Tập đoàn ô tô hàng đầu nước Nga sẽ đầu tư nhà máy sản xuất tại Đà Nẵng?

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin này vừa được ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng chia sẻ chính thức tại buổi tiếp Tổng Lãnh sự Nga tại Đà Nẵng, ông Brovarets Andrei vào ngày hôm qua.

Theo đó, Thành phố Đà Nẵng đang xúc tiến, nỗ lực để thúc đẩy quá trình đầu tư nhà máy sản xuất ô tô của tập đoàn GAZ (Nga) tại Đà Nẵng được diễn ra sớm nhất, thuận lợi nhất.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cho biết Đà Nẵng thời gian qua đã tổ chức nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao sang Nga xúc tiến hợp tác đầu tư.

Và kết quả cụ thể gần đây nhất của nỗ lực xúc tiến kêu gọi đầu tư từ Nga là việc tập đoàn GAZ của Nga quyết định đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tải tại Đà Nẵng.

Tổng Lãnh sự Brovarets Andrei cho biết mặc dù Việt Nam – Nga có mối quan hệ tốt đẹp, lâu đời về chính trị, ngoại giao nhưng các chỉ số kinh tế giữa hai nước nói chung, giữa các địa phương nói riêng hiện vẫn còn khá khiêm tốn. Vì vậy, ông rất vui mừng khi tập đoàn GAZ của Nga đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tải tại Đà Nẵng, mở ra bước phát triển mới cho quan hệ hợp tác thương mại giữa Đà Nẵng và Nga. Ông Brovarets Andrei còn khẳng định sẽ là một trong những người đầu tiên mua chiếc xe được sản xuất tại Đà Nẵng.

Theo Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng, việc hợp tác này sẽ mở ra triển vọng đầu tư, phát triển không chỉ cho ngành ô tô mà cả các ngành công nghiệp phụ trợ tại Đà Nẵng; đồng thời khẳng định, thành phố Đà Nẵng đang nỗ lực để thúc đẩy quá trình đầu tư nhà máy sản xuất ô tô được diễn ra sớm nhất, thuận lợi nhất.

hãng xe ô tô GAZ lớn nhất của Nga lần đầu tiên tham dự triển lãm tại Việt Nam

Hãng xe ô tô GAZ lớn nhất của Nga lần đầu tiên tham dự triển lãm tại Việt Nam tại Vietnam AutoExpo 2018 ở Hà Nội

Nhà máy ô tô Gorky, còn gọi là GAZ - viết tắt của Gorkovsky Avtomobilny Zavod là một trong những nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất ở Nga, thành lập năm 1929 với tên đầu tiên NNAZ, liên doanh giữa tập đoàn ô tô Ford và Liên bang Xô viết.

Tập đoàn này hiện có gần 20 nhà máy sản xuất tại Nga và các nhà máy lắp ráp tại các quốc gia khác. Danh mục sản phẩm của GAZ đa dạng với trên 300 kiểu mẫu và 500 chủng loại xe đặc chủng; phục vụ cho khách hàng trên 40 quốc gia tại châu Âu, châu Á, châu Phi, các nước Mỹ Latinh, Trung Đông… 

GAZ hiện cũng là đối tác sản xuất cho Wolkswagen, Mercedes (Đức), Skoda (Séc) với các nhãn hiệu quen thuộc như VW Jetta, Skoda Kodiaq, Mercedes Benz Sprinter.

Tại Vietnam AutoExpo 2018 (Triển lãm quốc tế về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ) diễn ra ở Hà Nội hồi giữa 2018, hãng xe ô tô GAZ lớn nhất của Nga lần đầu tiên tham dự triển lãm tại Việt Nam để thăm dò thị trường.

Các mẫu xe trưng bày tại triển lãm gồm: xe tải bốc dỡ bên hông GAZelle NEXT, xe buýt 19 chỗ ngồi GAZelle NEXT Citiline, xe tải bốc dỡ bên hông GAZelle Business 4x4, hai mẫu xe tải hạng trung GAZon NEXT và Sadko 4x4.

Ông Christian Kremer, Phó Giám đốc phụ trách bán hàng và marketing toàn cầu của GAZ đã chia sẻ và xem Việt Nam là một thị trường tiềm năng với mức tăng trưởng lớn trong những năm tới.

Năm 2018 GAZ bắt đầu thực hiện Nghị định thư liên chính phủ về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải đã được ký kết giữa Nga và Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 13/8/2018, tại Moscow, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và đoàn công tác TP Đà Nẵng có buổi làm việc với Tập đoàn GAZ. Chủ tịch UBNDTP Huỳnh Đức Thơ cho rằng bên cạnh cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, nguồn nhân lực được đào tạo tốt, môi trường xanh, sạch, chính quyền thành phố cũng không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Tại buổi tiếp xúc này, lãnh đạo Tập đoàn GAZ đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư thuận lợi của Đà Nẵng.

Trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp về khả năng của dự án này, bà Huỳnh Liên Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng cho biết: “Hiện nhà đầu tư đang làm hồ sơ, họ định liên doanh cùng 1 công ty ở Đà Nẵng, nên thuê công ty tư vấn làm hồ sơ liên doanh. Thành phố Đà Nẵng mong muốn tập đoàn sẽ đầu tư, dù hiện phía GAZ chưa trình hồ sơ nhưng họ đã gặp lãnh đạo thành phố thể hiện sự quan tâm. Được biết, GAZ đã mua lại nhà máy của Công ty Ô tô Đà Nẵng đặt trong khu công nghiệp với diện tích 6 hecta”.

Theo phân tích của một lãnh đạo Bộ Công thương mới đây, kinh tế Việt Nam đang có đà tăng trưởng tốt, đồng thời với các chính sách của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô, cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện... số lượng các loại phương tiện giao thông hứa hẹn tiếp tục tăng cao là những yếu tố thuận lợi để thị trường ô tô phát triển; công nghiệp và thị trường ô tô cho thấy còn rất nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn ô tô hàng đầu nước Nga sẽ đầu tư nhà máy sản xuất tại Đà Nẵng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10