Trước đây chỉ có Grab, Uber, Việt Nam đã bị động và lúng túng trong việc quản lý các dịch vụ này.
Nay có thêm gã khổng lồ Go-Jek sẽ đặt ra thách thức không nhỏ trong việc quản lý loại hình dịch vụ này.
Go-Jek vừa cho biết sẽ đầu tư 500 triệu USD vào thị trường Singapore, Việt Nam, Thái Lan và Philippines.
Đối thủ đáng gờm
Go-Jek đã phát triển nhanh chóng từ một ứng dụng kết nối xe gắn máy thành nền tảng cung cấp nhiều dịch vụ gồm vận chuyển, hậu cần, thanh toán di động, giao nhận thức ăn… và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác. Go-Jek hiện đã có mặt trên 50 thành phố khắp thế giới. Hiện nay Go-Jek đã triển khai thành một hệ sinh thái với nhiều dịch vụ đa dạng khác nhau, như Go-Ride và Go-Car tương tự như Grab tại Việt Nam, Go-Food (giao đồ ăn nhanh), Go-Send (dịch vụ giao hàng), Go-Mark (dịch vụ mua sắm tạp hóa), Go-Box (dịch vụ đặt xe bán tải, xe tải…), Go-Tix (dịch vụ mua vé cho các dịch vụ giải trí), Go-Med (khách hàng có thể mua thuốc hoặc tư vấn, gọi bác sĩ đến khám tại nhà), Go-Life (ứng dụng riêng biệt, cung cấp các dịch vụ như massage, vệ sinh, ô tô và làm đẹp bất cứ khi nào khách hàng cần), Go-Pay (dịch vụ thanh toán).
Trong khi đó, Grab mới dừng lại ở 8 dịch vụ: GrabTaxi, GrabCar, GrabBike, GrabShare (đi xe chung), JustGrab (đi taxi/xe hơi), GrabExpress (giao hàng), GrabFood, GrabPay. Trong đó phần lớn dịch vụ đã có mặt ở Việt Nam.
Như vậy, nếu tất cả các dịch vụ nói trên của Go-Jek đều được triển khai tại Việt Nam, sẽ không chỉ cạnh tranh với taxi hay xe ôm truyền thống mà cả với các lĩnh vực dịch vụ khác như cho thuê xe, thanh toán điện tử,…
Cần môi trường kinh doanh công bằng
Hiện nay tại Việt Nam đã có hơn 60.000 xe hợp đồng chạy thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, số lượng xe này vượt xa số lượng xe taxi tại Hà Nội, TP.HCM và đặc biệt là vượt xa so với quy hoạch taxi của các thành phố.
Khi Go-Jek vào Việt Nam, chắc chắn sự chênh lệch nói trên sẽ càng lớn hơn nhiều, tạo áp lực rất lớn lên các hãng taxi truyền thống và công tác quản lý, quy hoạch của nhà nước.
Ông Trương Đình Quý, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho rằng, việc đóng góp thuế của dịch vụ gọi xe công nghệ cần được làm rõ, vì Grab đã lỗ tới 938 tỷ đồng trong 3 năm qua.
Ngoài ra, theo ông Trương Đình Quý, cần có một môi trường kinh doanh công bằng, khái niệm hợp đồng điện tử cần phải được định nghĩa rõ hơn. Đồng thời, cần có những quy định về phẩm chất của lái xe, về phương tiện, doanh nghiệp điều hành vận tải hành khách vì liên quan đến tính mạng hành khách, và hàng loạt các vấn đề về trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt, cũng cần quan tâm đến đằng sau nó là vấn đề an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.