Thách thức với DC4 khi chuyển sang mô hình Holdings

Diendandoanhnghiep.vn Tại ĐHCĐ năm 2020, CTCP DIC số 4 (HNX: DC4) đã đặt chỉ tiêu doanh thu hợp nhất tăng 59% so với năm 2019, đạt 650 tỷ đồng và chuyển công ty sang mô hình Holdings.

Chuyển sang mô hình Holdings

Theo đó, chỉ tiêu kinh doanh mà DC 4 đã đặt ra cho năm 2020 với tổng sản lượng hợp nhất là 650 tỷ đồng, tổng doanh thu hợp nhất 650 tỷ đồng, tăng 59% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế là 26,2 tỷ đồng.

Công ty cũng trình phương án chia cổ tức cho cổ đông năm 2020 ở mức 5-10%. Năm 2019, DC4 chia cổ tức tỷ lệ 7%, trong đó 5% bằng cổ phiếu và 2% bằng tiền mặt.

Một nội dung đáng chú ý tại ĐHĐCĐ lần này là HĐQT DC4 đã trình cổ đông phương án chuyển đổi mô hình hoạt động của công ty và đổi tên công ty. Nội dung này cũng đã được cổ đông thông qua.

Theo đó, DC4 sẽ chuyển sang hình thức Holdings company vừa sở hữu vốn tại công ty con, công ty liên kết, vừa trực tiếp kinh doanh. Công ty cũng sẽ đổi tên từ Công ty CP DIC số 4 (DIC4) thành Công ty CP Xây dựng DIC Holdings (viết tắt: DIC. cons).

Lịch sử giao dịch cổ phiếu của DC4.

Lịch sử giao dịch cổ phiếu của DC4.

Giải thích về việc chuyển đổi mô hình này, ông Lê Đình Thắng – Chủ tịch HĐQT DC4 cho biết, sau 15 năm cổ phần hóa và xây dựng thương hiệu, đến nay DC4 đã trở thành một đơn vị lớn mạnh với thương hiệu xây lắp nói chung và thương hiệu thi công nhà cao tầng gần như đứng đầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định được vị thế và được nhiều chủ đầu tư trong khu vực Miền Đông Nam Bộ quan tâm và đánh giá cao.

Theo Chủ tịch HĐQT DC4, sau 15 năm phát triển, Công ty đã tăng vốn thành công lên 320 tỷ đồng, bằng 64 lần so với vốn điều lệ khi thành lập (năm 2005). Đồng thời Công ty đã có 3 đơn vị thành viên trực thuộc là: Công ty Cổ phần Vật Liệu Xây Dựng DIC, vốn điều lệ 88 tỷ, trong đó, DC4 sở hữu 96.56% vốn điều lệ; Công ty TNHH Vinawindow vốn điều lệ 10 tỷ do DC4 sở hữu 100% vốn điều lệ; Chi nhánh công ty – Xí nghiệp kinh doanh vật tư và thương mại DIC.

“Việc chuyển đổi này sẽ được thực hiện với tầm nhìn chiến lược là đa dạng hóa ngành nghề, phát triển những lĩnh vực bổ trợ hỗ trợ cho lĩnh vực hoạt động chính là xây lắp. Ngoài ra, Công ty sẽ tiếp tục thành lập thêm một công ty con chuyên về quản lý các dự án đầu tư để tạo thêm việc làm và tạo những bước phát triển nhảy vọt, tăng hiệu quả cho DN và lợi ích cho cổ đông”- Ông Thắng chia sẻ.

Có quá tham vọng?

Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động và đổi tên, thương hiệu mới DIC. cons sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu mà DC4 đã xây dựng trong 25 năm qua. DIC. cons sẽ tiếp tục phát triển theo định hướng đa dạng hóa ngành nghề, trong đó tập trung kiện toàn để hoàn thiện các lĩnh vực chính gồm Xây lắp – Đầu tư – Khai khoáng sản - Sản xuất các loại cửa.

DIC. cons phát triển chủ yếu về hoạt động xây lắp và đầu tư, các công ty con bao gồm Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng DIC chuyên về khai thác khoáng sản và Công ty TNHH MTV Vinawindow chuyên về sản xuất cửa các loại.

Trong tương lai, DIC. cons sẽ tiếp tục phát triển tăng quy mô doanh nghiệp thông qua các đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ đảm bảo đủ năng lực tài chính đầu tư vào các dự án như chung cư cao tầng và các khu đô thị. 

Tuy nhiên, điều mà các nhà đầu tư còn băn khoăn là liệu DC4 có quá tham vọng khi chuyển đổi mô hình công ty sang mô hình Holdings. Bởi Holdings không những có khả năng nắm giữ quyền kiểm soát các công ty khác (công ty con), mà còn thể hiện tham vọng trong lĩnh vực đầu tư tài chính, vươn tay tới các đơn vị khác và kiểm soát lợi ích tài chính. Vì vậy, câu hỏi mà các nhà đầu tư đặt ra là DC4 sẽ chuẩn bị nguồn tài chính như thế nào cho mô hình Holdings? Đây là một thách thức lớn đối với DC4 khi nguồn tài chính không mấy dồi dào.

Trên sàn HNX, đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/6, cổ phiếu DC4 đạt 14.000đ/ cổ phiếu, giảm 1,41% so với phiên giao dịch ngày 3/6. Trong tháng 5, cổ phiếu DC4 dao động trong mức 11.700đ – 14.800đ/cổ phiếu, tương đương mức tăng trưởng là 26,49%. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán, sự tăng trưởng này không ổn định. Mặt khác, thanh khoản của cổ phiếu cũng ở mức thấp khi giao dịch khớp lệnh cao nhất trong tháng cũng chỉ đạt 2.700 cổ phiếu, tương đương với giá trị giao dịch là 37.800.000đ, còn kết quả giao dịch thỏa thuận thì hầu như bằng 0.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức với DC4 khi chuyển sang mô hình Holdings tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714071288 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714071288 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10