"Tăng nhiệt" giao tranh ở Donbass, Nga sắp đạt mục tiêu ở miền Đông Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Nga đang tận lực tấn công vào các khu vực ở miền Đông Ukraine, đẩy cuộc chiến dần trở nên khốc liệt hơn trong những ngày qua.

>> Donbass quan trọng thế nào trong chiến sự Nga - Ukraine?

Nga tiếp ục dồn lực tấn công khu vực Donbass làm giao tranh trong khu vực ngày một căng thẳng

Nga tiếp tục dồn lực tấn công khu vực Donbass làm giao tranh trong khu vực ngày một căng thẳng.

Ngày càng nhiều quan chức Ukraine mô tả tình hình thực địa ở chiến sự Donbass rất nghiêm trọng. Nghị sĩ Fedir Venislavskyi, thành viên Ủy ban An ninh Quốc gia Ukraine, mô tả tình hình "khó khăn" với các điểm nóng nhất là Severodonetsk và Lyschansk. "Đối phương đang cố bao vây quân đội của chúng tôi", ông cho hay.

Truyền thông quốc tế cho biết, lực lượng Nga đang sử dụng nhiều loại vũ khí trên nhiều mặt trận ở miền Đông nhằm phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine.

Bên cạnh đó, trong những ngày gần đây, lực lượng Nga kết hợp sử dụng tên lửa đạn đạo tầm ngắn, hệ thống rocket phóng loạt, pháo hạng nặng và xe tăng ở các thị trấn, thành phố thuộc quyền kiểm soát của Ukraine ở các tỉnh Lugansk và Donetsk. Lực lượng Nga được cho là đang cố phá hủy các tuyến phòng thủ và tiếp tế của Ukraine.

Mục tiêu chính của phía Nga dường như là giành quyền kiểm soát Sloviansk, nơi chứng kiến các cuộc pháo kích gia tăng những ngày gần đây. Thị trưởng Vadym Liakh cho biết một nửa thành phố hiện không có nước.

Quân đội Ukraine ngày một khó khăn trong việc kiểm soát các lãnh thổ thuộc khu vực phía Đông. Mới đây, Cố vấn Tổng thống Zelensky thừa nhận, lực lượng Ukraine đã mất thị trấn Liman thuộc vùng Donbass, miền Đông nước này.

Quân đội Nga đã tiếp quản thị trấn Liman ở phía Bắc Donetsk, còn các lực lượng Ukraine được cho là đã rút theo hướng Tây-Tây Nam về phía Slavyansk. “Chúng tôi đã mất thị trấn Liman”, ông Alexey Arestovich, cố vấn chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thừa nhận trong một phát biểu trực tiếp ngày 26/5.

Quân đội nước này cũng chiếm được làng Midna Ruda cách Bakhmut khoảng 16 km về phía Đông Nam, nơi đã hứng chịu nhiều đợt pháo kích mạnh hơn trong tuần trước. Bakhmut nằm trên tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các đơn vị Ukraine trên tiền tuyến. Điều này dẫn đến nguy cơ Nga sẽ cắt đứt con đường này để đạt được những bước tiến xa hơn.

>> Donbass sắp thất thủ, Nga sẽ "tung chiêu" gì tiếp theo ở Ukraine?

Đạn pháo từ pháo phản lực đa nòng TOS-1A của Nga bắn trúng các vị trí của Ukraine gần Novomykhailivka, tỉnh Donetsk ngày 26/5. Ảnh: Reuters.

Đạn pháo từ pháo phản lực đa nòng TOS-1A của Nga bắn trúng các vị trí của Ukraine gần Novomykhailivka, tỉnh Donetsk ngày 26/5. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn lời Tướng Oleksiy Gromov, Cục trưởng Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, cho biết “Nga chiếm ưu thế, nhưng chúng tôi đang làm mọi thứ có thể”. Các nỗ lực khác của Nga nhằm đẩy mạnh về phía Tây tới biên giới khu vực Donetsk đã bị đẩy lùi. "Với sự yểm trợ của pháo binh, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công theo hướng làng Bohorodychne nhưng không thành công và phải rút lui về các vị trí trước đó", ông Gromov cho biết.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Putin, lực lượng Nga đang đẩy mạnh các mũi tiến công khi tìm cách bao vây Severodonetsk, Lyschansk và Rubizhne để kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk, phía Đông Ukraine. Cơ quan này đánh giá quân đội Ukraine tiếp tục phòng thủ mạnh mẽ, song lực lượng Nga "có một số bước tiến lớn" trong khu vực.

Tuy nhiên, nếu tiền tuyến Donbass lùi xa hơn về phía Tây, điều này sẽ kéo căng tuyến liên lạc của Nga và có thể khiến lực lượng nước này đối mặt với thêm nhiều khó khăn về tiếp tế, hậu cần.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo Nga “đang tiến quân mạnh ở miền Đông” và tiếp tục kêu gọi các nước hỗ trợ vũ khí. Ông Zelensky nói rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đang kháng cự chiến dịch tấn công của Nga ở miền Đông, trong đó có một số nơi Nga vượt trội về quân số và thiết bị.

“Chúng tôi vẫn cần sự hỗ trợ của các đối tác, đặc biệt vũ khí cho Ukraine. Sự hỗ trợ đầy đủ, không có ngoại lệ, không có giới hạn, đủ để chiến thắng”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Dù Nga đang tập trung lực lượng tấn công các khu vực còn lại của Donbass, nhưng Ukraine cũng kháng cự quyết liệt. Do đó, chiến sự ở miền Đông Ukraine vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Tăng nhiệt" giao tranh ở Donbass, Nga sắp đạt mục tiêu ở miền Đông Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649430 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649430 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10