Tăng phí qua 2 trạm BOT Bến Thủy: Doanh nghiệp vận tải lo, nhà đầu tư nóng ruột

Diendandoanhnghiep.vn Đông đảo người dân cho rằng, lộ trình tăng phí mà Cienco4 đưa ra tại 2 điểm thu BOT Bến Thủy và Bến Thủy 2 như vậy là quá bất cập, gây bức xúc trong dư luận.

Bởi với mức phí mà hiện nay chủ đầu tư Cienco4 áp dụng thu đã quá cao trong khi đó hạ tầng giao thông liên tục xuống cấp, chưa kể một phương tiện vận tải đã phải gánh đủ các loại thuế, phí…

p/Trạm thu phí BOT Bến Thủy, nơi mà Cienco4 đang trình phương án tài chính tăng phí thu trong thời gian tới

Trạm thu phí BOT Bến Thủy, nơi mà Cienco4 đang trình phương án tài chính tăng phí thu trong thời gian tới

Doanh nghiệp vận tải lo lắng

Theo tìm hiểu của phóng viên thì trước lộ trình chủ đầu tư Cienco4 đề nghị Bộ GTVT đồng ý phương án tăng mức thu phí qua hai trạm thu Bến Thủy và Bến Thủy 2 đóng tại Nghệ An, các doanh nghiệp vận tải đều tỏ ra ngán ngẩm, bức xúc.

Ông Lê Duy Hà – Giám đốc Cty TNHH Xây dựng và Vận tải Hà Phương cho biết: “Nếu Cienco4 đưa ra lộ trình tăng phí thu khi qua trạm BOT Bến Thủy và Bến Thủy 2 như vậy là quá chát so với hạ tầng giao thông mà họ đã đầu tư, vận hành. Vì hiện nay, một phương tiện vận tải dù đi quãng đường ngắn hay dài nếu di chuyển sang địa bàn Hà Tĩnh và ngược lại sang Nghệ An đều phải qua 2 trạm thu phí này với mức thu như phương tiện chạy đường dài. Trong khi đó, một phương tiện vận tải như chúng tôi đều phải gánh trên mình bao nhiêu loại thuế, phí và chưa kể giá xăng dầu đang nhảy múa mà cước vận tải vẫn không thể tăng. Mức thu như vậy chẳng khác nào đưa doanh nghiệp vận tải chúng tôi vào bờ vực phá sản?”.

Trước đó, như báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin Cienco4 đề nghị Bộ GTVT chấp thuận mức điều chỉnh mức thu phí đường bộ khi phương tiện tham giao thông qua hai trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 đặt Nghệ An.

Theo đó, Cienco4 đã lấy lý do chi phí bảo trì, vận hành... tuyến đường tránh TP Vinh, Nghệ An và mở rộng QL 1A đoạn Nam Cầu Bến Thủy-tuyến tránh TP Hà Tĩnh quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí đối với các phương tiện giao thông khi qua trạm BOT Bến Thủy và Bến Thủy 2.

Cụ thể, 212.000 đồng tăng thêm 32.000 đồng so với mức cũ là 180.000 đồng/lượt đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40feet; mức phí lên tới 142.000 đồng/lượt (mức đang thu là 120.000 đồng/lượt) đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20feet…

Nhà đầu tư sốt ruột

Trước lộ trình “đòi” tăng mức phí thu BOT qua trạm Bến Thủy và Bến Thủy 2, người dân đặt ra nhiều nghi vấn về các mức phí dự kiến sẽ thu của chủ đầu tư Cienco4 đưa ra.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An cho biết, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải về lộ trình dự kiến tăng mức thu phí khi qua trạm Bến Thủy và Bến Thủy 2, các doanh nghiệp vận tải ô tô rất bức xúc.

  Không chỉ riêng trạm thu phí BOT Bến Thủy mà còn nhiều nhà đầu tư khác trên địa bàn cả nước cũng đang chờ ý kiến chấp thuận phương án tăng mức phí thu theo cam kết hợp đồng BOT đã ký.

“Tuyến đường tránh qua TP Vinh liên tục xuống cấp, lòng đường chật hẹp thường xuyên gây tai nạn giao thông nhưng chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra giải pháp khắc phục bền vững. Cho nên, khi Cienco4 đề nghị áp dụng tăng mức thu phí BOT thì các cơ quan chức năng cũng cần xem xét thật kỹ lưỡng các vấn đề liên quan. Nếu bài toán về thời gian thu phí chưa đủ để hoàn trả kinh phí cho nhà đầu tư thì có thể xem xét dãn thời gian thu nhưng không được áp dụng tăng mức thu đột ngột như vậy được” – ông Nguyễn Văn Hùng trao đổi.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, lộ trình mà Cienco4 đề nghị Bộ GTVT chấp thuận như vậy, nhà đầu tư đã có văn bản gửi các Hiệp hội vận tải ô tô và chính quyền địa phương hay chưa thì ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định chưa có.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An cho biết thêm là đến thời điểm hiện nay, Cienco4 đưa ra thông tin về lộ trình tăng phí như vậy đang là động thái thăm dò dư luận chứ chưa chính thức.

Trao đổi qua điện thoại với ông Ngô Trọng Nghĩa – Phó TGĐ Tập đoàn Cienco4 thì được biệt hiện nay nhà đầu tư vẫn đang chờ ý kiến chấp thuận của Bộ GTVT về các phương án tài chính đã trình.

“Không chỉ riêng trạm thu phí BOT Bến Thủy mà còn nhiều nhà đầu tư khác trên địa bàn cả nước cũng đang chờ ý kiến chấp thuận phương án tăng mức phí thu theo cam kết hợp đồng BOT đã ký. Nghĩa là, theo hợp đồng này thì cứ niên hạn 3 năm, nhà đầu tư có quyền điều chỉnh mức thu phí để trình Bộ GTVT chấp thuận” – ông Ngô Trọng Nghĩa cho biết.

Như vậy, không chỉ riêng trạm thu phí BOT Bến Thủy và Bến Thủy 2 do nhà đầu tư Cienco4 đưa ra mà hiện nay, các nhà đầu tư BOT khác trên địa bàn cả nước cũng đang chờ văn bản chấp thuận của Bộ GTVT. Các nhà đầu tư BOT cho rằng, lý do tăng mức thu phí là để điều chỉnh phương án tài chính cho việc bảo trì, vận hành… Còn doanh nghiệp vận tải ô tô thì như “ngồi trên đống lửa” nếu lộ trình tăng mức thu phí BOT như nhà đầu tư đưa ra thì sẽ rơi vào tình trạng khó khăn trăm bề.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng phí qua 2 trạm BOT Bến Thủy: Doanh nghiệp vận tải lo, nhà đầu tư nóng ruột tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713500121 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713500121 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10