“Tặng Huân chương Lao động cho Việt Á là câu chuyện buồn”

Diendandoanhnghiep.vn Trưởng ban Thi đua khen thưởng T.Ư Phạm Huy Giang nhìn nhận, việc tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Việt Á là câu chuyện buồn, Luật Thi đua khen thưởng sửa đổi sẽ khắc phục được…

hihihi

 Ông Phạm Huy Giang - Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương trả lời họp báo. Ảnh: Nguyễn Giang

Sáng nay (5/7), Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp 3. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.

Tại buổi họp báo, báo chí đặt câu hỏi, vừa qua, Công ty Việt Á vừa bị hủy bỏ quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, xin hỏi với những quy định mới trong Luật Thi đua khen thưởng có khắc phục được những vụ việc như Việt Á không?

Trả lời nội dung này, ông Phạm Huy Giang - Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương cho biết, mục tiêu rất quan trọng trong Luật Thi đua khen thưởng lần này là thể chế hoá quan điểm của Đảng và Nhà nước về việc đồng bộ hoá pháp luật về thi đua khen thưởng. Đồng thời, khắc phục bằng được việc khen thưởng mang tính cộng dồn.

Ông Phạm Huy Giang cho biết, theo quy định hiện hành, trách nhiệm của cấp trình khen, cụ thể là bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về thủ tục hồ sơ, điều kiện, tính chính xác của thành tích trước khi đề nghị khen thưởng.

>>Vụ hồ sơ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á: WHO nói gì?

Liên quan tới câu hỏi của báo chí về việc làm thế nào để khắc phục được tình trạng khen thưởng hình thức, ông Giang cho biết, cơ quan soạn thảo cho rằng ngay từ quá trình xem xét, đề nghị khen thưởng phải xem xét rất kỹ thành tích của các tập thể, cá nhân của các cấp trình. 

“Có nghĩa, quy định ở bộ, ở tỉnh phải họp Hội đồng thi đua khen thưởng để xem xét trên cơ sở các thành tích. Bên cạnh ý kiến của hội đồng còn có yếu tố lấy ý kiến của các cơ quan liên quan, các cơ quan chức năng, các cơ quan chuyên ngành, các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan quản lý nhà nước… Rất nhiều các kênh lấy ý kiến.  Đồng thời việc đăng tải trên các hệ thống thông tin cũng đã có quy định. Hiện nay, các bộ, các tỉnh cũng đều làm” - ông Giang lý giải.

Theo Trưởng Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, điểm mới của dự án luật lần này, phân cấp rất rõ cho các cấp trình khen thưởng. Theo đó, trong quá trình xem xét khen thưởng, nếu như thực hiện đúng theo quy định của pháp luật sẽ khen thưởng đúng và hạn chế được những “câu chuyện buồn” như vừa rồi.

Theo ông Giang, khi xây dựng luật này, cơ quan soạn thảo cũng có phối hợp với các cơ quan thẩm tra của Quốc hội, xây dựng Điều 93 về xử lý vi phạm. Có 9 khoản trong Điều 93 về xử lý vi phạm. Đây là những quy định cụ thể, chặt chẽ để xem xét xử lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tặng Huân chương Lao động cho Việt Á là câu chuyện buồn” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714004507 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714004507 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10