Tập trung quản lý rủi ro hiệu quả trên thị trường tiền điện tử

Diendandoanhnghiep.vn “Sự rõ ràng về quy định, quản trị phù hợp và giảm thiểu rủi ro là điều cần thiết nếu áp dụng tiền điện tử trên diện rộng, trong thương mại và trong thị trường tài chính”.

>> Nguy cơ bốc hơi hàng trăm tỷ USD trên thị trường tiền điện tử

Sự sụp đổ gần đây của Terra, nhà phát hành stablecoin lớn thứ ba trên thị trường tiền điện tử đã đẩy uy tín của ngành công nghiệp này xuống mức thấp chưa từng có. Việc xóa sổ hàng chục tỷ USD vốn hóa thị trường và mang lại những khoản lỗ khổng lồ cho các nhà đầu tư, đã khuyến khích phía cơ quan quản lý tăng cường hành động để giám sát “đấu trường” tài sản kỹ thuật số.

Nhìn chung trên toàn cầu, việc tuân thủ quy định vẫn đang được tiến hành (ảnh minh hoạ)

Nhìn chung trên toàn cầu, việc tuân thủ quy định tiền điện tử vẫn đang được tiến hành (ảnh minh hoạ)

Cơ chế quản lý bắt đầu hình thành

Trên toàn cầu, các quốc gia đã áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau, Giám đốc điều hành Nous Systems, Tom Stuart - một nền tảng đầu tư Web3 đánh giá, thế giới đang bị chia rẽ rất nhiều trong cách tiếp cận đối với quy định về tiền điện tử. Thông thường, bắt đầu từ định hướng trong việc quản lý các dịch vụ tài chính tại Hoa Kỳ, mặc dù nền kinh tế số 1 thế giới chưa phát triển một khuôn khổ quy định rõ ràng cho các loại tài sản; nhưng vào tháng 3/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Sắc lệnh hành pháp về việc “Đảm bảo Phát triển tài sản kỹ thuật số có trách nhiệm”, được coi là thừa nhận tiềm năng của ngành công nghiệp tiền điện tử.

Lệnh này đưa ra các sáng kiến để nghiên cứu và tham gia vào việc giải quyết vấn đề mang tính xây dựng, xung quanh những rủi ro đã tồn tại với hệ thống tài chính kế thừa và thế giới Web3 mới. Lệnh này sẽ chỉ đạo các cơ quan phối hợp quản lý, tập trung vào quyền riêng tư, an ninh, bao gồm tài chính và khả năng cạnh tranh toàn cầu của USD. Gần đây, Hoa Kỳ còn ban hành Đạo luật Đổi mới Tài chính có trách nhiệm, cam kết đảm bảo rằng, đổi mới tài chính không phải trả giá bằng chi phí của người dùng. Dự luật cũng sẽ xem xét tác động môi trường của tiền điện tử, là một yếu tố quan trọng trong khả năng tồn tại lâu dài của nó.

Trong khi đó, quốc gia láng giềng Canada đã phê duyệt quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF) và chủ động ban hành hướng dẫn yêu cầu các sàn giao dịch, cũng như đại lý tiền điện tử địa phương phải đăng ký với các cơ quan quản lý cấp tỉnh. Năm 2021, Canada đã ban hành một chế độ đăng ký rõ ràng cho các nền tảng giao dịch cung cấp dịch vụ giám sát cho khách hàng địa phương. Sau đó, một số công ty cũng đăng ký theo các quy định mới giúp lĩnh vực này tăng trưởng lành mạnh trong khu vực.

Ở châu Á và Trung Đông, những tiến bộ cũng đang được thực hiện. Dubai đã ban hành luật tiền điện tử đầu tiên điều chỉnh tài sản ảo trong năm 2022. Ngược lại, Ấn Độ đã tiếp cận tiền điện tử với quan điểm hà khắc hơn, khi Bộ Tài chính nước này đánh đồng tiền điện tử với các kế hoạch Ponzi. Tuy nhiên năm 2021, Ấn Độ đã chiếm vị trí thứ hai trong số 154 quốc gia có chỉ số chấp nhận tiền điện tử. Điều này cho thấy Chính phủ có thể phải suy nghĩ lại thái độ ứng xử của mình.

Tại châu Âu, Thụy Sĩ được cho là đã đi xa nhất trong việc thông qua Bộ luật Blockchain bằng việc cấp phép cho hai ngân hàng tiền điện tử kể từ năm 2019. EU đề xuất một khuôn khổ rộng hơn, nhằm điều chỉnh các tổ chức phát hành và nhà cung cấp dịch vụ xử lý tài sản tiền điện tử ở khu vực. Nghị viện châu Âu gần đây đã thông qua dự thảo quy định và sẽ được tham vấn với cơ quan hành pháp của EU cùng người đứng đầu các quốc gia thành viên. Quy định mới được cho là sẽ chứng kiến sự ra đời của “hộ chiếu” châu Âu, cho phép các nền tảng và nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử không thuộc EU đăng ký giấy phép hoạt động trên tất cả các nước thành viên EU.

Sau khi đình trệ một thời gian, Vương quốc Anh cuối cùng đã báo hiệu một bước tiến mới với kế hoạch điều chỉnh các stablecoin thanh toán. Người phát ngôn của Bộ Tài chính Anh nhận xét: “Quy định sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức phát hành, nhà cung cấp dịch vụ hoạt động và phát triển ở Vương quốc Anh, đồng thời đảm bảo sự ổn định tài chính với các tiêu chuẩn cao”.

Sự bất ổn định trên thị trường của stablecoin sẽ cần được công nhận trong khi các Chính phủ bắt đầu phát triển và thực hiện quy định mới về tài sản tiền điện tử.  Bộ Tài chính nước này cho biết thêm, ngoài stablecoin, họ đã lên kế hoạch tham khảo ý kiến về việc điều chỉnh một loạt các loại tiền kỹ thuật số, mặc dù thông chi tiết còn chưa được xác định cụ thể.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã nói: "Chúng tôi muốn thấy các doanh nghiệp tiền điện tử trong tương lai với công việc họ tạo ra ở Vương quốc Anh, bằng cách điều tiết một cách hiệu quả, chúng tôi có thể mang lại cho họ sự tự tin hướng tới đầu tư dài hạn. Xung quanh công nghệ Blockchain, Chính phủ sẽ xem xét việc sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) trong thị trường tài chính, xem xét việc sử dụng DLT cho các công cụ nợ có chủ quyền và tạo ra cơ sở hạ tầng thị trường tài chính, cho phép các công ty thử nghiệm DLT hoạt động”.

>> EU đạt được thỏa thuận về quy định tiền điện tử, CBDC sẽ thắng thế?

>> Tiền điện tử trở thành tiêu điểm chú ý của các quốc gia

Giảm rủi ro tài chính

Khi ngày càng nhiều quốc gia tìm cách điều chỉnh thị trường tiền điện tử, có một chủ đề chung trong cách tiếp cận của họ là giảm thiểu rủi ro tài chính. Đổi mới có thể tạo ra sự tăng trưởng và thịnh vượng khi nó hoạt động trơn tru, nhưng có những hậu quả không thể tránh khỏi khi các vấn đề phát sinh.

Khi các quốc gia cởi mở với tiền điện tử thì Ấn Độ đã tiếp cận tiền điện tử với quan điểm hà khắc hơn, khi Bộ Tài chính nước này đánh đồng tiền điện tử với các kế hoạch Ponzi (ảnh minh hoạ)

Khi các quốc gia cởi mở với tiền điện tử thì Ấn Độ đã tiếp cận với quan điểm hà khắc hơn, Bộ Tài chính nước này đánh đồng tiền điện tử với các kế hoạch Ponzi (ảnh minh hoạ)

Ông Tom Stuart khẳng định, để các quy định mới có hiệu lực, cần phải có những biện pháp nghiêm ngặt, chẳng hạn như ủy quyền trước cho các tổ chức phát hành hoạt động, các yêu cầu về vốn và thanh khoản, các nghĩa vụ kế toán và kiểm toán. Đổi lại, điều này sẽ cung cấp cho người tiêu dùng sự tự tin để tiếp tục chấp nhận tiền điện tử như một phương tiện thay thế cho các lựa chọn tài chính truyền thống.

Như vậy, sự rõ ràng về quy định và quản trị phù hợp, giảm thiểu rủi ro là điều cần thiết nếu áp dụng tiền điện tử trên diện rộng, trong thương mại và trong thị trường tài chính. Ngoài ra, hướng dẫn quy định tốt hơn, nhắm mục tiêu tốt, có thể giúp hạn chế đầu cơ vào tài sản tiền điện tử.

“Ít đầu cơ hơn có thể dẫn đến niềm tin của nhà đầu tư lớn hơn, điều này sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư dài hạn, những người cho đến nay vẫn chưa bị chao đảo bởi thị trường có tính đầu cơ cao và biến động.

Nhìn chung trên toàn cầu, việc tuân thủ quy định tiền điện tử vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên, dù có thực hiện thêm các bước nào đi nữa, thì nên có một nguyên tắc đơn giản mà trước đó Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yelland đã nêu trong một bài phát biểu gần đây rằng, các khuôn khổ quy định nên được thiết kế để hỗ trợ đổi mới có trách nhiệm trong quản lý rủi ro, đặc biệt là những thứ có nguy cơ phá vỡ hệ thống tài chính và nền kinh tế chung”, vị giám đốc điều hành cho biết.

Từ sự cân bằng này, các nhà quản lý cần phải làm đúng để tác động mạnh nhất đối với triển vọng tương lai của một lĩnh vực, đã đưa nhiều người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, nhưng cũng không kém phiền phức và nhiều hệ luỵ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tập trung quản lý rủi ro hiệu quả trên thị trường tiền điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713592504 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713592504 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10