Thái Bình: Cách ly tất cả các trường hợp đã đến Bạch Mai trong tháng 3

Diendandoanhnghiep.vn Thái Bình yêu cầu sàng lọc và theo dõi hơn 1.100 trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Đặng Trọng Thăng – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu toàn tỉnh dồn tổng lực phân loại, xét nghiệm, cách ly và mở rộng điều tra, tìm kiếm thông tin tất cả các trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3. Đồng thời giao Sở Y tế khẩn trương tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch COVID-19 chỉ đạo rà soát, lập danh sách tất cả những trường hợp đi, đến bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3/2020 đến nay, bao gồm: nhân viên y tế, người lao động, học viên, sinh viên, bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân, người đến thăm bệnh nhân... Tìm phương án xử lý (điều tra dịch tễ, khai báo y tế, quản lý, theo dõi sức khỏe, cách ly) đối với từng trường hợp, trách nhiệm cụ thể của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố; báo cáo UBND tỉnh trước 10 giờ ngày 30/3/2020. Khẩn trương tổ chức mua sắm, lắp đặt trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch, tham mưu đề xuất mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế, trang bị bảo hộ cho nhân viên y tế tại các bệnh viện tuyến tỉnh trực tiếp điều trị bệnh.

Kiểm tra y tế trên tuyến xe liên tỉnh

Thái Bình xác định nguồn bệnh có thể lây lan trong cộng đồng xuất phát từ bệnh viện Bạch Mai là rất lớn và nguy hiểm. Hiện tỉnh Thái Bình mới chỉ rà soát, quản lý được 1.158 trường hợp đến bệnh viện này khám nội trú (125 trường hợp) và ngoại trú (1.033 trường hợp). Trong đó, đang cách ly, điều trị cho 48 trường hợp tại bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện Phục hồi chức năng, bệnh viện Đại học Y, Dược Thái Bình, bệnh viện Phổi và bốn bệnh viện tuyến huyện.

Đáng chú ý, có 9 trường hợp ở huyện Hưng Hà tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính COVID-19 thứ 169; 19 trường hợp ở huyện Tiền Hải đã từng ra vào Khoa Thần kinh và nhà ăn của bệnh viện Bạch Mai (hai địa điểm này đã được bộ Y tế xác định là nơi xuất hiện nguồn bệnh).

Khó khăn nhất hiện nay đối với tỉnh Thái Bình là còn 200 trường hợp đã từng đến bệnh viện Bạch Mai, nhưng danh sách này do bệnh viện cung cấp rất chung chung (chỉ có tên và địa chỉ huyện, hoặc xã) nên rất khó cho địa phương trong điều tra, xác minh. Bên cạnh đó, địa phương cũng chưa làm rõ được số người ở bệnh viện Bạch Mai đã từng sử dụng dịch vụ của công ty Trường Sinh (nơi khởi phát nguồn bệnh) cũng như người thân đi cùng và người lên thăm nom…

Để nhanh chóng xử lý, phân loại, điều tra tất cả các trường hợp đã đến bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3, ông Thăng cũng đề nghị, Ngành Y tế trước mắt tập trung dồn lực để xét nghiệm ngay cho số người chưa qua 14 ngày (khoảng từ 600 - 700 người).

Đề nghị nhân dân tự giác khai báo, hoặc thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng tất cả những trường hợp đã đến bệnh viện Bạch Mai trong thời gian qua để đưa vào diện quản lý, theo dõi sức khỏe.

Khu vực cách ly dành cho những người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19

Tỉnh Thái Bình chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương đưa hệ thống xét nghiệm vào hoạt động giữa tuần này. Đây là hệ thống xét nghiệm hiện đại có thể xử lý khoảng 200 mẫu xét nghiệm/ngày.

Trước diễn biến dịch khó lường, tỉnh Thái Bình khuyến khích các sở, ngành cho cán bộ, nhân viên làm việc trực tuyến. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định để răn đe, nâng cao nhận thức với cộng đồng trong thời điểm nhạy cảm hiện nay.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình đã thống nhất quyết định: Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh từ ngày 30/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020 (ngoài các nội dung đã được quy định tại Quyết định số 58/QĐ-BCĐ ngày 26/3/2020 của Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch COVID-19), bao gồm: các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (bao gồm cả ăn sáng), trừ các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn, uống phục vụ khách lưu trú; các dịch vụ giải khát, bao gồm cả các quán cà phê, quán trà đá, quán trà chanh, quán cóc vỉa hè...; các dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí trong các trung tâm thương mại, siêu thị và chợ dân sinh; các dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động bao gồm: các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu (gạo; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng; thủy, hải sản; rau, củ, quả; mỳ tôm; muối ăn; dầu ăn; nước đóng chai; khẩu trang kháng khuẩn; nước sát khuẩn; giấy vệ sinh); các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh (trừ dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống tại chỗ); các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini; các cửa hàng kinh doanh tạp hóa, trái cây; dịch vụ khám, chữa bệnh; kinh doanh thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh; dịch vụ ngân hàng; cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (gas); cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy; các dịch vụ vận tải.

Khai báo y tế nhân dân tại tỉnh Thái Bình

Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; các nhân viên bán hàng phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn theo hướng dẫn của Ngành Y tế. Khuyến khích các cơ sở kinh doanh sử dụng các phương thức giao dịch thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao hàng tại nhà.

Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch COVID-19 giao sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Cách ly tất cả các trường hợp đã đến Bạch Mai trong tháng 3 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713540500 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713540500 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10