Liên kết để phát triển du lịch bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Phát triển du lịch nói chung, trong đó có phát triển du lịch cộng đồng phải gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, tránh phát triển "nóng”.

Đó là lưu ý được nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khi phát biểu tại Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020.Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh với các đại biểu (Ảnh: BBT)

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh với các đại biểu bên lề Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020 (Ảnh: BBT)

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, trong bối cảnh hiện nay, khi du lịch quốc tế chưa thể khôi phục lại trong thời gian ngắn do dịch COVID-19 thì du lịch nội địa trở thành trọng điểm khai thác của ngành du lịch. Đồng thời, đây là cơ hội tốt để người dân trong nước được hưởng những dịch vụ mà trước đây chủ yếu dành cho người nước ngoài.

Do đó, các địa phương vùng Tây Bắc cần tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phát triển hạ tầng, dịch vụ phục vụ du lịch; có sự liên kết không chỉ giữa các tỉnh mà chú trọng liên kết giữa các địa phương trong tỉnh, giữa các Sở, ngành và các lĩnh vực dịch vụ tại địa phương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc phát triển du lịch tại các tỉnh Tây Bắc sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân địa phương giảm nghèo bền vững; tiếp cận nền văn hóa phong phú của thế giới và là cơ hội để quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Bởi thế, Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương việc phát triển du lịch nói chung, trong đó có phát triển du lịch cộng đồng phải gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, tránh phát triển "nóng”. Các địa phương cũng cần làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng để khôi phục, thu hút du khách quốc tế sau dịch; nâng cấp chất lượng dịch vụ để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay cần hết sức chú trọng đến việc đảm bảo an toàn về sức khỏe và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong toàn cộng đồng.

Được biết, Hội nghị Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020 có chủ đề "Liên kết phát triển bền vững” do UBND Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Phú Thọ đồng chủ trì phối hợp với UBND các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái tổ chức.

8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với thế mạnh phát triển du lịch văn hoá, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái thì Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế là đô thị hiện đại, địa bàn hoạt động của gần 1.500 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành. Đó chính là cơ hội để cùng liên kết phát triển ngành du lịch, bổ trợ cho nhau, tạo ra nhiều chương trình du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn, mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời trong hành trình khám phá Việt Nam.

Đây là bước mở đầu cho các hoạt động hợp tác thực chất, hiệu quả giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc, góp phần thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư về du lịch, dịch vụ và du khách đến các địa phương cũng như phát huy tiềm năng du lịch, thế mạnh của từng địa phương trong vùng liên kết.

Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã ký kết thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025; Hiệp hội Du lịch các địa phương và các hãng hàng không ký kết triển khai thỏa thuận giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch 9 tỉnh, thành với các nội dung cụ thể như: Chính sách giá ưu đãi dành cho đối tác trong liên kết; phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên đề đến các địa phương trong liên kết; hỗ trợ quảng bá sản phẩm du lịch lẫn nhau trên các kênh của doanh nghiệp; công tác quản lý Nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liên kết để phát triển du lịch bền vững tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483311 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483311 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10