Tất cả nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đều âm tính với COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Đến 17h chiều (29/3), tất cả nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, 631 người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai được cách ly tập trung.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bệnh viện khẳng định, bệnh viện không chuyển bệnh nhân nào từ khoa có ca dương tính với COVID-19 ra ngoài, trừ trường hợp ở Trung tâm Truyền nhiễm đã chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh viện Bạch Mai theo ghi nhận của Hà Nội hiện có 20 trường hợp dương tính (Bộ Y tế công bố là 12)

Bệnh viện Bạch Mai theo công bố của Bộ Y tế hiện có 12 trường hợp dương tính COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn cũng chia sẻ, bệnh viện đã huy động các y bác sĩ vừa điều trị vừa chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân, không để người nhà vào buồng bệnh chăm sóc trực tiếp, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân và người nhà. 

“Bệnh viện đã phối hợp cùng với quân đội di chuyển 631 người nhà bệnh nhân đến khu cách ly tập trung tại Láng - Hòa Lạc. Số lượng bệnh nhân đang điều trị không nhiều hơn 700 nên chúng tôi vẫn có thể cố gắng vừa đảm bảo công việc điều trị vừa chăm sóc được bệnh nhân thay người nhà”, TS Nguyễn Quang Tuấn nói.

Theo TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, hiện ở bệnh viện còn lại một số lượng rất nhỏ người nhà bệnh nhân của những bệnh nhân nặng có nguy cơ tử vong, được kiểm soát tại khuôn viên riêng.

Tổng số bệnh nhân đang nằm điều trị là 793, số bệnh nhân có thể ra viện 353 người, 137 bệnh nhân có thể sẽ được chuyển tuyến, 198 trường hợp nặng cần điều trị, không thể di chuyển nếu không có phương tiện hỗ trợ.

Dự kiến tối này (29/3) sẽ có toàn bộ kết quả xét nghiệm hơn 7.000 mẫu xét nghiệm các cá nhân liên quan. Hiện tại 3/4 đã có kết quả, trong đó các nhân nhân viên y tế âm tính, chưa có ai bị nhiễm.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia nhận định, Bệnh viện Bạch Mai cùng quán bar Buddah là hai ổ dịch nguy hiểm. Đặc biệt, Bạch Mai là ổ dịch rất lớn, nơi rất tiềm tàng, phức tạp, nguy hiểm nhất của cả nước bởi đây là bệnh viện là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000-15.000 người qua lại nên lây nhiễm có thể không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm ở Bạch Mai cũng như các bệnh viện khác là rất lớn.

Tối 28/3, toàn bộ bệnh viện Bạch Mai đã được phun khử khuẩn, 20 xe chở người nhà bệnh nhân được chuyển đi cách ly. Ảnh: Quốc Tuấn

Tối 28/3, toàn bộ bệnh viện Bạch Mai đã được phun khử khuẩn, 20 xe chở người nhà bệnh nhân được chuyển đi cách ly. Ảnh: Quốc Tuấn

Được biết, sau khi 2 ca bệnh mới được phát hiện trưa ngày 28/3, Bệnh viện đã thực hiện cách ly toàn bộ khu vực khuôn viên, thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không tiếp nhận các bệnh nhân mới; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động và áp dụng nhanh chóng các biện pháp cách ly khác. 
 
Báo cáo về tình hình tại Bệnh viện Bạch Mai trong cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ sáng ngày 29/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, bệnh viện có nguy cơ lây nhiễm cao. Điều lo ngại nhất, sau ngày 20/3, bệnh viện đã chuyển 5.113 bệnh nhân về khắp các tỉnh thành, trong đó Hà Nội tiếp nhận 1.592 người.
 
Nguy cơ lây nhiễm nữa đến từ gần 3.000 bệnh nhân HIV được bệnh nhân dương tính với COVID-19 thứ 86 phát thuốc từ ngày 9-14/3 là rất lớn.
 
Nguy cơ tiếp theo đến từ công ty Trường Sinh với 23 phụ nữ trong độ tuổi 25-57, hàng ngày đưa phích nước cho tất cả các khoa của BV; bộ phận nấu cháo, phở cung cấp theo yêu cầu cho bệnh nhân; bộ phận nấu ăn hàng ngày cung cấp cho khoảng 5.000 - 6.000 nhân viên bệnh viện ăn tại tầng 2 tòa nhà.
 
Ngoài ra, khoảng 2.000 - 3.000 học sinh, sinh viên thực tập của Hà Nội và các tỉnh thành ăn uống và học tập tại bệnh viện, nhưng đã rời bệnh viện từ ngày 20/3.
 
“Đáng lo ngại nhất là khu vực nhà ăn cho cả người vào ăn. Bệnh viện cho biết từ ngày 15-25/3, mỗi ngày có 600-700 người. Riêng cuối tuần có khoảng 250 người. Nếu đúng là bệnh nhân 170 vào đây ăn 5 lần và bị nhiễm với mức độ như thế thì tôi tin số lây nhiễm còn nhiều hơn", ông Chung bày tỏ lo lắng.
 
Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục xác minh, rõ đến đâu thì cách ly, xét nghiệm đến đó. Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm 613 trường hợp đã được chuyển đi tối qua, đồng thời phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai xác minh số người vào thăm trên địa bàn TP, số người này rất lớn.
 
Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh giải pháp điều tra dịch tễ truyền thống, cần đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế để "từ trong rà soát ra" và "bao lưới từ ngoài vào", nhằm khoanh vùng, xác định trường hợp liên quan. 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tất cả nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai đều âm tính với COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713287711 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713287711 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10