Tăng cường siết chặt hợp tác thương mại Việt Nam - Canada

Diendandoanhnghiep.vn Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Canada Mélanie Joly tại Việt Nam, hai bên đã thống nhất thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực mới trong thời gian tới.

>> Canada thể hiện lập trường về Biển Đông ra sao?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Melanie Joly

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà Melanie Joly trên cương vị Ngoại trưởng Canada. Được biết, chuyến thăm Việt Nam lần này mang ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2017-2022), theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Trong buổi chào xã giao tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc bà Joly chọn Việt Nam là một trong hai nước châu Á đầu tiên, bên cạnh Indonesia, để thăm chính thức trên cương vị ngoại trưởng Canada. 

Hướng tới tổ chức hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị bà Joly tiếp tục thúc đẩy hợp tác hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, hỗ trợ phát triển…

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị Canada tiếp tục tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam, nhất là mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu sang thị trường Canada nhiều hơn nữa.

>> Tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Canada trong hoàn cảnh mới

Hợp tác thương mại Việt Nam - Canada

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Canada vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp dịch Covid-19

Đồng thuận với các đề nghị của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Joly cho biết, chuyến thăm nằm trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới của Canada. Theo đó, Canada mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ với một số nước ở khu vực, trong đó Việt Nam là ưu tiên hàng đầu.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng khẳng định Canada coi trọng quan hệ với Việt Nam, mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Bà cũng cho biết sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết tại COP-26 thông qua tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất trí thúc đẩy tăng cường hợp tác thương mại, đặc biệt là kết nối các doanh nghiệp.

Bà Joly cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác hơn nữa với Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đề nghị Việt Nam hỗ trợ Canada thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa Canada và ASEAN. Canada mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh có nhiều biến động phức tạp trên thế giới.

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về vấn đề Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ DOC, tiến tới xây dựng COC thực chất, hiệu quả, hiệu lực; đảm bảo tự do, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không ở Biển Đông, dựa trên lợi ích của mọi nước.

Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2020. Hai bên cũng tăng cường hợp tác phòng, chống đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu. Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn chính phủ Canada đã dành cho Việt Nam khoản viện trợ phát triển chính thức lên tới 1,3 tỷ USD từ năm 1990 đến nay. 

Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 10 trên thế giới của Canada. Canada là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ. Về đầu tư, tính đến tháng 11/2021, Canada là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 14 của Việt Nam với 231 dự án với tổng vốn đạt hơn 4,81 tỷ USD.

Vào tháng 1 vừa qua, Canada và Việt Nam đã thành lập Ủy ban hỗn hợp về kinh tế, giúp tăng cường đối thoại và hợp tác, thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường siết chặt hợp tác thương mại Việt Nam - Canada tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720327 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720327 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10