Tăng giá các mặt hàng: Cần cân nhắc kỹ thời điểm!

Diendandoanhnghiep.vn Áp lực kiểm soát lạm phát sẽ bớt căng thẳng nếu cơ quan điều hành tính toán cẩn trọng thời điểm tăng giá các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thuộc diện phải điều chỉnh giá trong năm nay.

Ngày 20/3 vừa qua, giá điện được điều chỉnh tăng 8,36%. Chưa đầy 2 tuần sau đó, ngày 2/4, giá xăng dầu cũng có sự điều chỉnh với mức tăng cao nhất là gần 1.500 đồng/lít (xăng RON95). Việc hai nguyên liệu đầu vào quan trọng này liên tiếp tăng giá khiến cho nhiều người lo ngại về áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng cũng như các hoạt động sản xuất và bức tranh kinh tế vĩ mô chung.

Giá xăng tăng khiến nhiều người lo ngại về áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng.

Giá cả rục rịch tăng...

Theo tính toán của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), với tỷ trọng của nhóm hàng điện trong rổ tính CPI chỉ chiếm 3,5% thì việc tăng giá điện trung bình thêm 8,36% dự kiến sẽ khiến chỉ số CPI tổng thể tăng thêm khoảng 0,3%. Mức tác động tăng CPI 0,3% sẽ chỉ phân bổ một phần vào số liệu CPI của tháng 3 do ngày điều chỉnh giá điện đã vào 20/3, còn lại sẽ tiếp tục phản ánh trong tháng 4. BVSC đưa ra dự báo: "Với mức tăng giá điện như hiện tại, lạm phát trung bình năm sẽ ở mức quanh 3,5%".

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, còn nhiều thách thức trong công tác kiểm soát lạm phát năm 2019, bởi nhiều yếu tố có thể làm giá cả biến đổi theo chiều hướng tăng được “để dành” từ năm 2018.

Trong đó, giá điện điều chỉnh tăng là mối lo ngại mà ông Long đã nhắc tới khi đánh giá các yếu tố thách thức tới lạm phát 2019. Một số yếu tố tăng giá ảnh hưởng tới lạm phát năm 2019 như giá điện chưa được điều chỉnh năm 2018 đã được điều chỉnh trong năm nay. Cùng với đó theo Tổng cục Thống kê, từ nay đến cuối năm, giá một số nhóm hàng, dịch vụ do Nhà nước quản lý sẽ tăng theo lộ trình. Cụ thể, giá dịch vụ y tế mới tăng được 2/4 bước; giá dịch vụ giáo dục, sách giáo khoa, tiền lương cơ sở... sẽ tăng. 

Đối với giá xăng, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, xăng - dầu chiếm tỷ trọng lên đến khoảng 30 - 40% trong chi phí giá thành dịch vụ vận tải. Do đó, bước tăng giá mặt hàng này ngày 2/4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên cũng cho biết, đến thời điểm hiện nay, chưa có doanh nghiệp nào có kế hoạch tăng giá, bởi lẽ, quyết định tăng giá phải được tính toán cẩn trọng, không chỉ dựa trên đầu vào của dịch vụ mà còn phải dựa trên sức mua của thị trường, năng lực cạnh tranh.

Đối với một số mặt hàng khác, qua khảo sát cho thấy, sau khi tăng giá điện chưa được một tuần, các mặt hàng sắt thép xây dựng đã công bố tăng giá bán từ 100.000 - 200.000 đồng/tấn. Cụ thể, Công ty sản xuất thép Australia SSE tăng giá bán thép cây D10 thêm 100.000 đồng/tấn, đối với thép cây và thép cuộn tăng thêm 200.000 đồng/tấn. Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên  cũng nâng giá thép thành phẩm, trong đó, thép thanh vằn D10 tăng 200.000 đồng/tấn; thép cuộn, D12 và D14 trở lên tăng 150.000 đồng/tấn. Giá các sản phẩm thép xây dựng dự án các loại cũng tăng 150.000 đồng/tấn…

Tương tự, các mặt hàng xi măng cũng rục rịch tăng theo giá điện. Đơn cử, Công ty CP xi măng Sông Lam đã thông báo tới các khách hàng về việc điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm xi măng bao, rời, mức điều chỉnh giá bán tăng đối với xi măng bao từ 50.000 đồng/tấn và xi măng rời tăng 40.000 đồng/tấn, áp dụng từ ngày 1/4/2019.

Mới đây nhất, một loạt các đơn vị khác cũng đã có thông báo điều chỉnh tăng giá bán với mặt hàng xi măng rời và bao như: Vicem Hoàng Thạch tăng từ 20.000 -50.000 đồng/tấn; Vicem Hạ Long từ 20.000 - 30.000 đồng/tấn; Vicem Hà Tiên, Vicem Bỉm Sơn, Vicem Nghi Sơn, Cẩm Phả cùng tăng 30.000 đồng/tấn…

Ở góc độ doanh nghiệp sản xuất, ông Nguyễn Văn Kiên - Giám đốc dự án của Tổng công ty Viglacera cho biết, giá điện, giá xăng dầu và cả giá xi măng cùng tăng trong quãng thời gian ngắn như vậy chắc chắn sẽ tác động đến giá bán sản phẩm của Viglacera. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau để có phương án giá phù hợp.

... tạo áp lực cho lạm phát

Trong báo cáo phân tích mới đây nhất (ngày 3/4), Ngân hàng Phát triển châu Á đưa ra dự báo: Lạm phát của Việt Nam sẽ tiếp tục ở mức bình quân 3,5% trong năm 2019, song sẽ tăng lên 3,8% trong năm 2020. Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ công bố sẽ không tăng lãi suất chính sách trong năm 2019 sẽ giúp giảm áp lực đối với đồng Việt Nam và tình hình lạm phát, tương tự như tác động của giá dầu thế giới giảm. Tuy nhiên, việc tăng giá dịch vụ giáo dục, y tế và giá điện có thể làm tăng áp lực lạm phát, giống như việc tăng lương tối thiểu.

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, diễn ra chiều 2/4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, việc điều hành giá xăng dầu vẫn tính theo chu kỳ 15 ngày/lần theo quy định, xem xét sự hỗ trợ từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu và không sử dụng ngân sách nhà nước. Ngày 18/3, giá xăng dầu thế giới đã tăng, nhưng Chính phủ đã quyết định không tăng giá xăng nên phải dùng quỹ bình ổn giá xăng dầu để bù, đơn cử, xăng E5 được bù 2.800 đồng/lít, xăng RON 95 được bù 2.000 đồng/lít để giữ giá.

“Chính phủ quyết định tăng giá điện ngày 20/3. Tiếp đó, ngày 3/4 là đến chu kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo, do giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng nên giá xăng dầu trong nước không thể không tăng. Đây là điều không ai muốn”, ông Đỗ Thắng Hải cho biết.

Lưu ý về vấn đề này, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát năm 2019 cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động. “Các Bộ liên quan cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, đặc biệt là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu để kịp thời đề xuất các giải pháp trong trường hợp có biến động về giá. Bên cạnh đó, cần điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát”, ông Long nói.

Được biết, trước đó, tại cuộc họp ban Chỉ đạo điều hành giá, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá đề nghị kiểm soát lạm phát năm 2019 ở mức 3,3 - 3,9%, lạm phát cơ bản ở mức 1,6 - 1,8%, điều hành giá đối với một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu phải theo nguyên tắc công khai, minh bạch với các kịch bản giá phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng giá các mặt hàng: Cần cân nhắc kỹ thời điểm! tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711615495 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711615495 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10