinh tế thay đổi trên 2 bình diện đó là: Phương thức sản xuất (nguồn lực, hạ tầng, cách thức vận hành sản xuất kinh doanh); cấu trúc kinh tế.

Các đại biểu tham dự Chương trình

Các đại biểu tham dự Chương trình

Chính vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chia sẻ với các doanh nhân trẻ ASEAN một số vấn đề lớn. Một là, tư tưởng cộng đồng cần được thấm nhuần trong từng doanh nhân trẻ ASEAN. Do vậy, chúng ta cần phải hiểu rõ được vai trò chủ nhân của mình trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và xác định nhiệm vụ của cá nhân cũng như của doanh nghiệp trong tiến trình này. Từ “suy nghĩ Cộng đồng và hành động Cộng đồng”, các doanh nhân trẻ ASEAN cần gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng.

Hai là, tầm nhìn của các doanh nhân trẻ ASEAN cần vượt ra biên giới của quốc gia mình, vì một thế giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác, hạnh phúc và phồn vinh. Thay vì hài lòng với những kết quả sản xuất kinh doanh trong nước, hãy không ngừng hợp tác, tìm kiếm các cơ hội để vươn ra biển lớn, đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình đến với các khách hàng ở khu vực cũng như quốc tế.

Ba là, hoạt động của các doanh nhân trẻ ASEAN cần có nhiều điểm chung hơn nữa, cần có các giải pháp để tăng cường gắn kết, tạo dấu ấn hơn nữa cho Hội Doanh nhân trẻ ASEAN trong khu vực và đánh giá cao các sáng kiến thúc đẩy số hóa trong các hoạt động của Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN; xây dựng một hệ sinh thái mở, chuỗi cung ứng phù hợp để hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định: "Chính phủ các nước ASEAN luôn mong muốn được lắng nghe ý kiến từ các doanh nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị, hiến kế để cùng nhau xây dựng và phát triển, mang lại thịnh vượng chung cho cả Cộng đồng. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành, kiến tạo môi trường thuận lợi, ủng hộ hoạt động của các bạn nhằm tăng cường sự liên kết, kết nối trong doanh nhân trẻ ASEAN".

Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN năm nay mang một ý nghĩa rất đặc biệt, thể hiện cho sự sáng tạo của Doanh nhân trẻ ASEAN cho mục tiêu hiện thực hóa Tầm nhìn về một ASEAN “Gắn kết và Chủ động Thích ứng” – vượt qua khó khăn, duy trì phát triển. Nội dung chính của Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ 5 bao gồm hai phần: Hệ sinh thái và liên minh trong Doanh nhân trẻ ASEAN và Hành trình tới tương lai số. Các Doanh nhân trẻ ASEAN đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, đưa ra những sáng kiến thiết thực để tạo ra một sự liên minh, kết nối cùng nhau phát triển trong một thế giới số đang rất nhiều cơ hội và thách thức.

Các diễn giả tham gia thảo luận tại Diễn đàn

Các diễn giả tham gia thảo luận tại Diễn đàn

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN 2020 cho biết: “Năm 2020, là năm thế giới nói chung và khu vực ASEAN nói riêng trải qua nhiều biến động và thách thức do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Dịch bệnh đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống cũng như nền kinh tế nhiều quốc gia trên thế giới. Việc di chuyển giữa các nước trong khu vực gặp nhiều khó khăn và hạn chế".

"Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn và cũng để thể hiện tinh thần gắn kết, chủ động thích ứng của năm ASEAN 2020, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam với vai trò Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN tổ chức Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN 2020 với mong muốn khẳng định vị thế và vai trò của doanh nhân trẻ nói riêng, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam nói chung trong việc chung tay cùng Chính phủ để tổ chức thành công ASEAN 2020; cùng Chính phủ hoàn thành tốt vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong năm ASEAN vì một ASEAN hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong tương lai” - ông Đặng Hồng Anh nói.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN 2020 phát biểu tại Chương trình

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN 2020 phát biểu tại Chương trình

Cũng tại chương trình Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ V đã diễn ra lễ trao cờ Chủ tịch luân phiên Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN 2021 cho Hội Doanh nhân trẻ Brunei và ra mắt website chính thức của Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN. Đây là sản phẩm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN 2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường kết nối doanh nhân trẻ ASEAN tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571801 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571801 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10