TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT): Khẳng định chìa khóa nằm ở công nghệ gốc

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, sản phẩm sở hữu trí tuệ trên thị trường công nghệ đang có sự cạnh tranh rất quyết liệt trong nước và trên trường quốc tế. Đây là chìa khóa cho quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Nhóm nghiên cứu của sáng chế trạm thu phát gốc vô tuyến của TT vô tuyến

Nhóm nghiên cứu của sáng chế trạm thu phát gốc vô tuyến của TT vô tuyến

Trong đó, TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) là đơn vị có số lượng sáng chế được công nhận nhiều nhất Tập đoàn Viettel. Với 28 bằng sáng chế được cấp tại Việt Nam, 4 sáng chế được công nhận và bảo hộ tại Mỹ.

Nghiên cứu thành công các sản phẩm “Make in Vietnam”.

Theo Phó TGĐ VHT - Nguyễn Cương Hoàng cho biết: “Chúng tôi xác định rõ nếu muốn đứng được ở thị trường công nghệ cao thì bắt buộc những sản phẩm nghiên cứu ra đều phải có sở hữu trí tuệ. Việc đăng ký bằng sáng chế là điều tất yếu tránh xung đột quyền sở hữu trí tuệ, các sản phẩm của VHT tương đối đặc thù và hiện tại ở trong nước chưa có đối thủ. Tuy nhiên chúng tôi đã chuẩn bị hành trang để sau này cạnh tranh thì có vũ khí để bảo vệ mình. Cũng trong 10 năm qua, Tập đoàn Viettel đã đầu tư khoảng hàng trăm tỉ đồng cho hạ tầng nghiên cứu gồm các lab, các công cụ, phần mềm mô phỏng. Để có hệ thống lab hiện đại nhất Việt Nam, và hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á”.

Đặc biệt, để có những sản phẩm được nghiên cứu nổi bật quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người, công nghệ và hạ tầng. Ngay từ ngày đầu thành lập, TCty VHT tuyển dụng những kĩ sư tài năng của Đại học Bách Khoa và trong đội ngũ lúc này có hơn 30% là tiến sĩ, thạc sĩ từ nước ngoài về, chưa kể những chuyên gia quốc tế hàng đầu. Và hiện nay, đang có những chuyên gia đang ở Mỹ, Singapore, Đài Loan và các chuyên gia chính ở Viêt Nam.

Nhằm góp phần tạo nên phát triển nền tảng cho ngành nghiên cứu sản xuất của Viettel nói chung và VHT nói riêng. Tính đến thời điểm này, VHT đã có 54 tài sản trí tuệ được bảo hộ trong nước, trong số đó có 28 sáng chế. Tại Mỹ, có 4 tài sản trí tuệ được bảo hộ, đều là những sáng chế. Trong đó, từ năm 2017, VHT đã  bắt đầu làm chủ các công nghệ lõi, từ công nghệ lõi đưa vào các sản phẩm. VTOPIC là định hướng nghiên cứu mà Tập đoàn quán triệt, gồm 5 yếu tố: V (Virtual - Ảo), T (Technology - Công nghệ), O (Open - Cởi mở), P (People - Con người), I (Infrastructure - Hạ tầng) và C (Challenge - Thách thức).

Bằng sáng chế được phát triển

Số lượng bằng độc quyền sáng chế được phát triển theo từng năm

Sản phẩm công nghệ chính là chìa khóa thay đổi tương lai

Đến nay, TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) có những sản phẩm đã nghiên cứu rất hiện đại như: Máy thông tin thế hệ mới nhất (cognitive radio); Rada thế hệ 3D - thế hệ thứ tư - hiện đại nhất bây giờ; Các hệ thống chỉ huy điều khiển có ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Đây là những sản phẩm ở cấp thế giới và hoàn toàn có thể mang ra ngoài cạnh tranh sòng phẳng với các nước khác.

Cùng với đó, thách thức càng lớn thì người Viettel thường càng trở nên mạnh mẽ hơn, nhiều thế hệ Viettel đã chứng minh rằng về tầm nhìn, đam mê, khát vọng được tiếp tục thổi bùng lên trong mỗi sản phẩm nghiên cứu theo mục tiêu đặt ra hàng năm, có từ 50 đến 100 sở hữu trí tuệ mới đăng ký ở trong nước và quốc tế. Theo lũy kế đến hiện tại, có 245 bằng sáng chế đang đăng ký và nếu năm nay thực hiện được thêm 50 nữa thì sẽ khoảng 300. Ở nước ngoài, cụ thể tại Mỹ, đang là 27 thì năm nay mục tiêu của chúng phải tăng lên từ 35 đến 40 bằng sáng chế.

Đặc biệt, sản phẩm công nghệ chính là chìa khóa thay đổi tương lai. Năm 2020 vừa qua, những sản phẩm trên được tạp chí quốc phòng của Anh công nhận Tập đoàn Viettel và VHT là một công ty quốc phòng công nghệ cao. Đây là tín hiệu tốt của VHT phát triển trong năm qua, số bằng sở hữu trí tuệ khẳng định sức mạnh của một công ty công nghệ được VHT và Tập đoàn Viettel đang trong quá trình tích lũy làm cơ sở khoa học. Để hỗ trợ trong quá trình ra quyết định chiến lược kinh doanh, tối ưu vận hành và khai phá các mô hình kinh doanh mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT): Khẳng định chìa khóa nằm ở công nghệ gốc tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714010257 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714010257 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10