Tăng thuế với tiền thưởng tài xế công nghệ: Cần hỗ trợ từ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Việc tăng thuế trên thu nhập cá nhân từ nguồn tiền thưởng của các tài xế công nghệ áp dụng ngay giữa đại dịch có thể khiến họ gặp khó khăn...

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành về việc hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ 1/8/2021, thì hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách thuộc danh mục ngành nghề số 3 trong Thông tư, sẽ được tính thuế TNCN là 1,5% trên doanh thu (chỉ áp dụng với Đối tác có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm).

Grab công bố sẽ hỗ trợ phần thuế TNCN tăng thêm theo quy định Thông tư 40 cho toàn bộ đối tác tài xế trong giai đoạn 1/8-31/12/2021

Grab công bố sẽ hỗ trợ phần thuế TNCN tăng thêm theo quy định Thông tư 40 cho toàn bộ đối tác tài xế trong giai đoạn 1/8-31/12/2021

Đại diện Grab cho biết, số tiền thưởng của Đối tác tài xế đang được tính ở mức 1% thuế TNCN, theo hướng dẫn tại Công văn số 384/TCT-TNCN ban hành ngày 8/2/2017 (chỉ áp dụng với Đối tác có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm). Như vậy, với Thông tư 40 này, thuế suất trên tiền thưởng của các tài xế sẽ được điều chỉnh từ 1% lên 1,5%.

Một ví dụ dễ hiểu cho quy định này đó là, nếu một ngày, Đối tác tài xế được nhận thưởng 200.000 đồng thì bị khấu trừ 2.000 đồng thuế TNCN trên tiền thưởng đó. Khi Thông tư 40 có hiệu lực, số tiền bị khấu trừ trên tiền thưởng sẽ tăng lên thành 3.000 đồng/ngày.

Chính vì vậy, cần làm rõ điểm chênh nhau giữa hai Thông tư kể trên để đảm bảo thực thi chính xác pháp lệnh Thuế của Nhà nước và đảm bảo quyền lợi của Đối tác tài xế Grab, cũng như các Đối tác tài xế khác. Grab Việt Nam cũng đã có kiến nghị đến Cục Thuế TPHCM (cơ quan chủ quản về thuế của Grab) về vấn đề này. Song song với đó, công ty sẽ có điều chỉnh các chính sách thưởng, giúp ổn định cơ hội thu nhập của Đối tác tài xế một cách tốt nhất”, đại diện Grab chia sẻ.

Trao đổi với Diễn đàn doanh nghiệp, ThS. Nguyễn Hoàng Dũng, Chuyên gia kinh tế cho rằng, Grab là một doanh nghiệp quốc tế, hoạt động đa quốc gia và có tham gia vào thị trường Việt Nam. Vì vậy, quy định pháp luật của Việt Nam cũng phải phù hợp với luật của những nước mà họ có kinh doanh ở đó, đặc biệt là nước sở tại để không gây sốc cho doanh nghiệp, cũng như khách hàng của họ.

Tuy nhiên, về vấn đề thuế, Việt Nam đã có nghiên cứu và từ trước đến nay có yêu cầu nộp, nhưng ở mức thấp. Đến Thông tư mới đây, quy định tăng thuế là để tạo sự công bằng trong môi trường kinh doanh và vẫn phù hợp theo luật quốc tế. Song, hiện nay đang trong giai đoạn đại dịch phức tạp, việc tăng thuế TNCN trên tiền thưởng, sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người lao động.

Ngay trong lúc này, chủ doanh nghiệp cần có sự chia sẻ với người lao động bằng cách gánh vác phần thuế TNCN gia tăng, hỗ trợ đối tác tài xế của mình, để bảo đảm nguồn nhân lực và đời sống người lao động không bị sụt giảm. Thực tế khi hoạt động trên thị trường Việt Nam, Grab đã có những khoản lợi nhuận đáng kể, việc hy sinh lợi nhuận cũng là việc nên làm với vai trò là người sử dụng lao động trên một “mảnh đất” tiềm năng như Việt Nam”, ThS. Nguyễn Hoàng Dũng nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của một đối tác tài xế, thực hiện Chỉ thị giãn cách, hoạt động của các tài xế sụt giảm hẳn, một số người ship hàng không phải đồ thiết yếu còn bị nộp phạt, khiến thu nhập, lương thưởng giảm sút nghiêm trọng. Cho nên, Thông tư 40 có hiệu lực, khiến các tài xế sẽ khó khăn hơn, mặc dù phía Grab có thông báo sẽ hỗ trợ phần thuế gia tăng này đến 31/12/2021. Nhưng diễn biến dịch chưa biết khi nào mới kết thúc, tình trạng khó khăn chưa thể lường trước. Vì vậy, các tài xế cũng mong muốn công ty sẽ điều chỉnh và ổn định chính sách hỗ trợ cho người lao động để đảm bảo thu nhập trong cuộc khủng hoảng này.

Grab chỉ là một trong số các công ty vận chuyển công nghệ có nhiều đối tác công nghệ đang hoạt động trên thị trường. Ngoài Grab, thực tế còn rất nhiều đơn vị khác như có các đối tác kết nối ứng dụng xe ôm công nghệ chở khách 2 bánh, 4 bánh, giao hàng, giao đồ ăn như Now, Gojek, BAEMIN, Be... Tại nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cụ thể như TP Hồ Chí Minh - địa bàn rộng tập trung các doanh nghiệp trên hoạt động, để đáp ứng tuân thủ quy định theo Chỉ thị của TP, các doanh nghiệp đã có chính sách cắt giảm, ngừng một số dịch vụ. Been cạnh các ứng dụng xe ôm công nghệ trên, thì các ứng dụng giao hàng như Ahamove, Lalamove, MrSpeedy... vẫn hoạt động bình thường để giúp mọi người vận chuyển hàng hoá trong mùa dịch... Theo đó, các tài xế công nghệ vẫn đã và đang là những "cầu nối" giúp chuyên chở, giữ vững nhịp giao nhận hàng hóa, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân.

Như vậy, có thể thấy là đối tượng điều chỉnh của Thông tư 40 khá rộng, ở tại nhiều doanh nghiệp và không chỉ riêng các Đối tác công nghệ cá nhân của Grab. Tuy nhiên, hiện các đơn vị trên chưa công bố chính sách hỗ trợ đối tác tài xế của mình hay có chính sách nào khác trước quy định của Thông tư.

Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định:

Doanh thu tính thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền; các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được hưởng theo quy định; các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác (chỉ tính vào doanh thu tính thuế TNCN); doanh thu khác mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Thông tư cũng phân chia các ngành nghề thành 4 danh mục chịu thuế suất thuế TNCN khác nhau gồm:

1- Phân phối, cung cấp hàng hóa: Thuế suất thuế TNCN 0,5%

2- Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: Thuế TNCN 2 - 5% tùy dịch vụ cụ thể

3- Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: 1,5%

4- Hoạt động kinh doanh khác: 1%

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng thuế với tiền thưởng tài xế công nghệ: Cần hỗ trợ từ doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710835368 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710835368 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10