Việc tăng cường thêm các trang thiết bị đo lường là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu hiện nay.
Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), thời gian qua, các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu diễn ra hết sức khó lường và có dấu hiệu ngày càng gia tăng. Thêm vào đó, việc các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi cũng khiến cho công tác phát hiện, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.
Số liệu thống kê từ Tổng cục QLTT cũng cho thấy, từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã kiểm tra hơn 2.000 vụ vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, xử lý 240 vụ với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 8 tỷ đồng.
Qua thanh, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, lực lượng QLTT đã phát hiện và xử lý hàng loạt vi phạm như cố ý tác động vào cấu trúc kỹ thuật của phương tiện đo, làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện để làm sai lệch kết quả đo (điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép).
Có những trường hợp không niêm phong kẹp chì nắp bồn xe chứa xăng dầu, bán xăng dầu ngoài hệ thống, kinh doanh khi giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực, bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, thậm chí bán xăng dầu nhập lậu. Tình trạng nhân viên bán hàng lợi dụng giờ cao điểm, khâu quản lý lỏng lẻo để bơm chồng số, không niêm yết giá, tự ý điều chỉnh giá, treo biển không bán hàng, cố ý che bảng thông tin cột bơm,… nhằm thu lợi bất chính, gây bất bình cho người tiêu dùng.
Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT nhận định, tình trạng buôn bán xăng dầu lậu, kém chất lượng diễn biến ngày càng phức tạp không chỉ gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn làm lũng đoạn thị trường, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Linh, việc phát hiện, xử lý các sai phạm hiện nay đang gặp khó khăn ở nhiều khâu, nhất là về các trang bị kỹ thuật, máy móc phục vụ đo lường, kiểm tra chất lượng xăng dầu.
“Hiện nay, một trong các khó khăn của lực lượng quản lý thị trường trong việc phát hiện, xử lý các sai phạm về xăng dầu là thiếu các thiết bị, máy móc để kiểm tra nhanh chất lượng xăng dầu, thiếu kho bồn chuyên dụng chứa xăng dầu vi phạm. Do vậy, khi kiểm tra, tạm giữ cơ bản, lực lượng chức năng phải đi thuê kho, thậm chí lại giao cho doanh nghiệp tự bảo quản, dẫn đến khó kiểm soát, gây thất thoát và khó khăn trong quá trình xử lý tang vật”, ông Linh cho hay.
Về mặt giải pháp, theo một số chuyên gia, việc tăng cường các trang thiết bị kỹ thuật, nhất là các trang thiết bị phục vụ đo lường, kiểm tra nhanh chất lượng xăng dầu cho lực lượng quản lý thị trường nói riêng và các lực lượng chức năng có liên quan nói chung là hết sức cần thiết. Điều này góp phần đẩy nhanh quá trình phát hiện, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu, bảo đảm quyền và lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp.
Trên thực tế, việc phát triển hạ tầng, kỹ thuật đo lường cũng đã được nêu ra trong mục tiêu của Đề án “Tăng cường đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Chính phủ phê duyệt.
Theo đó, từ nay tới năm 2030, Việt Nam sẽ đặt mục tiêu phát triển đo lường theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế và nhu cầu đảm bảo đo lường chính xác cho hoạt động doanh nghiệp, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, với quy hoạch phát triển của bộ, ngành, địa phương…
Việc phát triển hạ tầng, kỹ thuật trong đo lường được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, đảm bảo công bằng, minh bạch trong xã hội, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp... Từ đó, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.